8 bài học tạo nên sự thành công của cựu Chủ tịch Starbuck

12:18 | 04/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Xuất thân không phải là người 'ngậm thìa vàng' nhưng với ý chí làm giàu mãnh liệt đã giúp cho Schultz ghi dấu ấn đặc biệt của mình với thương hiệu toàn cầu.

Ông Schultz là một người lớn lên trong nghèo khổ và sống trong khu nhà công cộng tại Brooklyn, New York. Cuộc đời của ông bước sang trang mới khi thành công trong thương vụ nhượng quyền cafe Seattle vào năm 1987 với giá 3,8 triệu USD.

Năm 1971, từ một quán cà phê nhỏ tại Seattle thì đến năm 1994 Starbuck đã có 425 cửa hàng và vươn lên con số 19.767 vào năm 2013. Hiện nay, Starbuck đã có hơn 21.000 cửa hàng đặt tại 65 quốc gia trên thế giới - đây là một trong những công ty có mức độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ.

8 bài học  tạo nên sự thành công của cựu Chủ tịch Starbuck - ảnh 1

Ông Howard Schultz và thương hiệu Starbuck

Bản thân là một người sở hữu hơn 4 tỷ USD đồng thời là người dẫn dắt Starbuck phát triển nhưng Howard Schultz vẫn cho rằng ông là một người bình thường giống như tất cả mọi người.

Ông Howard Schultz từng chia sẻ rằng: "Tôi không có bằng MBA và cũng không học tại trường Ivy League. Tôi chỉ là một người bình thường như bạn, một người luôn có ước mơ thử sức và xây dựng một công ty tuyệt vời trong tương lai".

8 bài học đắt giá từ Howard Schultz qua thương hiệu Starbuck giúp bạn có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình

1. Có một sứ mệnh

Sứ mệnh của Starbuck rất đơn giản chỉ là: "Truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người, mỗi người, mỗi ly cafe và mỗi vùng dân cư tại một thời điểm".

Sứ mệnh này được tuân thủ trong hơn 4 thập kỷ qua. Starbuck không chỉ là một quán cà phê mà còn là địa điểm tụ tập bạn bè hay nơi gặp gỡ của giới kinh doanh.

2. Đặt câu hỏi cho những thượng đế

Starbuck là nơi bạn thường xuyên lui tới thì bạn sẽ nhận thấy được rằng đôi khi nhân viên nơi ấy sẽ hỏi bạn đang tìm kiếm những điều gì. Đây là một kỹ thuật đơn giản và hiệu quả để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt hơn - điều mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng. Khi bạn biết được khách hàng đang tìm kiếm điều gì thì bạn có thể giúp họ đạt được quyết định cuối cùng.

8 bài học  tạo nên sự thành công của cựu Chủ tịch Starbuck - ảnh 2

Thương hiệu Starbuck luôn đặt khách hàng lên hàng đầu

3. Hiểu khách hàng

Starbuck sẽ hiểu rõ đồ uống ưa thích của bạn nếu bạn lui tới đây thường xuyên. Sự quan tâm tới từng chi tiết cá nhân là điều quan trọng bởi vì nó có thể mang đến cho khách hàng được những trải nghiệm đáng nhớ và làm họ cảm thấy hạnh phúc.

4. Hãy sáng tạo

Thương hiệu này là một trong những công ty có rất nhiều ý tưởng sáng tạo phù hợp với từng thời điểm, nhu cầu của khách hàng. Vì thế đã giúp cho việc tạo dựng thương hiệu một cách thành công hơn. Bạn có thể nhận thấy rằng Starbuck chỉ xuất hiện trên những góc phố - đó là một sự 'cố ý' của người lãnh đạo bởi vị này nhận thấy được thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, những địa điểm mà Starbuck đặt cửa hàng thì đều được khảo sát về mật độ giao thông, nhân khẩu học từ đó có thể phủ sóng được thương hiệu kể cả những ngõ nhỏ.

5. Nắm bắt truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm của một công ty. Starbuck đã dùng Instagram để kể câu chuyện của mình - từ đây vừa quảng bá được thương hiệu mà còn có thể truyền tải được những thông điệp về niềm đam mê dành cho khách hàng.

6. Mọi thứ đều quan trọng

Ông chủ Starbuck có nói rằng: "Hãy đổ mồ hôi đối với những thứ nhỏ nhất. Hãy chú ý đến từng chi tiết bởi vì vấn đề đều nằm trong tất cả mọi thứ".

Điển hình cho việc kế toán công ty đề xuất đổi giấy vệ sinh từ 2 lớp thành 1 lớp để có thể tiết kiệm được chi phí nhưng ông Schultz đã từ chối bởi vì như thế sẽ khiến cho hình ảnh của thương hiệu đi xuống và không đáp ứng được tiêu chí "sang trọng và giá phải chăng".

8 bài học  tạo nên sự thành công của cựu Chủ tịch Starbuck - ảnh 3

Đối với ông Schultz thì mọi thứ đều quan trọng dù nó là nhỏ nhất

7. Chọn đúng đối tác

Trong suốt những năm qua, Starbuck đã liên tiếp hợp tác với nhiều đối tác kinh doanh để mở rộng được thị phần của mình. Điển hình như việc hợp tác với Barnes & Noble để đem sản phẩm của mình vào các nhà sách trên nước Mỹ vào năm 1993.

8. Nhất quán

Tính nhất quán là một trong những cách tốt nhất để tạo nên những khách hàng trung thành. Nếu bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mà đặt khách hàng lên hàng đầu cùng với chất lượng thì mọi người sẽ luôn luôn hy vọng để có thể nhận được nó.

Starbuck đã tiến hành thực hiện một công việc tuyệt vời chính là mang tới các sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Dù bạn gọi thức uống ở đâu thì bạn vẫn có thể được thưởng thức đúng hương vị như ở Seattle.

Tâm Phạm