Vietcombank cảnh báo khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo ăn cắp tài khoản tinh vi

09:54 | 06/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Hôm 30/4, ngân hàng Vietcombank gửi thư cảnh báo khách hàng về tình trạng lừa đảo, đánh cắp tài khoản ngân hàng đang diễn ra ngày một phổ biến.

Cụ thể, Vietcombank thông tin rằng trong thời gian gần đây mọc lên rất nhiều các trang web/mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để mời chào khách hàng mở thẻ hoặc vay vốn tín chấp với lãi suất cụ thể. Một số trang web mà các đối tượng lừa đảo đứng đằng sau là: https://www.vay-vietcombank.com.vn; https://vaytienvietcombank.com.vn; https://vietcombank-vaytinchap.com... 

Khi truy cập vào những đường dẫn này, các đối tượng lừa bảo sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp một loạt những thông tin như hồ sơ cá nhân cũng như bản sao hồ sơ tài chính. Những kẻ lừa đảo thường sẽ chỉ để lại duy nhất địa chỉ email, số điện thoại và thường sẽ tránh gặp mặt trực tiếp. Tiếp đó, tùy theo những trường hợp cụ thể, một số người sẽ bị yêu cầu chi trả một khoản phí hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi thực hiện, kẻ lừa đảo sẽ lập tức "cao chạy xa bay" cùng số tiền và những thông tin đã cung cấp cho khách hàng. 

Ngân hàng Vietcombank khuyến cáo khách hàng về website chính thức và trang mạng xã hội duy nhất và lưu ý khách hàng tuyệt đối không nhấn vào những đường link giả, mạo danh thương hiệu. 

Vietcombank cảnh báo khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo ăn cắp tài khoản tinh vi - ảnh 1

Tin nhắn giả mạo được nhiều đối tượng áp dụng lừa những khách hàng cả tin

Một chiêu trò khác mà các đối tượng cũng hay áp dụng và đã khiến nhiều người sập bẫy đó là giả danh nhân viên ngân hàng để liên hệ với người dùng. Chúng sẽ mời chào khách hàng chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại để chiếm đoạt sim, rồi dùng số điện thoại đó để nhận thông tin giao dịch, mã OTP để kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng.

Vietcombank tiếp tục cảnh báo chiêu trò mạo danh ngân hàng, các tổ chức chuyển tiền quốc tế gửi tin nhắn kèm đường dẫn giả để lừa khách hàng cung cấp những thông tin dịch vụ ngân hàng. Theo đó, những kẻ lừa đảo sẽ chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản và yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường dẫn giả có sẵn trong tin nhắn với lý do rà soát thông tin giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... Một khi khách hàng tin tưởng, những đối tượng lừa đảo sau đó sẽ yêu cầu khách hàng khai một loạt những thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc dịch vụ thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, CVV/CVC - mã số bảo mật của thẻ, mã OTP) để tiến hành việc lấy cắp. 

Cuối cùng, nắm bắt được nhu cầu giải đáp những thông tin về dịch vụ ngân hàng là rất lớn, nhiều đối tượng lừa đảo đã lập trang mạng xã hội lừa đảo liên quan để lấy cắp thông tin về tài khoản ngân hàng. Để tạo độ tin tưởng, những kẻ lừa đảo đã sao chép một số bài viết về sản phẩm dịch vụ trên các kênh thông tin chính thức của Vietcombank, rồi đăng tải và mời gia nhập trên các trang mạo danh này. Sau khi tham gia, khách hàng sẽ bị yêu cầu đưa ra những thông tin về các giao dịch, tài khoản và dịch vụ ngân hàng điện tử, tiếp đó sẽ tiến hành chiếm đoạt thông tin tài khoản và tiền bên trong. 

Bên cạnh Vietcombank thì Vietinbank cũng vừa gửi thông báo tới khách hàng về những thủ đoạn tương tự và khuyến cáo chỉ nên truy cập website chính thức duy nhất là www.vietinbank.vn.

H.S

Xem thêm: Vietcombank muốn tăng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng

ĐỌC NHIỀU