AI có thể kéo quy mô kinh tế Việt Nam tăng thêm 120-130 tỷ USD trong 15 năm tới

Kiều Anh 07:00 | 26/12/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Một nghiên cứu phát hành hồi tháng 6/2025 của NIC phối hợp cùng một số đơn vị nghiên cứu khác ước tính đến năm 2040, công nghệ AI có thể giúp tăng trưởng quy mô kinh tế Việt Nam thêm khoảng 120 đến 130 tỷ USD.

Dự báo công nghệ AI tạo thêm 120 - 130 tỷ USD cho quy mô kinh tế Việt Nam

Ngày 25/12/2025, tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) đã diễn ra Hội thảo "Ứng dụng AI trong Quản trị Doanh nghiệp SME về Truyền thông - Quảng cáo”. 

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên - Phụ trách Ban hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia nhận định AI đang là chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

 Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Phụ trách Ban hỗ trợ Doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC). 

"Nói đến AI giờ đây thì nhất thiết phải nói đến tốc độ; bởi AI đang phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Trong khi internet hay smartphone trước đây phải mất hàng chục năm phổ biến đến người dùng thì AI hiện nay chỉ mất khoảng 1 năm... Quy mô và tốc độ tiếp cận AI cũng như tác động của nó trong việc thay đổi hành vi con người đang diễn ra hết sức chóng mặt.

Một nghiên cứu phát hành hồi tháng 6/2025 của chúng tôi phối hợp cùng một số đơn vị khác ước tính đến năm 2040, công nghệ AI có thể giúp tăng trưởng quy mô kinh tế thêm khoảng 120 đến 130 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam. Nếu tính toán lại ở thời điểm hiện tại, con số có thể còn lớn hơn nhiều", bà Quyên nói.

Đại diện Ban hỗ trợ doanh nghiệp của NIC cho biết thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm góp ý hoàn thiện Luật trí tuệ nhân tạo, với tổng thời gian soạn thảo bộ luật này chỉ khoảng 3 tháng.

"Như vậy, Việt Nam hiện là một trong khoảng 5-6 quốc gia trên thế giới ban hành luật về AI. Điều này rất quan trọng để thúc đẩy việc phát triển, ứng dụng AI và quản trị những rủi ro mà AI có thể tạo ra trong quá trình sử dụng", bà Quyên chia sẻ thêm.

"Không nhìn nhận AI như một thực thể thay thế con người"

Cũng tại Hội thảo, các diễn giả chung nhận định rằng AI đang trở thành động lực cốt lõi thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành truyền thông - quảng cáo toàn cầu. Từ việc tự động hóa sáng tạo nội dung, cá nhân hóa thông điệp theo thời gian thực, tối ưu hóa phân bổ ngân sách, cho tới xây dựng các mô hình dự báo hành vi người tiêu dùng dựa trên dữ liệu lớn, AI không còn là công cụ hỗ trợ mà đang dần đóng vai trò “bộ não vận hành” trong các agency hiện đại.

Trên thế giới, các tập đoàn truyền thông hàng đầu đã chuyển sang mô hình AI-driven marketing, trong đó dữ liệu được thu thập, phân tích và khai thác xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị từ chiến lược, sáng tạo, triển khai đến đo lường hiệu quả.

Tại Việt Nam, xu hướng ứng dụng AI trong ngành truyền thông - quảng cáo cũng đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong vài năm trở lại đây. Nhiều agency và doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng AI cho các tác vụ như phân tích dữ liệu khách hàng, tối ưu hiệu suất quảng cáo số, cá nhân hóa nội dung hay tự động hóa báo cáo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh: "Ứng dụng AI trong quản trị không phải thay thế con người, mà nâng tầm chiến lược: từ phân tích dữ liệu khổng lồ đến tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, giúp doanh nghiệp truyền thông dẫn dắt tương lai thay vì chạy theo nó." 

Đồng quan điểm này, ông Tạ Anh Phương, CEO Seinetime cho hay: “Chúng tôi không nhìn nhận AI như một thực thể thay thế con người. Trong mô hình quản trị bằng Agentic AI, doanh nghiệp không bị điều khiển bởi công nghệ mà người lãnh đạo đóng vai trò như thuyền trưởng, chủ động định hướng, giám sát và điều phối hệ thống AI để phục vụ mọi quyết định chiến lược và hoạt động vận hành”.

Từ góc độ doanh nghiệp SME trực tiếp ứng dụng AI trong hoạt động kinh doanh, bà Phạm Thị Thu Hằng, CEO & Founder của 5S Media chia sẻ: “Chiến lược ‘AI First Agency’ của 5S Media đặt AI vào trung tâm mô hình vận hành không phải để thay thế con người mà nhằm nâng cao năng lực đội ngũ và chất lượng quản trị".

Hiện nay, việc triển khai AI tại Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức, bao gồm sự phân mảnh dữ liệu, thiếu hệ thống tích hợp đồng bộ, hạn chế về năng lực triển khai chuyên sâu và khoảng cách giữa công nghệ và bài toán vận hành thực tiễn của doanh nghiệp, đặc biệt là khối SME. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và triển khai nhiều hệ thống quản trị dữ liệu nội bộ, mô hình tạo doanh thu từ dữ liệu, tự động hóa quy trình vận hành...; Seinetime cho biết đang nỗ lực xây dựng giải pháp đồng hành cùng các doanh nghiệp SME Việt Nam trong ứng dụng AI bài bản, hiệu quả và bền vững, với mục tiêu xây dựng một “Bộ não thứ hai” giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành và thúc đẩy tăng trưởng dựa trên dữ liệu. 

 Ông Tạ Anh Phương, CEO Seinetime (thứ hai từ trái sang) và bà Phạm Thị Thu Hằng, CEO & Founder của 5S Media (thứ ba từ trái sang) đại diện hai doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược giữa Seinetime và 5S Media.

Trong khuôn khổ Hội thảo, 5S Media - đơn vị cung cấp các giải pháp truyền thông tích hợp toàn diện - đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Seinetime nhằm phối hợp xây dựng các giải pháp AI tác nhân tiên tiến, được nhúng trực tiếp vào hệ thống vận hành của 5S Media để phát triển “Bộ não thứ hai” cho agency. Theo kế hoạch, sản phẩm “Bộ não thứ hai” của 5S Media dự kiến hoàn thiện phiên bản chính thức vào quý I/2026, mở ra kỳ vọng mới cho việc ứng dụng AI một cách thực chất trong ngành truyền thông - quảng cáo.