VNG tiếp tục rót 6 triệu USD vào Got It
Công ty Cổ phần VNG vừa công bố thương vụ đầu tư 6 triệu USD (khoảng 138 tỷ đồng) vào Got It, startup cung cấp nền tảng quà tặng điện tử.
VNG cho biết, khoản đầu tư này mang lại cho doanh nghiệp cơ hội mở rộng sang lĩnh vực tặng quà, phát triển kênh bán hàng B2B (Business to business) và mạng lưới nhà cung cấp, đặc biệt là tăng thêm tiện ích cho người dùng Zalo và ZaloPay. "Điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược của VNG để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng", thông cáo doanh nghiệp nêu rõ.
Khoản đầu tư 6 triệu USD được kỳ vọng không chỉ giúp doanh nghiệp triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, khuyến mại, thưởng nhân viên (B2B) mà còn dành cho các cá nhân tặng quà cho nhau (Person to Person – P2P), đặc biệt là tiềm năng áp dụng trí tuệ nhân tạo để giải các bài toán của doanh nghiệp tại Việt Nam.
Đại diện VNG cho biết, khoản đầu tư này mang lại cho doanh nghiệp cơ hội mở rộng sang lĩnh vực tặng quà, phát triển kênh bán hàng B2B (Business to business) và mạng lưới nhà cung cấp, đặc biệt là tăng thêm tiện ích cho người dung Zalo và ZaloPay.
VNG rót vốn 6 triệu USD vào startup quà tặng Got It
"Điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược của VNG để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng", phía VNG thông tin.
“Sau 17 năm hoạt động trong ngành công nghệ Việt Nam, càng ngày chúng tôi càng cảm nhận sứ mệnh của mình không chỉ là tập trung phát triển VNG, mà còn phải giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp khác của Việt Nam có thể phát triển và lớn mạnh, hình thành nên một hệ sinh thái các công ty công nghệ trong nước. Từ giữa năm 2020, VNG bắt đầu đẩy mạnh chiến lược tìm kiếm các công ty khởi nghiệp trong nước để đầu tư và đồng hành lâu dài”, ông Lê Hồng Minh - CEO VNG chia sẻ.
Còn theo ông Bruce Moulin, đồng sáng lập và CEO Got It, hợp tác với VNG vẫn luôn là mục tiêu của công ty kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015. Quan hệ đối tác mới giúp Got It tiếp cận với những công nghệ mới vượt trội và nhiều nhân tài công nghệ nhạy bén nhất trong nước. Got It hiện sẽ tập trung vào việc tiếp tục phát triển mạnh mảng kinh doanh B2B bằng cách cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn nữa thông qua các cải tiến mới, mạng lưới đối tác mở rộng và phiên bản voucher điện tử toàn diện hơn.
Trước khi được đầu tư khủng Got It làm ăn ra sao?
Pháp nhân sở hữu startup Got It là CTCP Dayone (Dayone) - được thành lập vào tháng 5/2015, trụ sở chính hiện đặt tại toà nhà 9-11 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM.
Dayone có vốn điều lệ ban đầu 4,5 tỉ đồng, gồm 4 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH MSK (nắm giữ 40% VĐL), ông Nguyễn Phi Long - Nguyễn Phillip Serrano (nắm giữ 15% VĐL), ông Nguyễn Hoài An (nắm giữ 10% VĐL) và bà Hồ Thị Cẩm Thư (nắm giữ 35% VĐL).
Tháng 4/2016, ông Nguyễn Hoài An thoái toàn bộ vốn. Đến tháng 10/2016, cơ cấu cổ đông của Dayone cũng không còn ghi nhận sở hữu của ông Nguyễn Phi Long. Thành phần cổ đông lúc này gồm Công ty TNHH MSK (37%) và bà Hồ Thị Cẩm Thư (35,5%).
Cập nhật đến tháng 9/2020, Dayone có vốn điều lệ hơn 15 tỉ đồng. Chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Hải Minh (SN 1983). Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Moulin Bruce Douglas (SN 1966, quốc tịch New Zealand).
Doanh thu của Dayone bật tăng mạnh từ năm 2019. Dù vậy, công ty này đã trải qua 4 năm thua lỗ liên tiếp. Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2018, Dayone chỉ ghi nhận doanh thu đạt vài trăm triệu đồng, báo lỗ thuần 4 - 7 tỉ đồng mỗi năm.
Sang năm 2019, kết quả kinh doanh của Dayone được cải thiện mạnh với doanh thu thuần đạt 39,5 tỉ đồng, cao gấp hơn 40 lần so với năm 2018. Dù vẫn chưa báo lãi song chỉ tiêu lỗ thuần cũng giảm mạnh xuống 651 triệu đồng.
Tại ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của Dayone đạt 161,7 tỉ đồng - cao gấp 9,2 lần so với vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 17,57 tỉ đồng.
Về Chủ tịch HĐQT Dayone, bà Nguyễn Thị Hải Minh cũng là người đứng tên tại Công ty TNHH MSK - cổ đông pháp nhân duy nhất của Dayone. Ngoài ra, bà còn là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Got It (Got It) - được thành lập vào tháng 6/2018, trụ sở chính đặt tại 460 Huỳnh Văn Cù, phường Chánh Mỹ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là quảng cáo.
năm 2019, Got It ghi nhận doanh thu thuần đạt 64,4 tỉ đồng, cao gấp gần 13 lần so với năm 2018; lãi thuần cũng tăng mạnh từ 53 triệu đồng lên 267 triệu đồng.
Tại ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của Got It đạt 82,1 tỉ đồng - cao gấp hơn 35 lần so với vốn chủ sở hữu chỉ vỏn vẹn 2,3 tỉ đồng
Xem thêm: Rời The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh lập startup bất động sản vừa ra mắt đã gọi vốn 1 triệu USD
Nguyễn Dung