VNDirect: Kỳ vọng thị trường xuất khẩu của Vĩnh Hoàn phục hồi trở lại nửa cuối năm 2024

Trang Mai 17:13 | 05/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Việc thị trường chính như Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự kiến đã khiến cho ngành cá tra nói chung và CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC) nói riêng phục hồi khá chậm chạp. Trong khi đó, do giá thành cá tra nguyên liệu trong nước tăng, cùng với sản lượng cá tra toàn cầu đang gia tăng, càng tạo thêm áp lực cạnh tranh cho ngành hàng cá tra Việt trong thời gian tới.

Thị trường Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự kiến gây áp lực lên đà phục hồi

Trong báo cáo phân tích phát hành mới đây, Chứng khoán VnDirect cho rằng đà phục hồi của ngành cá tra nói chung và Vĩnh Hoàn nói riêng đang chậm hơn kỳ vọng. 

 

Doanh thu xuất khẩu đóng góp hơn 75% tổng doanh thu của VHC. Doanh nghiệp xuất khẩu phần lớn phi lê cá tra, collagen và gelatin, một phần của thịt cá và dầu cá. VHC tập trung vào thị trường tiêu dùng Mỹ nơi khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm cá tra chất lượng của Việt Nam. Bất chấp thị trường biến động, Vĩnh Hoàn vẫn là doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu sang Mỹ, chiếm 49,4% thị phần trong 9 tháng 2023.

Doanh thu thuần trong quý III của VHC giảm 17% so với cùng kỳ xuống 2.698 tỷ đồng do nhu cầu và giá bán từ các thị trường xuất khẩu chính thấp hơn kỳ vọng. Theo ước tính của VnDirect, doanh thu sản phẩm cá tra (khoảng 55% tổng doanh thu) giảm mạnh 32% do giá bán giảm mà sản lượng bán chỉ tăng nhẹ. Xét theo thị trường xuất khẩu, thị trường Mỹ tiếp tục giảm đáng kể do mức nền cao trong năm 2022. 

Giới chuyên gia nhận định thị trường Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự kiến vào thời điểm cuối năm nay đang gây áp lực lên đà phục hồi của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trên thực tế, doanh thu của VHC từ thị trường Mỹ trong 10 tháng đạt 2.546 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ. Mặc dù khối lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ phục hồi so với cùng kỳ nhờ nhu cầu phục vụ kỳ nghỉ lễ cuối năm nhưng giá bán tiếp tục duy trì xu hướng giảm.

Theo VnDirect, tăng trưởng hàng tồn kho của Mỹ đã giảm tốc trong đầu quý III nhưng bắt đầu tăng trở lại trong tháng 10. Do đó, nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam có thể chậm hơn so với dự kiến khi bước vào kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, triển vọng kinh doanh của các nhà hàng ở Mỹ cũng trở nên ảm đạm hơn khi chủ các nhà hàng thay đổi kỳ vọng về tình hình kinh tế cũng như kết quả kinh doanh trong 6 tháng tới. Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Hoa Kỳ, có khoảng 33% chủ nhà hàng kỳ vọng doanh thu của họ trong 6 tháng tới sẽ cao hơn so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức 49% của tháng trước và thậm chí họ càng không lạc quan về xu hướng chung của nền kinh tế. Chỉ có 3% trong số họ tin rằng nền kinh tế sẽ dần cải thiện trong 6 tháng tới, trong khi đó 44% cho rằng tình hình sẽ trở nên tiêu cực hơn trong 6 tháng tiếp theo.

 

Do đó, công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ khó phục hồi trở lại cho đến nửa cuối năm 2024, sau đó dần hồi phục khi nền kinh tế bắt đầu ấm hơn và nhu cầu tăng cao cho dịp nghỉ lễ cuối năm 2024. Việc VHC tiếp tục hưởng lợi từ thuế chống bán phá giá 0% trong POR 19 (kết quả sơ bộ đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19 của Mỹ đối với phi lê cá đông lạnh của Việt Nam) cũng sẽ có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của VHC trong năm 2024. 

VnDirect dự phóng doanh thu từ thị trường Mỹ của Vĩnh Hoàn sẽ giảm 46% trong năm nay, sau đó tăng trưởng 20% trong năm 2024. 

“Sáng cửa” với thị trường Trung Quốc về cuối năm

Doanh thu xuất khẩu trong 10 tháng của VHC sang thị trường EU và Trung Quốc lần lượt đạt 1.513 tỷ đồng (62 triệu USD) và 1.044 tỷ đồng (43 triệu USD). 

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm hạ lãi suất cho vay thế chấp để hỗ trợ thị trường bất động sản, và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong hệ thống ngân hàng, VnDirect cho rằng sẽ cần nhiều thời gian để các biện pháp hỗ trợ này phát huy hiệu quả, cũng như thúc đẩy người tiêu dùng tăng chi tiêu. 

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng và đơn hàng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc được kỳ vọng sẽ dần phục hồi trong nửa cuối năm 2024 do các sản phẩm cá tra ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với người dân Trung Quốc, một phần do thay đổi thói quen ăn uống và nguồn cung cá rô phi thiếu hụt trong nay và năm sau. Ngoài ra, VHC có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc trong năm 2024 khi thị trường đông dân này đã mở cửa hoàn toàn, tạo nhiều dư địa tăng trưởng trong những năm tới. 

VnDirect kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu của VHC sang thị trường Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1% và phục hồi 20% so với cùng kỳ trong 2024. 

Còn tại EU, vào tháng 9, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 4% về giá trị và 25% về sản lượng xuất khẩu, điều này cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng tại thị trường EU tin dùng sản phẩm này. 

Xu hướng tích cực này đến từ người dân tại thị trường này ưa chuộng cá thịt trắng từ Việt Nam với mức giá hợp lý trong bối cảnh lạm phát cao buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu và ưu đãi thuế quan 0% từ EVFTA trong năm 2023 có tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, giống như thị trường Mỹ, giá cá tra tại thị trường này không cải thiện trong mùa cao điểm vừa qua mà có dấu hiệu chững lại do cạnh tranh với các sản phẩm cá thịt trắng khác. Do đó, đơn vị chứng khoán kỳ vọng doanh thu từ thị trường EU sẽ duy trì tăng 8% trong năm 2024.

Trong một diễn biến khác, HĐQT VHC vừa thông qua việc triển khai phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20% năm 2022. 

Theo phương án, VHC sẽ phát hành 37,4 triệu cp để trả cổ tức với tỷ lệ thực hiện quyền là 100:20 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu vào ngày chốt danh sách hưởng quyền sẽ nhận thêm 20 cổ phiếu).

Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2022 theo BCTC năm 2022 đã được kiểm toán. Thời gian phát hành dự kiến trong vòng 45 ngày kể từ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận đầy đủ tài liệu phát hành của VHC.

Ước tính sau thương vụ, vốn điều lệ Công ty tăng thêm hơn 374 tỷ đồng, từ mức 1.870 tỷ đồng lên 2.244 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 28/10/2022, VHC đã tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 20% (2.000 đồng/cp). Như vậy, tổng tỷ lệ cổ tức năm 2022 của VHC là 40% - mức cao nhất của Công ty kể từ năm 2019.