VNDirect: Mảng 3F dự phóng tăng trưởng hai con số, là 'trụ đỡ' của BAF trong năm 2023

Trang Mai 11:43 | 08/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sau năm 2022 với nhiều khó khăn bủa vây, CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã: BAF) được kỳ vọng sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong giai đoạn mới. Với sản phẩm 'heo ăn chay' cùng sự đầu tư hệ thống trang trại, các chuyên gia nhận định rằng mảng 3F (Feed - Farm - Food) sẽ là "bệ đỡ" cho lợi nhuận toàn tập đoàn.

Doanh thu năm 2022 thấp hơn kỳ vọng nhưng biên lãi ròng cải thiện

Lũy kế cả năm 2022, kết quả kinh doanh của BAF kém sắc do thay đổi định hướng kinh doanh. Cụ thể, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 7.047 tỷ đồng và 293 tỷ đồng, giảm lần lượt 32% và 9% so với cùng kỳ.

Doanh thu năm 2022 giảm do BAF đã giảm mảng hoạt động kinh doanh nông sản (chiếm 93% doanh thu của BAF năm 2021) để tập trung vào mảng chăn nuôi. Do đó, doanh thu mảng nông sản chỉ đạt 5.731 tỷ đồng, giảm 41% so với năm trước, trong khi doanh thu mảng chăn nuôi tăng trưởng khá tích cực, đạt 1.317 tỷ đồng, tăng 73%. 

Biên lãi ròng cả năm cũng được cải thiện từ 4,7% lên 6,9% trong 2022 nhờ tập trung vào mảng kinh doanh chăn nuôi với biên lợi nhuận cao hơn mảng nông sản. 

Tuy nhiên, do khó khăn chung của ngành chăn nuôi trong năm 2022 khi giá thức ăn chăn nuôi tăng 19% và giá lợn đầu ra chỉ đạt trung bình 58.000đ/kg, giảm 7% nên dù vượt 18% kế hoạch về doanh thu nhưng BAF mới chỉ đạt 73% kế hoạch về lợi nhuận.  

Mảng 3F vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng

Tình hình khó khăn chung của ngành chăn nuôi đã kéo dài sang quý I/2023, khi giá lợn hơi liên tục giảm từ sau Tết Nguyên đán. Theo thống kê từ Dân Việt, giá lợn hơi trên cả nước đang rơi vào “vùng đáy” trong nhiều tháng, trung bình từ 47.000-51.000 đồng/kg.

Theo VNDirect, giá lợn hơi giảm do nguồn cung trong nước vẫn ổn định, đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát gần đây khiến hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải bán tháo lợn với số lượng lớn gây dư thừa nguồn cung trên thị trường. Theo Tổng cục Thống kê, tổng đàn lợn đến tháng 1/2023 tăng 10,4% svck, trong khi dịch tả lợn châu Phi vẫn hoành hành ở 10 tỉnh, trong đó có Cà Mau ghi nhận ổ dịch mới.

 

Dù vậy, VNDirect vẫn cho rằng mảng 3F sẽ là động lực cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của BAF trong năm nay, đến từ việc doanh nghiệp tiếp tục mở rộng mô hình, tăng quy mô đàn tăng với các trang trại mới. 

Năm 2022, BAF đã đầu tư thêm 7 trang trại mới tại Tây Ninh và Phú Yên, nâng tổng số trang trại lên 22 so với 15 vào năm 2021. Các trang trại mới đi vào hoạt động đã nâng quy mô tổng đàn lên 200.000 con, tăng 57% so với cùng kỳ vào năm 2022. 

Ngoài ra, công ty còn đưa nhà máy thức ăn chăn nuôi mới tại Nghệ An với công suất 180.000 tấn/năm vào hoạt động, nâng tổng công suất sản xuất lên 460.000 tấn/năm vào năm 2022 – gấp 8 lần so với năm 2021. 

Trong năm 2023, BAF dự kiến xây dựng 3 trang trại mới gồm trang trại tại Bình Phước (công suất 6.250 lợn giống và 30.000 lợn thịt) và 2 trang trại còn lại tại Nghệ An với tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. VNDirect ước tính quy mô tổng đàn lợn năm 2023 của BAF sẽ tăng 65,5% so với năm 2022.

 

Sự đầu tư về cả số lượng trang trại và đàn đã cho thấy quyết tâm tập trung vào mảng chăn nuôi 3F của BAF. Ngoài ra, doanh nghiệp có “heo ăn chay” có nhiều lợi thế so với các đối thủ trực tiếp trong việc thiết lập mạng lưới phân phối trong giai đoạn 2 năm tới.

Ở góc độ tích cực, VNDirect cho rằng một tín hiệu sáng có thể tác động trực tiếp đến sự hồi phục mảng chăn nuôi của BAF là dự báo giá lợn hơi sẽ tăng 5% trong năm 2023, lên 59.000 đồng/kg nhờ các yếu tố: nhu cầu ăn uống bên ngoài phục hồi và nguồn cung từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm do họ vẫn chần chừ trong việc tái đàn trong bối cảnh giá lợn hơi thấp. Hiện tại, chăn nuôi nông hộ chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung thịt lợn. Ngoài ra, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể tác động khiến giá lợn hơi trong nước tăng do Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt heo chính của Việt Nam qua đường tiểu ngạch. 

Dựa trên những yếu tố như vậy, nhóm phân tích kỳ vọng doanh thu của BAF tăng nhẹ lần lượt 2,1% và 6,4% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023 và 2024, lên 7.193 tỷ và 7.656 tỷ. Trong đó, doanh thu mảng 3F tăng lần lượt 35% và 66%, lên 1.776 tỷ và 2.183 tỷ đồng; mảng kinh doanh nông sản giảm nhẹ 0,4%, xuống 5.709 tỷ đồng trong năm 2023 do giá bán thấp hơn và tăng 1% trong 2024 nhờ sản lượng bán hàng tăng 2%. 

 

 

Về tình hình tài chính, VNDirect cho rằng BAF sẽ duy trì các khoản vay ngắn hạn để vận hành các trang trại mới vào năm 2023. Chuyên gia dự phóng tổng nợ sẽ đạt lần lượt 1.288 tỷ và 1.481 tỷ đồng trong giai đoạn 2023-2024. Trước đó, năm 2022, để thực hiện kế hoạch mở rộng trang trại nhanh chóng, tổng nợ của BAF đã tăng 486% so với cùng kỳ, lên 956 tỷ đồng. Công ty có kế hoạch phát hành 900 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ cho Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) trong quý I/2023 để tài trợ cho kế hoạch mở rộng.  

Bộ phận phân tích cho rằng năm nay, bảng cân đối kế toán của BAF vẫn lành mạnh với đòn bẩy thấp ở mức 0,5 lần (năm 2022) so với các đối thủ như DBC (1,0 lần), MML (1,0 lần) và HAG (1,6 lần). Điều này giúp công ty giảm thiểu rủi ro lãi suất cao trong năm 2023.