Vận hành thử 20 ngày đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ ngày 12/12

09:35 | 12/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vào sáng 12/12, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu thực hiện việc vận hành chạy thử trong vòng 20 ngày để tổng thầu, tư vấn Pháp đánh giá cũng như kiểm tra mức độ an toàn, chính xác.
Theo Vietnamnet, trước khi tiến hành vận hành thử trong 20 ngày, Tổng thầu Trung Quốc cũng đã tiến hành chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 8 ngày qua, quá trình này được thực hiện đúng theo quy định vận hành.
 
Được biết, từ hôm nay đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành theo biểu đồ chạy tài trong thời gian vận hành thử 20 ngày. Từ đó, tổng thầu tư vấn Pháp sẽ có cơ sở để đánh giá cũng như kiểm chứng mức độ an toàn và chính xác của hệ thống.
 
Vận hành thử 20 ngày đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
 
Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm, bên tư vấn Pháp sẽ có những đánh giá riêng và chỉ cấp chứng chỉ cho dự án khi đạt được những yêu cầu an toàn, kỹ thuật. 
 
Dọc theo tuyến vận hành, có tới hơn 600 nhân sự Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) được bố trí theo quy trình biểu đồ tàu chạy. 
 
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ GTVT khẳng định, chứng chỉ cho dự án rất quan trọng. Dự kiến, kết thúc quá trình đánh giá an toàn dự án vào ngày 20/1/2021, sau đó dự án sẽ được giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại. 
 
Vận hành thử 20 ngày đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
 
Cũng theo Bộ GTVT, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là công trình cấp đặc biệt, phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi bàn giao cũng như đưa vào khai thác vận hành. Tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, tăng lên 2-3 phút/chuyến vào giờ cao điểm. Tàu có thể chạy với vận tốc thiết kế 80km/h, vận tốc khai thác thương mại 35km/h.
 
Đoàn tàu sử dụng công nghệ động cơ phân tán, dự án có hạ tầng đường ray thép đi cao trên cầu cạn và đường đôi riêng biệt. Đường ray được áp dụng công nghệ hàn liền, đảm bảo chạy tốc độ cao vẫn không ồn hay rung lắc, đường ray khổ rộng 1.435 mm và được lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu.
 
Vận hành thử 20 ngày đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
 
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và 1 khu Depot; gồm 13 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, mỗi toa dài khoảng 80m với sức chứa lên tới 1000 khách. 
 
Ngoài ra, tuyến sử dụng công nghệ lấy điện từ đường ray thứ 3 và dựa theo tiêu chuẩn an toàn thế giới. Theo hợp động EPC, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được Tổng thầu Trung Quốc hực hiện bảo hành dự án 2 năm sau khi được bàn giao, đưa vào khai thác thương mại. 


Tiểu Long