Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo liên tiếp đón tin vui dịp giáp Tết Nguyên đán 2022

Trịnh Huyền Trang 08:00 | 28/01/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Khép lại một năm cũ, doanh nhân, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico, lại liên tiếp đón những tin vui từ nhiều mảng từ tài chính đến hàng không.

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB),  thành viên của Sovico, đã công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với lợi nhuận trước thuế đạt 8.070 tỷ đồng, tăng 39% và hoàn thành 111% kế hoạch. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay của ngân hàng.

Thị giá cổ phiếu HDB đã ghi nhận ba phiên liên tiếp tăng và hiện đang dừng ở mức 30.800 đồng/cp, tăng hơn 63% kế từ đầu năm 2021, mức tăng trưởng cao so với nhiều mã cùng ngành trên thị trường chứng khoán.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện là Phó Chủ tịch HĐQT HDBank, đang nắm giữ gần 74,9 triệu cổ phiếu HDB, tương đương 3,731% vốn điều lệ ngân hàng. Với mức giá hiện tại, giá trị của số cổ phiếu này tương ứng là hơn 2.300 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico.

Không chỉ tin vui từ mảng tài chính ngân hàng, hoạt động của mảng hàng không của Vietjet Air, thành viên của Tập đoàn Sovico, cũng có những điểm sáng khi các chuyến bay thương mại nội địa được hoạt động trở lại và tăng công suất khi nhu cầu đi lại vào cuối năm tăng cao.

Đồng thời, việc nối lại các chuyến bay quốc tế đã được thực hiện, mặc dù với số lượng không nhiều. Tuy nhiên, việc thúc đẩy mở lại du lịch quốc tế đang được tiến hành gấp rút.

Tại Hội nghị trực nhằm thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế do Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức, hầu hết các chuyên gia, lãnh đạo du lịch địa phương đều kiến nghị bãi bỏ quy định cách ly, mở cửa hoàn toàn cho du lịch, mở cửa du lịch không cần thí điểm,...

Trong phiên họp mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh Việt Nam có cơ sở để tự tin trong công tác phòng chống dịch, tự tin để tiếp tục mở cửa trở lại an toàn các hoạt động kinh tế - xã hội.

Đại diện Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) cùng các doanh nghiệp hàng không, du lịch đã gửi thư kiến nghị đến Thủ tướng về mở lại du lịch trong đầu tháng 2, thay vì mốc mở cửa thực tế có thể là 31/3 hay 30/4.

Mở cửa du lịch quốc tế có ý nghĩa rất lớn đối với các hãng hàng không trong đó có Vietjet vì đây là việc có thể giúp hãng khôi phục được nguồn thu, tiếp tục tăng trưởng sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bà Nguyễn Phương Thảo hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Vietjet với số cổ phiếu sở hữu là 47,5 triệu cổ phiếu, tương đương 8,76% vốn cổ phần của công ty.

Cùng với đó, các công ty có liên quan của bà Thảo cũng sở hữu một lượng lớn cổ phiếu tại Vietjet. Cụ thể, CTCP Sovico sở hữu 41,1 triệu cổ phiếu chiếm 7,59%; Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny sở hữu 154,7 triệu cổ phiếu chiếm 28,57%; HDBank sở hữu 26,8 triệu cổ phiếu, chiếm 4,95%; CTCP Sovico Aviation sở hữu 10 triệu cổ phiếu tương đương 1,85% vốn (số liệu tính đến cuối năm 2021).

Sau cú giảm sâu vào quý II/2021, giá cổ phiếu VJC đang có xu hướng hồi phục và hiện đang ở mức 121.100 đồng/cp, tăng 13% so với mức đáy 106.6200 đồng/cp (ngày 1/6/2021). Với mức giá hiện tại, số cổ phiếu mà bà Thảo đang sở hữu trực tiếp tại Vietjet có trị giá hơn 5.700 tỷ đồng.

Ngoài hai mảng tài chính và hàng không, Tập đoàn Sovico còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như năng lượng, bất động sản, bất động sản nghỉ dưỡng.

Ảnh: Sovico.

Trải qua một năm thăng trầm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khối tài sản của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo có điều chỉnh giảm nhẹ. Theo số liệu từ Forbes, tài sản của bà Thảo đã giảm từ 2,8 tỷ USD xuống 2,5 tỷ USD. 

Mặc dù vậy, bà vẫn là nữ tỷ phú duy nhất trong 6 tỷ phú trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2021 do Forbes công bố vào tháng 4.

Trong năm 2021, Tập đoàn Sovico của bà Thảo cũng tạo tiếng vang lớn khi  tài trợ khoản tiền trị giá 155 triệu bảng Anh cho ngôi trường Linacre thuộc Đại học Oxford. 

Biên bản ghi nhớ đã được ký kết tại Edinburgh (Scotland) vào ngày 31/10 cũng đặt ra ý tưởng thành lập một trung tâm sau đại học mới cho sinh viên của Linacre và cấp học bổng sau đại học. Khoản quyên góp của bà Thảo sẽ được dành cho quỹ tài trợ chung của trường, qua đó nhằm giúp đỡ hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của Linacre.

Sau khi nhận được khoản quyên góp đầu tiên trị giá 50 triệu bảng Anh, Ban giám hiệu sẽ trình ý kiến lên Hội đồng để xin phép đổi tên từ Linacre College thành Thao College nhằm mục đích ghi nhận món quà mang tính bước ngoặt này.