Xem xét xả trạm nếu không hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng

Đông Bắc 10:41 | 27/05/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tập trung cao để hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc trong triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, các dự án/ trạm thu phí BOT và đánh giá khả năng khai thác lưỡng dụng một số sân bay.

Theo đó, để sớm hoàn thành các mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và sớm xử lý vướng mắc đối với các dự án/ trạm thu phí BOT, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC khẩn trương lắp đặt các làn thu phí còn lại, đảm bảo tại mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp, hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quyết liệt chỉ đạo VEC hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng, nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhận thức rõ đây là trách nhiệm, nghĩa vụ để bảo đảm hoàn thành mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

"Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC phải tập trung cao để hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý. Đến 31/7/2022 nếu không triển khai sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét việc tạm dừng thu phí (xả trạm)", thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các công việc trong quá trình thực hiện của Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng phương án tổ chức giao thông, phương án xử lý các tình huống sự cố; tổ chức tuyên truyền rộng rãi để triển khai thí điểm tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng); lưu ý không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, doanh nghiệp trong trường hợp các trạm thu phí xảy ra sự cố liên quan đến hệ thống thu phí.

Tiến tới thu phí hoàn toàn tự động không dừng trên cả nước

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tăng cường công tác điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm các với các phương tiện đi vào làn thu phí không dừng khi không đủ điền kiện.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng, các nhà đầu tư BOT và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường hơn nữa các giải pháp để tăng tỷ lệ phương tiện ô tô dán thẻ ETC, phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt 80% đến 90%, tiến tới thu phí hoàn toàn tự động không dừng ETC trên cả nước.

Về đánh giá khả năng khai thác lưỡng dụng đối với một số sân bay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan sớm khảo sát, đánh giá khả năng khai thác lưỡng dụng đối với sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), báo cáo Phó Thủ tướng trong tháng 5/2022.

 

Thu phí không dừng toàn tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vào ngày 1/6

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, từ ngày 1/6, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thực hiện thu phí tự động không dừng trên tất cả các làn.

Tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì một làn thu phí thủ công một dừng (MTC) để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…

"Còn trên tuyến Quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường Quốc lộ 5. Khi sử dụng người dân sẽ thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC”, ông Huyện cho hay.

Về một số vấn đề sự cố như đứt cáp quang, gây tê liệt thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng liệu có lặp lại, ông Huyện cho biết, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để bảo đảm đường truyền liên tục trên toàn tuyến cao tốc này.

Còn về sự cố trục trặc thẻ thu phí (không được nhận diện), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo VETC và Công ty CP giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.

Đến nay, VIDIFI đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các lực lượng liên quan (cảnh sát giao thông) xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.