Trung Quốc cam kết chính sách tài khóa 'chủ động' để thúc đẩy nền kinh tế vào năm 2024

Hải Bân (Dịch từ CNN) 07:17 | 11/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trung Quốc đã cam kết tăng cường chính sách tài khóa vào năm 2024 để thúc đẩy nền kinh tế đang suy yếu của mình.

 

 

Công nhân tại một công trường xây dựng ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, vào ngày 4/11/ 2023.


 

Thông báo hôm thứ Sáu diễn ra sau cuộc họp của các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản và chỉ vài ngày sau khi Moody's hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Trung Quốc từ ổn định xuống tiêu cực.

Cơ quan xếp hạng hôm thứ Ba đã trích dẫn những rủi ro liên quan đến “tăng trưởng kinh tế trung hạn thấp hơn một cách có cấu trúc và liên tục” cũng như những rắc rối đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

 

Các quan chức tại cuộc họp hôm thứ Sáu, do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì và có sự tham dự của Bộ Chính trị gồm 24 thành viên đầy quyền lực, đã cam kết làm nhiều hơn nữa để mở rộng nhu cầu trong nước và ổn định thương mại và đầu tư nước ngoài, theo thông cáo do hãng tin Tân Hoa Xã công bố.

“Năm tới, [chúng ta phải] tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng,” nó nói. “Chính sách tài khóa chủ động phải được tăng cường vừa phải, nâng cao chất lượng và hiệu quả.”

Chính sách tài khóa là việc sử dụng thuế và chi tiêu của chính phủ để tác động đến nền kinh tế. Chính sách tiền tệ thường đề cập đến các quyết định của ngân hàng trung ương nhằm tác động đến chi phí vay và kiểm soát lạm phát.

 

Các quan chức cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc ngăn ngừa rủi ro trong các lĩnh vực quan trọng và “khẳng định điểm mấu chốt là sẽ không có rủi ro hệ thống nào xảy ra”.

 

Bộ Chính trị thường họp mỗi tháng một lần để thảo luận về chính sách và đưa ra quyết định về những vấn đề lớn. Cuộc họp tháng 12, cùng với Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng này, thường đặt ra quan điểm chung về chính sách kinh tế cho năm tới.

Cuộc họp hôm thứ Sáu được tổ chức vào thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang phải đối mặt với những rắc rối ngày càng sâu sắc.

Sự suy thoái dai dẳng của thị trường bất động sản đã lan sang nền kinh tế rộng lớn hơn, gây ra tình trạng hỗn loạn trong hệ thống ngân hàng ngầm rộng lớn. Các chính quyền địa phương ngập trong nợ nần cũng đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ sự sụp đổ của thị trường bất động sản đang suy yếu. Một số nhà phát triển lớn nhất của Trung Quốc đã vỡ nợ.

Hôm thứ Ba, Moody's cho biết họ dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 4% vào năm 2024 và 2025, và trung bình 3,8% một năm từ năm 2026 đến năm 2030. Các yếu tố cơ cấu, bao gồm nhân khẩu học yếu hơn, có thể khiến tốc độ tăng trưởng tiềm năng giảm xuống khoảng 3,5% 2030, nó nói thêm.

 Trung Quốc dự kiến ​​tăng trưởng  “khoảng 5%”  trong năm nay. Để so sánh, trong thập kỷ trước đại dịch, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trung bình 7,7% một năm, theo  BlackRock .