Trung Quốc hợp tác chặt chẽ hơn với đối tác châu Âu trong bối cảnh đại dịch

17:08 | 05/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Zhang Hui, Phó chủ tịch của NIO Châu Âu, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu, mối quan hệ giữa các công ty Trung Quốc và các đối tác châu Âu trở nên chặt chẽ hơn.


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Tân Hoa xã, ông Zhang Hui cho biết, sản lượng và doanh số bán ra trong nước của nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã tăng liên tục trong nhiều tháng, điều này cũng đồng nghĩa với việc có nhiều đơn đặt hàng hơn cho các nhà cung cấp Đức ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh.

Để giữ cho chuỗi cung ứng ổn định, NIO - nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Trung Quốc có trụ sở chính tại Thượng Hải, chuyên thiết kế và phát triển các loại xe điện - và các đối tác đang tăng cường hợp tác và trao đổi trước để giảm ảnh hưởng của dịch bệnh xuống mức thấp nhất.

Trung Quốc hợp tác chặt chẽ hơn với đối tác châu Âu trong bối cảnh đại dịch - ảnh 1

NIO giới thiệu dòng xe điện mới của hãng.

"Sự hiểu biết, hỗ trợ lẫn nhau và dự báo chính xác đang góp phần giúp hoạt động của NIO trơn tru hơn, đồng thời cũng giảm ảnh hưởng của dịch bệnh xuống mức thấp nhất trong khi các đối tác đang trong cuộc chiến chống lại đại dịch", Zhang tiếp tục.

Năm 2020, NIO đã thông báo rằng họ sẽ thâm nhập thị trường châu Âu vào nửa cuối năm 2021. Hiện tại, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, có văn phòng tại thành phố Munich của Đức, chỉ cung cấp các dịch vụ thiết kế và R&D.

Theo Zhang, một khi NIO bắt đầu bán xe ở châu Âu, họ sẽ mở rộng đầu tư sang châu Âu và cần thêm đối tác để hình thành dịch vụ sau bán hàng. "Vì vậy, có thể thấy trước rằng có nhiều cơ hội hợp tác hơn với các đối tác địa phương, khi NIO bắt đầu kinh doanh bán hàng của mình", ông nói.

NIO cũng hy vọng sẽ tạo dựng được chỗ đứng của mình ở châu Âu và xây dựng thương hiệu của mình để phục vụ khách hàng châu Âu tốt hơn "bằng cách tận dụng trải nghiệm kỹ thuật số Trung Quốc, trải nghiệm kết nối và trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi".

Trước đó, doanh thu của NIO gây chú ý lớn khi tăng đến 481% trong quý I năm nay. Cụ thể, doanh thu của công ty khởi nghiệp ô tô điện Trung Quốc NIO trong quý đầu tiên năm nay đạt 1,218 tỷ USD, tăng 481,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc hợp tác chặt chẽ hơn với đối tác châu Âu trong bối cảnh đại dịch - ảnh 2

Một showroom của NIO.

Khoản lỗ ròng của công ty là 68,8 triệu USD trong quý, giảm 73,3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 67,5% so với quý 4 năm 2020.

Nhà sản xuất ô tô niêm yết tại New York đã bán được 20.060 xe trong ba tháng đầu năm nay, tăng 422,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 15,6% so với quý 4 năm 2020.

William Li, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Nio, cho biết nhu cầu tổng thể đối với các sản phẩm của Nio rất mạnh. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng chuỗi cung ứng vẫn đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể do sự thiếu hụt chất bán dẫn, khiến nhà sản xuất ô tô phải tạm ngừng sản xuất trong 5 ngày từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.

Li cho biết hoạt động sản xuất trong tháng 4 sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó, nhưng ông lạc quan về hiệu quả bán hàng trong quý II.

Ông nói: "Trước đà tăng trưởng mạnh mẽ trong môi trường vĩ mô đầy biến động, chúng tôi kỳ vọng sẽ giao được 21.000 đến 22.000 xe trong quý II/2021.

Các con số sẽ thể hiện mức tăng khoảng 103% đến 113% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng khoảng 5% đến 10% so với quý đầu tiên của năm 2021. Hiện, NIO đang chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường nước ngoài và Na Uy sẽ là quốc gia nước ngoài đầu tiên bán xe của họ, nhà sản xuất ô tô cho biết.

Xem thêm: Tại sao các đại gia công nghệ Trung Quốc đua nhau sản xuất xe điện thông minh?

Tùy Ý