484 đại siêu thị của Sun Art có thể sắp `rơi` vào tay Alibaba

16:35 | 19/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Mạng lưới siêu thị của Sun Art "rơi" vào tay Alibaba sẽ thúc đẩy mảng bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa. Thương vụ này cho thấy tham vọng nhắm tới những tiềm năng thương mại điện tử chưa được khai thác.
Theo nguồn tin từ Bloomberg, Alibaba  Group Holding Ltd. sẽ chi 3,6 tỷ USD để nâng gấp đôi cổ phần và nắm quyền kiểm soát tại chuỗi đại siêu thị Sun Art Retail Group Ltd.

Alibaba sẽ tăng cổ phần tại Sun Art lên khoảng 72% bằng cách mua lại cổ phần từ Auchan Retail International SA - công ty của gia đình tỷ phú Pháp Mulliez. Tập đoàn này dự tính thâu toán nốt số cổ phần còn lại của Sun Art trong thời gian tới.

Với thương vụ này, Alibaba nhắm tới những tiềm năng thương mại điện tử chưa được khai thác ở Trung Quốc. Đây được dự đoán là mảnh đất màu mỡ để Alibaba "cày cuốc". 

Theo truyền thông Trung Quốc, Alibaba đang mở rộng lĩnh vực bán lẻ truyền thống và bán lẻ tạp hóa nhằm củng cố tầm nhìn "bán lẻ mới" - động lực mới cho thúc đẩy tăng trưởng.
 
484 đại siêu thị của Sun Art có thể sắp thâu tóm Alibaba
Sun Art có mạng lưới bán lẻ và kho bãi lớn nhất nhì Trung Quốc

Được biết, Sun Art hiện đang có 481 đại siêu thị và 3 siêu thị cỡ trung tại Trung Quốc với các thương hiệu Auchan và RT-Mart brands. Với mạng lưới phân phối và kho bãi khổng lồ của Sun Art sẽ giúp cho Alibaba đẩy mạnh mạng lưới bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa. 

Theo phân khúc thị trường bán lẻ, ở mảng thực phẩm tươi và tạp hóa Alibaba đang phải đối mặt với cạnh tranh lớn từ các đối thủ như JD, công ty giao hàng trực tuyến Meituan hay các startup như Missfresh. Tất cả đều đang có tham vọng lớn vào miếng bánh thị phần trên thị trường bán lẻ thực phẩm được dự báo trị giá đến 690 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, tăng gấp 2,5 lần so với năm 20019. 

Vì tham vọng này, Alibaba đang cố gắng thâu tóm Sun Art để có một bước thềm chắc chắn để tiến lên. Hiện tại, giá cổ phiếu của Sun Art tăng tới 30% đầu phiên giao dịch ngày 19/10, mức tăng trong phiên lớn nhất kể từ năm 2011.

Trước tham vọng của Alibaba, nhà phân tích Kevin Kim của Bloomberg Intelligence nhận định: "Thương vụ trên cho thấy Alibaba đang muốn mở rộng hơn nữa dịch vụ giao hàng thực phẩm một giờ như Taoxianda, với việc tận dụng mạng lưới đại siêu thị trải khắp Trung Quốc của Sun Art. Việc này có thể khiến khách hàng đổ xô đến các nền tảng trực tuyến của Alibaba nhưng có thể sẽ ảnh hưởng tới lượng khách đến với các siêu thị của Sun Art".


Hương Quỳnh (t/h)