SSI Research: Xếp dỡ Hải An đón cơ hội từ chính sách thuế sắp tới của ông Trump

Trang Mai 16:23 | 15/11/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
‏Chính sách thuế mới Tổng thống Trump đưa ra trong nhiệm kỳ tới có thể khiến nhu cầu vận tải hàng hóa tăng đáng kể trước khi đi vào hiệu lực. Điều này có thể khiến chu kỳ tăng trưởng của ngành vận tải container đạt đỉnh và đảo chiều muộn hơn 1 năm so với dự tính, từ đó tác động tích cực đến lợi nhuận năm tới của các doanh nghiệp trong ngành, trong đó có CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã: HAH), theo SSI Research.‏

 

Xếp dỡ Hải An có nhiều cơ hội từ chính sách thuế của Mỹ dưới thời ông Trump. Ảnh: HAH

Liên danh HAH hợp tác với ông lớn vận tải quốc tế đã bắt đầu có lãi‏

‏Hồi đầu năm 2023, ‏‏Hãng vận tải ZIM của Israel và HAH đã ra mắt Lotus Link, một liên doanh mới để khai thác các dịch vụ vận tải nội địa và khu vực tại Việt Nam.‏

‏Trong báo cáo phân tích doanh nghiệp công bố mới đây, Chứng khoán SSI Research đánh giá kết quả kinh doanh trong quý III của HAH đã vượt xa kỳ vọng của thị trường. Theo đó, doanh thu tăng mạnh 65%, lên gần 1.130 tỷ đồng nhờ mở rộng công suất đội tàu (với 2 tàu 1780-TEU gia nhập đội tàu từ quý I và 1 tàu 1780-TEU gia nhập thị trường cho thuê từ quý III với giá thuê là 24.000 USD/ngày), và giá cước vận tải cao hơn (tăng 7% so với cùng kỳ với mảng tự khai thác, trong khi các tàu thuê được gia hạn với mức giá thuê ngày cao hơn 40-80%). Trong khi đó, sản lượng cảng trong quý III tăng trưởng tốt ở mức 9,6%, góp phần thúc đẩy mảng cảng và các mảng liên quan (như kho bãi, logistics,...).‏

 

‏Cùng với đó, liên doanh Lotus Link (HAH sở hữu 51%) đã bắt đầu ghi nhận lãi từ quý II và duy trì đà tăng trưởng trong quý III với lũy kế lợi nhuận đạt 65 tỷ đồng, so với khoản lỗ khoảng 90 tỷ trong năm 2023. Bên cạnh giá cước vận tải tốt hơn, các điểm đến mới được thêm vào tuyến hải trình cũng đã giúp công ty ghi nhận lãi trong quý này. ‏

‏Về tình hình tài chính, chi phí lãi vay tăng 55%, chủ yếu do khoản vay để mua 3 tàu mới. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận ròng cải thiện 24%, nhờ giá cước vận tải tăng, với chi phí cố định (bao gồm chi phí khấu hao và lãi vay) chiếm tỷ trọng cao hơn tương đối so với chi phí biến đổi, khoảng 70-75% cơ cấu chi phí.‏

‏HAH có cơ hội hưởng lợi từ việc gia hạn các hợp đồng thuê trong ngắn hạn‏

‏SSI Research cho rằng các đề xuất thuế của Trump có thể ảnh hưởng gián tiếp đến ngành logistics, khiến cho nhu cầu nhập khẩu của Mỹ gia tăng do các công ty đẩy mạnh nhập khẩu các loại hàng hóa trước khi các luật thuế mới có hiệu lực. ‏

‏Cụ thể, các công ty có thể tăng cường nhập khẩu hàng hóa dễ bảo quản trước khi chính sách thuế mới được áp dụng. Đơn vị phân tích cũng nhận thấy rằng cước phí vận tải container đã tăng mạnh hơn 70% trong 11 tháng đầu năm 2018. Nếu như lịch sử được lặp lại, năm 2025 sẽ ghi nhận mức tăng đột biến tạm thời trong nhu cầu vận tải và giá cước ngay trước khi áp thuế.

Trong giai đoạn 2024-2025, tình hình Biển Đỏ đã làm căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu (làm giảm 9% công suất vận tải container toàn cầu), do đó‏SSI Research cho rằng nếu chuỗi cung ứng chịu thêm áp lực sẽ đẩy giá cước vận tải tăng mạnh hơn. Về phía cung, việc giao tàu mới có thể tăng 5% công suất hoạt động, nhưng vẫn sẽ không đủ cho nhu cầu tăng mạnh trong thời gian ngắn.‏

‏“Nói cách khác, chúng tôi cho rằng chu kỳ tăng trưởng của ngành vận tải có thể sẽ chưa đạt đỉnh vào năm 2025 như dự báo trước đó, mà đến 2026, từ đó kéo dài triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty vận tải container”, SSI Research nhận định. ‏

 

‏Với HAH, chuyên gia dự báo lợi nhuận năm 2025 sẽ tốt hơn ước tính trước đó, nhờ được hưởng lợi từ việc gia hạn các hợp đồng thuê ở mức giá tốt hơn, trong khi cước giao ngay cũng sẽ cải thiện khi nhu cầu đặt hàng tăng mạnh trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực. Với việc mở rộng công suất hoạt động (từ việc mua 4 tàu mới 1800-TEU và 1 tàu đã qua sử dụng 3500-TEU) sẽ giúp HAH tận dụng được môi trường kinh doanh thuận lợi trong năm 2025.

Đơn vị phân tích cũng nhận định, triển vọng năm 2026 không mấy khả quan, do diễn biến sản lượng và nhu cầu vận tải có thể đảo chiều và từ đó ảnh hưởng kém tích cực đến giá cước, theo xu hướng chung của thế giới. ‏

‏Trong dài hạn, việc tăng công suất đội tàu và mở rộng các tuyến hoạt động sẽ là những yếu tố quan trọng để ổn định đà tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. ‏

‏Từ phân tích trên, đồng thời đưa vào dự phóng doanh thu ước tính từ tàu Panamax mới và những giả định mới, công ty chứng khoán dự báo doanh thu và NPATMI của HAH trong năm 2024 sẽ lần lượt đạt 3.700 tỷ đồng (+43% svck) và 554 tỷ đồng (+44% svck).‏

‏Đối với năm 2025, lợi nhuận ước tính sẽ tăng 17%, đạt khoảng 650 tỷ đồng đối trong kịch bản cơ sở và có thể đạt mức cao hơn đối ở kịch bản lạc quan. Trong khi đó, chính sách thuế quan mới có thể sẽ bắt đầu ảnh hưởng kém tích cực đến sản lượng và giá cước vận tải từ năm 2026, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp có thể giảm 13% svck, xuống 563 tỷ đồng.‏