ACV muốn làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV vừa có văn bản đề xuất Bộ Xây dựng giao đơn vị làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo ACV, giai đoạn này gồm một nhà ga hành khách và các hạng mục đồng bộ khác nhằm nâng công suất sân bay lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 80.000 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của ACV.
Cụ thể, ACV kiến nghị cho phép triển khai theo phương án tổ chức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ trước, sau đó tổng hợp vào báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 để trình Bộ trưởng Xây dựng quyết định đầu tư.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành. Ảnh VGP.
Các hạng mục chính gồm đường cất hạ cánh thứ 3; hệ thống đường lăn song song, thoát nhanh và kết nối với các công trình giai đoạn 1; hệ thống thiết bị khu bay; hệ thống biển báo, sơn kẻ và hạ tầng phụ trợ khác, tổng mức đầu tư khoảng 13.000 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV.
ACV cho biết đơn vị cơ bản đủ nguồn vốn để đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 từ lợi nhuận sau thuế năm 2024-2025, dự kiến tăng vốn điều lệ bằng cổ tức cổ phiếu. Các hạng mục còn lại sẽ cân đối từ vốn tự có và vốn vay.
Hiện ACV là chủ đầu tư dự án thành phần 3 "Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện", đã và đang xây dựng toàn bộ hạ tầng khu bay và hạ tầng chung, đồng thời là đơn vị khai thác sân bay Long Thành. Do đó, ACV đề xuất tiếp tục làm chủ đầu tư giai đoạn 2 để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Trên cơ sở báo cáo, ACV kiến nghị Bộ Xây dựng quyết định chủ trương giao doanh nghiệp làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của sân bay với quy mô bao gồm một đường cất hạ cánh cấu hình mở, một nhà ga hành khách và các hạng mục công trình đồng bộ khác để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm trước khi quyết định phê duyệt dự án.
Mới đây, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ kiến nghị được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi mà không phải trình Quốc hội thông qua để đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 sân bay Long Thành.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết theo khoản 1, Điều 44 Luật Đầu tư công năm 2014, Thủ tướng được quyền quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà không phải xin lại ý kiến Quốc hội.
Tuy nhiên, do sân bay Long Thành là dự án quy mô rất lớn, phức tạp, lần đầu triển khai và chưa định hình rõ phương án đầu tư, Quốc hội đã quy định: "Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư".
Thứ trưởng cho biết trong quá trình triển khai giai đoạn 1, khi Chính phủ kiến nghị điều chỉnh phân kỳ đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai sang giai đoạn 1, Quốc hội đã cho phép Chính phủ tự phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội.
Về triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2, theo báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, Dự án gồm đường cất hạ cánh thứ ba và một nhà ga hành khách thứ hai, được dự kiến thực hiện từ giai đoạn 2028-2032. “Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP đã được đề ra, từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung và đặc biệt là Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, cần tổ chức nghiên cứu giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến” - Thứ trưởng Phạm Minh Hà phân tích.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ ba thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc, thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm được thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công ở giai đoạn 2; Đảm bảo vận hành liên tục trong trường hợp phải bảo trì, sửa chữa các đường cất hạ cánh số 1, số 2.
“Việc Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của giai đoạn 2, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định tại khoản 1, Điều 43, Luật Đầu tư công năm 2024”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá.