AI tạo sinh sẽ tạo ra 'cơn địa chấn' đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số

Diệu Linh/ TTXVN (Theo CNBC) 07:00 | 10/07/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngay sau khi ChatGPT, công cụ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để giao tiếp tự động với con người, được tung ra thị trường vào năm ngoái, công cụ này đã trở thành một “cơn sốt” thúc đẩy làn sóng ứng dụng AI tạo sinh trên mọi lĩnh vực.

Chuyên gia Shane Rasnak, một trong những nhà quảng cáo chuyên sáng tạo chiến dịch tiếp thị trực tuyến cho khách hàng, cho biết AI tạo sinh đã làm thay đổi gần như hoàn toàn phương thức thiết lập quảng cáo trên mạng Internet. Ông Rasnak đang sử dụng các công cụ AI tạo sinh như Midjourney, công cụ biến các yêu cầu bằng văn bản thành hình ảnh, để tạo ra những hình ảnh hấp dẫn đi kèm với quảng cáo trên mạng xã hội Facebook. Ông nói phần mềm này đặc biệt hữu ích cho những người không có nền tảng thiết kế đồ họa và có thể trợ giúp người dùng, cùng với các công cụ chỉnh sửa đồ họa phổ biến từ Canva và Adobe.

Mặc dù tất cả vẫn còn mới, nhưng ông Rasnak tin rằng AI tạo sinh  “giống như sự ra đời của mạng xã hội” khi xét về tác động của công nghệ này đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số. Nếu Facebook và Twitter giúp các nhà quảng cáo có thể xác định rõ tệp khách hàng, dựa trên lượt thích, bạn bè và mối quan tâm của họ, thì giờ đây với sự hỗ trợ của AI tạo sinh, các nhà quảng cáo có khả năng tạo thông điệp và hình ảnh phù hợp hơn cho các chiến dịch tiếp thị của họ.

Cũng giống như ông Rasnak, các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đều tin rằng AI tạo sinh sẽ trở thành công cụ cốt lõi cho hoạt động kinh doanh của họ. Rất nhiều công cụ mới, dựa trên AI tạo sinh đã và đang được ra mắt để giúp các công ty dễ dàng tạo thông điệp, hình ảnh và thậm chí cả video dùng cho các chiến dịch quảng cáo của họ. Các sản phẩm này hầu hết đều đang ở trong giai đoạn thử nghiệm, một số đã bị chỉ trích vì vội vã tung ra thị trường, nhưng các chuyên gia quảng cáo nhận định, nhìn chung, AI tạo sinh sẽ là mục tiêu tiếp  theo mà lĩnh vực quảng cáo trực tuyến sẽ nhắm đến.

Bà Cristina Lawrence, Phó chủ tịch điều hành mảng người tiêu dùng và trải nghiệm nội dung tại công ty tiếp thị kỹ thuật số Razorfish - công ty con của "gã khổng lồ" quảng cáo Publicis Groupe, nhấn mạnh AI tạo sinh sẽ tạo ra tác động địa chấn đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số.

Tháng 5/2023, Meta - chủ sở hữu của mạng xã hội Facebook và Instagram -  công bố bộ thử nghiệm công cụ AI Sandbox, giúp các nhà quảng cáo dễ dàng sử dụng AI tạo sinh để tạo hình nền và thử nghiệm với các loại quảng cáo khác nhau. Meta cũng đã giới thiệu các bản cập nhật cho dịch vụ Meta’s Advantage, dịch vụ sử dụng máy học để cải thiện hiệu quả của quảng cáo chạy trên các ứng dụng xã hội khác nhau của công ty.

