Tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ trở thành hạ tầng then chốt của TP HCM
Mới đây, tại Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, thành phố xác định huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư và hoàn thiện hệ thống hạ tầng, trong đó có trục động lực dọc hành lang ven sông Sài Gòn.
Theo Sở Xây dựng TP HCM, sau sáp nhập, toàn bộ tuyến đường ven sông Sài Gòn đều thuộc TP HCM mới và được xem là một trong những dự án hạ tầng then chốt của giai đoạn 5 năm tới.
Sở Xây dựng cũng cho biết, tuyến đường ven sông sẽ liên kết đồng bộ với các trục giao thông chiến lược như hệ thống đường vành đai và các tuyến cao tốc phía Nam. Đây sẽ là động lực tăng cường kết nối vùng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên tỉnh, đồng thời mở ra dư địa rộng lớn cho phát triển đô thị và kinh tế dọc hai bờ sông.
Tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ trở thành hạ tầng then chốt của TP HCM
Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, tuyến ven sông Sài Gòn sẽ hình thành hai hướng chính. Tuyến thứ nhất - trục đô thị Bắc - Nam trên địa bàn TP HCM (trước sáp nhập) - có chiều dài khoảng 78,2 km, quy mô 4-8 làn xe, kéo dài từ ranh giới tỉnh Tây Ninh đến xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ). Đáng chú ý, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn dài 1,95 km, rộng 31-33 m, đang được thành phố hoàn tất thủ tục đầu tư bằng vốn ngân sách.
Tuyến thứ hai nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập), có chiều dài gần 100 km và nền đường rộng 32 m, đóng vai trò kết nối xuyên suốt từ Dầu Tiếng qua Thuận An, Dĩ An đến TP Thủ Đức. Khi hoàn thiện, toàn tuyến ven sông Sài Gòn sẽ trở thành trục chiến lược liên vùng, tạo hành lang phát triển mới dọc theo sông - kết nối giao thông, logistics, thương mại và không gian sống chất lượng cao tại TP HCM mở rộng.
Tuyến giao thông này sẽ tạo một trục Bắc - Nam mới chạy xuyên suốt từ phía Bắc, qua trung tâm thành phố, đến phía Nam và kết nối sang Cần Giờ thông qua cầu Cần Giờ.
Đồng thời, tuyến đường sẽ gắn kết chặt chẽ với Vành đai 2, 3, 4; cao tốc Bến Lức – Long Thành; các trục hướng tâm như Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, cao tốc TP HCM – Mộc Bài, TP HCM – Chơn Thành. Nhờ đó, thành phố hình thành một hệ thống giao thông đa hướng hiện đại, gia tăng tính kết nối và giảm tải cho các trục đường hiện hữu.
Ngoài ra, sau sáp nhập, TP HCM có thêm khoảng 98,2 km tuyến ven sông Sài Gòn, quy hoạch với nền đường rộng 32m. Tuyến đường kéo dài từ huyện Dầu Tiếng (cũ) đến TP Thủ Đức (cũ), có vai trò giảm áp lực lớn cho Quốc lộ 13 vốn thường xuyên quá tải.
Song song đó, tuyến cũng kết nối chuỗi đô thị và cảng thủy nội địa như An Sơn, An Tây, hình thành một hành lang phát triển mới kết hợp giao thông, không gian xanh, thương mại, dịch vụ ven sông.
Hiện nhiều đoạn trên địa bàn Thuận An, Thủ Dầu Một (cũ) đã được triển khai thủ tục đầu tư. Các đoạn đã xây dựng trước đây sẽ tiếp tục giữ nguyên nhằm đảm bảo phù hợp thực tế và tiết kiệm nguồn lực. Riêng đoạn từ cảng An Sơn đến đường Vành đai 3 TP HCM, do nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa lớn, được điều chỉnh mở rộng nền đường lên 42 m để nâng cao năng lực khai thác và tổ chức giao thông.
Sông Sài Gòn có chiều dài hơn 250km, bắt nguồn từ địa phận tỉnh Bình Phước (cũ), chảy qua Tây Ninh, TP HCM trước khi hợp lưu với sông Đồng Nai. Tuyến đường ven sông, chủ yếu nằm trên địa bàn TP HCM và Bình Dương trước đây.