8 giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản năm 2019

20:06 | 05/03/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã đưa ra 8 giải pháp để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản trong năm 2019 cho toàn ngành nông nghiệp.

Nhằm thúc đẩy sản xuất cũng như để công tác tiêu thụ hàng nông sản năm 2019 ngày càng phát triển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019” vào sáng 5/3.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao kết quả mà ngành nông nghiệp đã đạt được trong năm 2018. Cụ thể, trong năm qua ngành nông nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra như: Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,76%, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,86% (trong đó nông nghiệp tăng 2,91%, lâm nghiệp tăng 6,09%, thủy sản tăng 6,5%), kim ngach xuất khẩu đạt mức kỷ lục 40,02 tỷ USD với thặng dư thương mại khoảng 8,72 tỷ USD.

Mặc dù đạt được những thành tựu như vậy, nhưng người đứng đầu ngành nông nghiệp cho rằng trong năm 2019, ngành vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức trong cả vấn đề sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Nông nghiệp Việt Nam hiện vẫn chủ yếu sản xuất nhỏ, phân tán nên chưa đáp ứng được yêu cầu về sản xuất hàng hóa quy mô lớn và tiêu chuẩn cao từ thị trường quốc tế. Đồng thời những thách thức từ biến đổi khí hậu, môi trường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất trong nước và tình hình cung cầu nông sản.

Ngoài ra, thị trường đầu ra cho nông sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế thế giới 2019 dự báo giảm và các nước trên thế giới đều quay lại tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp. Do đó các mặt hàng nông sản Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu. Bên cạnh đó, nhiều thị trường nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều gia tăng bảo hộ hàng nông sản thông qua các tiêu chuẩn về quản lý chất lương và an toàn vệ sinh thực phẩm, yêu cầu truy xuất nguồn gốc.

8 giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản năm 2019 - ảnh 1
 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại diễn đàn.
Xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc hay những bất ổn xung quanh vấn đề Brexit, những bất ổn địa chính trị trên thế giới cũng ảnh hưởng rất nhiều tới xuất khẩu những mặt hàng nông sản của Việt Nam.
Tuy nhiên khó khăn là như vậy nhưng năm 2019 lại là năm có ý nghĩa quan trọng, bứt phá để hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2016 -2020. Đảng, Quốc hội  và Chính phủ đã giao chỉ tiêu phát triển ngành nông nghiệp năm nay đều cao hơn năm 2018 như: Tốc độ tăng trưởng GDP trên 3,0%; giá trị sản xuất trên 3,11%; kim ngạch xuất khẩu đạt 43 tỷ USD.
Do đó, để đạt được những chỉ tiêu trên, tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường  đã chỉ rõ các nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2019 như sau: Thứ nhất, tiếp tục triển khai mạnh mẽ cơ cấu lại ngành nông nghiệp; phát triển cơ cấu sản xuất theo 3 trục chủ lực: Sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực cấp tỉnh và nhóm sản phẩm là đặc sản của địa phương gắn với chỉ dẫn địa lý.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới và phát  triển các hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung; đẩy mạnh liên kết phát triển tổ hợp tác, HTX; thu hút đầu tư doanh nghiệp tư nhân; xây dựng các mô hình chuỗi; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ… để thúc dẩy tiêu thụ trong nước.
Thứ ba, nâng cao năng lực chế biến nông sản, bảo quản, đóng gói, bao bì, nhãn mác để nâng cao giá trị sản phẩm.
Thứ tư, thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng KHCN; triển khai các giải pháp tận dụng tối đa cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.
Thứ năm, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục rà soát, bãi bỏ, cắt giảm thủ tục hành chính và các điều kiện kinh doanh.
Thứ sáu, tiếp tục đàm phán để tháo gỡ rào cản thương mại và rào cản kỹ thuật của các nước đối với hàng hóa nông sản của Việt Nam.
Thứ bảy, thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh của Việt Nam ra thị trường trong nước và thế giới.
Thứ tám là xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, tiến tới hài hòa với các quy định của các thị trường nhập khẩu khu vực và trên thế giới; tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu quốc gia, phát triển nhân rộng việc thực hiện cấp mã số vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi gian lận làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa nông sản để giữ uy tín cho nông sản Việt Nam trên cả thị trường trong nước và quốc tế.