Xuất khẩu thuỷ sản khởi sắc trở lại

19:14 | 19/08/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau thời gian dài trầm lắng thì xuất khẩu thủy sản tháng 7 có tín hiệu khả quan khi xuất khẩu các mặt hàng đều tăng trở lại, trừ cá tra giảm, đưa tổng giá trị xuất khẩu đến hết tháng 7 đạt 4,7 tỷ USD.

Theo VASEP, trong 6 tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 3,9 tỷ USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Bước sang tháng 7, tình hình xuất khẩu thủy sản có tín hiệu khả quan khi xuất khẩu tôm và các mặt hàng khác đều tăng trở lại, trừ cá tra giảm, dẫn đến tăng trưởng xuất khẩu đạt 9%, đưa tổng giá trị xuất khẩu thủy sản tính đến hết tháng 7/2019 đạt 4,7 tỷ USD, gần tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 7, xuất khẩu sang những thị trường chính đều hồi phục, đặc biệt thị trường Trung Quốc tăng mạnh 51% khiến kết quả 7 tháng đầu năm sang thị trường này thay đổi hẳn cục diện, từ mức giảm 2% sau 6 tháng, sau tháng 7 đã tăng gần 5%.

Tính đến hết tháng 7/2019, trừ xuất khẩu sang EU vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (giảm gần 10%), sang Hàn Quốc giảm 3%; xuất khẩu sang thị trường khác đều tăng trưởng dương (Nhật Bản tăng 11%, Mỹ tăng 2%).

Xuất khẩu thuỷ sản khởi sắc trở lại - ảnh 1
 Xuất khẩu thuỷ sản có dấu hiệu khởi sắc trở lại.
Cùng với đó, trong tháng 7/2019, các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang tất cả các thị trường chính, điển hình là sang Mỹ tăng mạnh 37%, Trung Quốc tăng 48%, Australia tăng 56%. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sang EU vẫn tăng trưởng -21%, trong đó, giá trị xuất khẩu sang các nước tiêu thụ chính trong khối như Anh, Đức, Hà Lan giảm lần lượt 5%, 9% và 45%, giá trung bình xuất khẩu tôm sang các thị trường này đều giảm 1 USD/kg so với năm 2018.
Tại thị trường Nhật Bản, tuy khối lượng xuất khẩu vẫn ổn định và nhu cầu của thị trường không tăng, nhưng giá xuất khẩu  trung bình giảm 1 USD/kg từ 12 USD xuống 11 USD khiến cho giá trị xuất khẩu sang thị trường này giảm nhẹ gần 3% xuống 329 triệu USD.
Nhờ xuất khẩu trong tháng 7 tăng mạnh nên xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ 7 tháng đầu năm đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm liên tục 6 tháng đầu năm do lượng tồn kho cao, nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ, giá trung bình nhập khẩu giảm 1,1 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cũng tăng nhẹ gần 2% nhờ tháng 7 tăng vọt. Trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu tôm của các doanh nghiệp qua đường tiểu ngạch và mậu biên vẫn gặp khó khăn nên giá tôm nguyên liệu chưa hồi phục.
Ngược với mặt hàng tôm, tháng 7 xuất khẩu cá tra tiếp tục giảm gần 13% do vậy tổng xuất khẩu 7 tháng đầu năm giảm 5,5% đạt 1,13 tỷ USD. Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh trong quý II (giảm gần 42%), kéo kết quả xuất khẩu nửa đầu năm giảm gần 28% đạt 141 triệu USD, do ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá giai đoạn POR14. Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 7 giảm sâu hơn với 56%, khiến xuất khẩu 7 tháng đầu năm sang thị trường này chỉ đạt 168 triệu USD, giảm 34%.
Trừ xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trên đà hồi phục mạnh, tăng 71% trong tháng 7, xuất khẩu sang các thị trường khác đều đảo chiều theo hướng xấu đi. Trong đó, xuất khẩu sang EU giảm 16%, sang ASEAN giảm 14%, Mexico giảm 28% và Brazil giảm gần 30%.
Do vậy, tăng trưởng sang EU sau 7 tháng đã chững lại so với kết quả 6 tháng đầu năm, tăng 12%, xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng gần 5%, sang Mexico tăng gần 13%. Đứng đầu các thị trường nhập khẩu cá tra, Trung Quốc đã bỏ xa Mỹ và EU, với 320 triệu USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo xuất khẩu tôm có chiều hướng khả quan hơn tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản vào nửa cuối năm khi lượng tồn kho giảm, nhu cầu tăng và sản lượng tôm ở Ấn Độ được dự báo giảm 20-30% do ảnh hưởng thời tiết và do giá giảm.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc những tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi việc siết chặt thương mại mậu biên và kiểm soát chất lượng, tuy nhiên, từ tháng 6 đã tăng trở lại và dự báo những tháng tiếp theo, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như nhà nhập khẩu Trung Quốc đã bắt kịp yêu cầu và có sự điều chỉnh tốt hơn, do vậy xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm.