Vừa thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship lại rót thêm vốn vào Vận tải và Xếp dỡ Hải An

Trang Mai 08:18 | 06/02/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sau khi nâng sở hữu lên 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ cách đây không lâu, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã: VSC) quyết định tiếp tục nâng sở hữu tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã: HAH).

Theo thông báo công bố mới đây, Viconship đã mua thành công 2.150.500 cổ phiếu HAH để nâng sở hữu từ 3.128.000 cổ phiếu (2,96% vốn điều lệ), lên 5.278.500 cổ phiếu (5% vốn điều lệ), giao dịch được thực hiện ngày 30/1/2024.

Với giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/1 của cổ phiếu HAH là 38.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Viconship đã bỏ ra thêm khoảng 81,7 tỷ đồng để hoàn thành giao dịch. Sau thương vụ này, Viconship chính thức trở thành cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.

Trong một diễn biến khác liên quan đến hoạt động M&A, trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ (sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng), với giá trị gần 1.000 tỷ đồng, chuyển sang hạch toán là khoản đầu tư vào công ty liên kết (tại báo cáo tài chính hợp nhất quý IV của Viconship). 

 Viconship trở thành cổ đông lớn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ khi sở hữu 35% vốn điều lệ. Ảnh chụp màn hình BCTC VSC

Ngoài ra, Viconship đang có kế hoạch dùng 1.320 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, với giá 75.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu thương vụ trên thành công, doanh nghiệp này sẽ nâng sở hữu từ 35%, lên tối đa 79% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, đồng thời chuyển từ hạch toán đầu tư vào công ty liên kết sang công ty con, thời gian chuyển nhượng dự kiến từ quý IV/2023 đến năm 2024.

Việc sở hữu cảng Nam Hải - Đình Vũ giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU, tăng 36% so với năm 2022 và chiếm 30% thị phần khu vực. Viconship cũng cho biết Cảng Nam Hải - Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống của doanh nghiệp này. Trong quý IV/2023, Viconship ghi nhận doanh thu thuần 626 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2022. Tuy nhiên chi phí lãi vay tăng vọt 44 lần cũng khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng. Sau thuế, đơn vị này báo lãi ròng 74 tỷ đồng, tăng nhẹ 1 tỷ so với quý IV/2022. 

Về phía Vận tải và Xếp dỡ Hải An, lợi nhuận quý IV và cả năm 2023 cũng “bốc hơi” theo đà giảm của giá cước vận tải biển, Cụ thể, doanh thu thuần trong quý IV/2023 chỉ đạt gần 665 tỷ đồng, giảm 21,3% so với quý IV/2022.

Đồng thời, doanh thu hoạt động tài chính giảm tới 84%, chỉ còn 7 tỷ đồng. Ngoài ra, Xếp dỡ Hải An tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do công ty này mới được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.

Kết quả, Xếp dỡ Hải An chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế 52,5 tỷ đồng. Đây là mức lãi ròng thấp nhất theo quý của doanh nghiệp này kể từ quý I/2021.

Luỹ kế cả năm 2023, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu hơn 2.612 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 371 tỷ đồng, lần lượt giảm 18,5% và giảm 64% so với năm 2022. So với kế hoạch kinh doanh đã được điều chỉnh hồi tháng 10/2023, doanh nghiệp này hoàn thành 99% mục tiêu doanh thu và 96% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023.

 

Sự sụt giảm sâu lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An đã phản ánh bức tranh của toàn ngành cảng biển và logistics Việt Nam trong năm 2023 khi nhu cầu bên ngoài thấp, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ và châu Âu, khiến giá cước vận tải lẫn sản lượng giảm mạnh. Dữ liệu của chứng khoán SSI Research cho thấy, giá cước bình quân mảng vận tải biển trong năm 2023 đã giảm từ 50-60% so với mức kỷ lục trong năm 2022.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức tài chính hiện nhận định, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển như Xếp dỡ Hải An đã qua đáy khi nhu cầu vận tải đã có dấu hiệu hồi phục. Đồng thời, các căng thẳng địa chính trị trên thế giới sẽ giúp nâng đỡ giá cước vận tải biển.

Chứng khoán VNDirect Research nhận định, hoạt động khai thác tuyến Nội Á của Xếp dỡ Hải An sẽ tăng tốc kể từ quý II/2024 trở đi khi giao dịch thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc đang phục hồi tích cực.

Tính tới cuối năm 2022, tổng cộng đội tàu container của Xếp dỡ Hải An đạt 11 tàu với tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU - chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam. Trong đó, có 2 tàu (chiếm 20% tổng công suất đội tàu của Xếp dỡ Hải An) đang hoạt động trên tuyến Nội Á hàng tuần.

Bên cạnh đó, những tàu mới chuẩn bị gia nhập đội tàu của Xếp dỡ Hải An dự kiến sẽ bắt đầu đóng góp vào kết quả kinh doanh trong năm nay. Trong đó, tàu container HCY-265 có tải trọng 1.800 TEU đã gia nhập đội tàu của Xếp dỡ Hải An và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý I/2024 với tên gọi Haian Alfa.