Theo dữ liệu của công ty tiếp thị trực tuyến Varos, dịch vụ Meta's Advantage đã thu hút được nhiều nhà bán lẻ sử dụng cho các quảng cáo mua sắm tự động. Cụ thể, tháng 5/2023, khoảng 2.100 công ty đã chi 47 triệu USD, tương đương khoảng 27,5% tổng ngân sách quảng cáo trên các ứng dụng của Meta hàng tháng cho Advantage+. Một tháng trước đó, những công ty này cũng đã chuyển 26,6% ngân sách dành để quảng cáo với Meta, tương đương 44,9 triệu USD, cho Advantage+. Trong khi, vào tháng 8/2022, khi Meta chính thức ra mắt ứng dụng quảng cáo mua sắm tự động Advantage+, phần tài chính mà các công ty đã chi cho ứng dụng này trong tổng ngân sách quảng cáo với Meta chưa đến 1%.

Giám đốc điều hành Varos Yarden Shaked nói mức tăng lợi nhuận này cho thấy Facebook đang đạt được một số thành công trong việc thuyết phục các nhà quảng cáo tin tưởng vào công nghệ quảng cáo tự động sử dụng AI tạo sinh của mạng xã hội này. Tuy nhiên, nhà phân tích tại công ty Forrester, Jay Pattisall, nhận định vẫn có một số rào cản ngăn công nghệ AI tạo sinh tạo ra tác động lớn ngay lập tức đến ngành quảng cáo trực tuyến.

AI tạo sinh vẫn còn nhiều hạn chế

Thứ nhất đó là an toàn thương hiệu. Những quảng cáo do AI tạo sinh thiết lập, nếu không có sự kiểm soát của con người, rất dễ dẫn đến tình trạng tạo ra hình ảnh và cụm từ phản ánh những thành kiến nhất định hoặc gây khó chịu và có thể không chính xác. Đầu năm 2023, hãng tin Bloomberg News đã phát hiện ra rằng có một số khuôn mẫu hình ảnh con người gắn với cụm từ “nhân viên giao thức ăn nhanh” hoặc “nhân viên xã hội ” thường bị AI tạo sinh tạo ra nhân vật phản chiếu với tông màu da sẫm hơn, trong khi hình ảnh nhân vật có tông màu da sáng hơn thường gắn với khuôn mẫu nhân vật có công việc được trả lương cao.

Hơn nữa, có những vấn đề pháp lý tiềm ẩn trong việc sử dụng AI tạo sinh được cung cấp bởi các mô hình được đào tạo dựa trên dữ liệu “được lấy từ internet”. Mới đây, các nền tảng như Reddit, Twitter và Stack Overflow đã tuyên bố sẽ tính phí các công ty AI sử dụng khối dữ liệu trên nền tảng của họ.

Chuyên gia tư vấn và đồng thời là nhà quảng cáo nhiều kinh nghiệm, Scott McKelvey, cho rằng ChatGPT, một chatbot AI do công ty OpenAI tạo ra, vẫn còn nhiều hạn chế và không thể tạo ra các nội dung quá dài và chuẩn xác như mong muốn của các nhà quảng cáo. Ông nói ChatGPT cung cấp nội dung khá chung chung, lấy từ nguồn thông tin có sẵn, do đó không có tiếng nói hoặc quan điểm đặc biệt nào thể hiện “cái riêng” của quảng cáo.

Người phát ngôn của Meta thừa nhận công ty đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng để cố gắng giảm thiểu sự sai sót trong các hệ thống ứng dụng công nghệ AI của công ty. Ngoài ra, Meta cũng nhấn mạnh rằng công ty có các công cụ an toàn thương hiệu, nhằm cung cấp cho nhà quảng cáo nhiều quyền kiểm soát hơn đối với vị trí mà quảng cáo của họ sẽ xuất hiện trực tuyến và công cụ này sẽ xóa mọi nội dung do AI tạo ra nhưng vi phạm các quy tắc của công ty.

Người phát ngôn của Meta tuyên bố khi các chatbot mới và các công cụ tự động khác, sử dụng công nghệ AI tạo sinh, xuất hiện trên thị trường, “ngành công nghiệp sẽ cần tìm cách đáp ứng những thách thức mới để triển khai AI một cách có trách nhiệm trong sản xuất” và “Meta dự định sẽ luôn đi đầu trong công việc đó”.