Từ 2021 - 2030 hạn chế tối đa vốn đầu tư khi quy hoạch sân bay mới

11:46 | 03/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong giai đoạn 2021 - 2030, đơn vị tư vấn đề nghị không bổ sung cảng hàng không mới so với hệ thống cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (28 cảng hàng không).
Theo tạp chí Nhà Đầu tư ngày 2/3, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ đang tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ của tư vấn lập quy hoạch là nghiên cứu hệ thống cảng hàng không hiện hữu, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không, kinh nghiệm quốc tế để xem xét, đề xuất bổ sung các cảng hàng không mới cho phù hợp.
 
Từ 2021 - 2030 hạn chế tối đa vốn đầu tư khi quy hoạch sân bay mới - ảnh 1
Phát triển nhanh, thu hiệu quả kinh tế cao, nên nhiều địa phương đã ồ ạt xin bổ xung quy hoạch làm sân bay.

Đối với các cảng hàng không mới, căn cứ tính toán hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm quốc tế, tư vấn đưa ra 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không mới, bao gồm: nhu cầu sản lượng; kinh tế xã hội (tăng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược); khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tới cảng hàng không lân cận).

Theo dự thảo báo cáo quy hoạch cuối kỳ, trên cơ sở phân tích và chấm điểm 22 tiêu chí chi tiết nêu trên, trong giai đoạn 2021- 2030, tư vấn đề nghị không bổ sung cảng hàng không mới so với hệ thống cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn đến năm 2050, tư vấn đề xuất bổ sung cảng hàng không Cao Bằng.

Theo nghiên cứu và so sánh của tư vấn, giai đoạn đến năm 2030, với hệ thống 28 cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì gần 96% dân số Việt Nam có thể tiếp cận được cảng hàng không trong phạm vi 100km, cao hơn so với trung bình thế giới là 75%.

Trên cơ sở dự thảo báo cáo cuối kỳ, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về quy hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tư vấn tổng hợp ý kiến đề xuất của các địa phương, nghiên cứu, rà soát để báo cáo Bộ xem xét, trình hội đồng thẩm định quy hoạch quyết định.
 
Báo Tin Tức dẫn lời chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long, cả nước hiện có 23 sân bay, nhưng chỉ 6 - 7 sân bay hoạt động có lãi, số còn lại đều lỗ. Do đó, quy hoạch sân bay cần thực tế, theo nhu cầu thị trường, người dân..., vì đầu tư xây dựng một sân bay cần nguồn vốn đầu tư lớn, trong khi nhiều địa phương đều cách sân bay hiện tại không quá xa. Bên cạnh đó, mặc dù đầu tư từ vốn đầu tư công hay xã hội hóa, nếu không hiệu quả đều gây lãng phí nguồn lực xã hội. Ngoài ra, cần tránh đề xuất làm sân bay vì mục đích khác, như để kích cầu và đẩy giá bất động sản...
 
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030, Việt Nam có tổng cộng 28 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc nội và 13 cảng hàng không quốc tế. Các cảng hàng không được phân bổ theo khu vực quản lý như sau:

- Khu vực miền Bắc có 10 cảng hàng không, gồm: 5 cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh) và 5 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới).

- Khu vực miền Trung có 8 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai) và 4 cảng hàng không quốc nội (Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hoà).
- Khu vực miền Nam có 10 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành) và 6 cảng hàng không quốc nội (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau).

 
Nguyễn Triệu