15.000 ô tô được nhập khẩu về nước trong tháng 10/2020

09:00 | 31/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, ô tô nguyên chiếc các loại là một trong những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của cả nước, trị giá 297 triệu USD với tổng hơn 15.000 chiếc
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại ước tính đạt 15.000 chiếc trong tháng 10, tăng 14,4% so với tháng trước. So sánh với số liệu chính thức của ba tháng trước đó, lượng xe ô tô nhập đã tăng đáng kể.
 
Số thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu từ ngày 1-10 đến 26-10-2020 đạt 22.418 tỷ đồng. Lũy kế, từ đầu năm đến ngày 26-10, số thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 247.219 tỷ đồng, bằng 73,1% dự toán, đạt 69,7% chỉ tiêu phấn đấu, giảm 13,59% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Về tình hình xuất, nhập khẩu, tháng 10, tổng trị giá xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 50,7 tỷ USD, giảm 1,3% so với tháng trước. Tổng trị giá xuất, nhập khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2020 ước đạt 439,32 tỷ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 228,77 tỷ USD, tăng 4,2% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 210,55 tỷ USD, tăng 0,4%. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 10 tháng năm 2020 ước thặng dư 18,22 tỷ USD.
 
15.000 ô tô được nhập khẩu về nước trong tháng 10/2020 - ảnh 1
Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10/2020 tăng đáng kể so với ba tháng liền kề
 
Hai tháng gần nhất, sức mua xe nhập khẩu có dấu hiệu bật tăng trở lại sau những thời điểm thị trường chững lại trong nửa đầu năm. Qua 10 tháng đầu năm nay, thị trường chứng kiến hai đợt sụt giảm lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam, với nguyên nhân chủ yếu là bởi Covid-19 ảnh hưởng lớn đến tổng cầu của thị trường. Đối tác xuất khẩu ô tô lớn nhất Việt Nam là Thái Lan cũng đang gặp khó trong việc đưa ô tô Thái ra thị trường quốc tế.
 
Đợt thứ nhất kéo dài 3 tháng (tháng 3, 4, 5), do tác động của đại dịch Covid-19 khiến sức mua giảm mạnh, nguồn cung đứt đoạn khiến lượng nhập khẩu nhóm hàng ô tô nguyên chiếc trong 5 tháng đầu năm 2020 giảm 42,5% về lượng và giảm 44% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
 
Đợt thứ hai diễn ra vào tháng 7, chỉ có khoảng 4 nghìn xe (trị giá 104 triệu USD) về cảng, là tháng có lượng xe nhập khẩu ít nhất so với các tháng trước đó. Nguyên nhân là do phản ứng được dự báo trước của các hãng xe trong mùa thấp điểm về thương mại (vào tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn), sức mua các sản phẩm có giá trị lớn như ô tô bị giảm thiểu.
 
Bên cạnh đó, trong quý 3 năm nay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, miễn thuế cho 27 nhóm linh kiện phụ tùng ô tô được áp dụng, khiến mãi lực của xe sản xuất trong nước tăng lên, tác động giảm nhu cầu với xe nhập khẩu.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp Việt Nam tăng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Trước đó vào tháng 9, ước tính lượng xe nhập khẩu lên tới 12.000 chiếc, trị giá  250 triệu USD tăng 35,8% về lượng và tăng 23,7% về giá trị so với tháng 8.
 
Về mặt hàng nhập khẩu, ước tính trong tháng 10, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 15 nghìn chiếc, tăng 14,4%; trị giá 297 triệu USD, tăng 16,1% so với tháng trước. Lượng nhập khẩu mặt hàng này 10 tháng năm 2020 là 81 nghìn chiếc, trị giá 1,774 tỷ USD, giảm 33,1% về lượng và giảm 34% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
 
Các thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Trung Quốc, trong đó khu vực ASEAN chiếm 80% kim ngạch. Các dấu hiệu này cho thấy các nhà nhập khẩu xe đang tăng tốc nhập khẩu xe để chuẩn bị sẵn cho cao điểm cuối năm cũng như cạnh tranh vào đầu năm sau, khi chính sách giảm 50% phí trước bạ hết hiệu lực. Giới kinh doanh nhận định, đầu năm sau khi xe nội hết ưu đãi trước bạ, các mẫu xe nhập khẩu phân khúc phổ thông bung hàng để cạnh tranh và sẽ gây sức ép lớn lên các dòng xe lắp ráp nội địa.

Nguyễn Dung(t/h)