Alphabet và Microsoft vượt qua doanh thu dự kiến 110 tỷ đô la

17:00 | 27/10/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Twitter cho biết ảnh hưởng của những thay đổi về quyền riêng tư từ Apple là không nhiều

Sự bùng nổ thu nhập của Big Tech kéo dài sang quý thứ ba, với sự bùng nổ nhu cầu với điện toán đám mây và sự phục hồi mạnh mẽ của quảng cáo kỹ thuật số, tất cả đều khẳng định rằng năm 2021 sẽ là một năm triển vọng cho lĩnh vực này.

Doanh thu hàng quý của gã khổng lồ công nghệ Microsoft và Alphabet, công ty mẹ của Google đã tăng vọt ngoài mong đợi của Phố Wall, theo số liệu được công bố hôm thứ Ba.

Cùng với nhau, bộ đôi đã công bố doanh thu 110,4 tỷ đô la - tổng mức tăng trưởng 33% trong quý thứ ba của năm ngoái.

Lợi nhuận thu được được xây dựng dựa trên nhu cầu liên tục đối với điện toán đám mây, một phần là nhờ chuyển sang làm việc từ xa, trong khi doanh số bán quảng cáo đã tăng lên tại Google nhờ xu hướng du lịch và bán lẻ tăng trên toàn cầu.

Brent Thill, một nhà phân tích của Jefferies cho biết: “Cả hai cổ phiếu này đều có hiệu suất vượt trội.

Ông chỉ ra lợi nhuận tương ứng của họ trong năm nay - 42% đối với Microsoft và 62% đối với Alphabet - đã "vượt qua" hiệu suất của các thị trường rộng lớn hơn.

Apple và Amazon, báo cáo thu nhập của họ vào thứ Năm, được dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng tích cực - mặc dù Amazon đã cảnh báo rằng sẽ khó đạt được hiệu suất của nó trong quý 3 năm 2020, khi nhiều người mua sắm từ nhà hơn.

Ở mức 22%, tăng trưởng doanh thu hàng quý của Microsoft ở mức cao nhất kể từ năm 2014, được thúc đẩy bởi sự thành công của bộ phận đám mây, tăng 36%.

 

Sơ lược thu nhập của Microsoft

Thực tế so với ước tính

Doanh thu: 45,3 tỷ USD so với 44 tỷ USD

Thu nhập ròng: 20,5 tỷ đô la so với 15,7 tỷ đô la

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 2,71 đô la so với 2,07 đô la

Thill nói thêm: “Tôi không biết mọi điều có thể tốt hơn thế nào từ Microsoft. “Để phát triển với tốc độ đó, ở quy mô của họ, là một điều điên rồ. Tôi không có cách nào khác để diễn tả ”.

Trong khi vẫn theo dõi dịch vụ cung cấp đám mây của Amazon, AWS, các nhà phân tích nhận thấy mối quan hệ của Microsoft với các doanh nghiệp, chẳng hạn như những doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ như Office 365, mang lại cơ hội phong phú để có được nhiều khách hàng hơn.

Dan Ives của Wedbush cho biết: “Với lực lượng lao động được kỳ vọng sẽ có trọng tâm từ xa, chúng tôi tin rằng sự dịch chuyển đám mây chỉ mới bắt đầu thực hiện giai đoạn tăng trưởng tiếp theo trên toàn cầu”. Tại chi nhánh điện toán đám mây Azure của Microsoft, “động lực vẫn còn trong những ngày đầu mới chơi”, ông nói.

Tại Google, điện toán đám mây đã bỏ qua ước tính đồng thuận của các nhà phân tích, nhưng ở mức 5 tỷ đô la vẫn thể hiện mức tăng trưởng hàng năm là 45%.

Scott Kessler, nhà phân tích của Third Bridge cho biết: “Những gì Google đã và đang làm, về mặt tập trung và cung cấp các sản phẩm xoay quanh phân tích, [trí tuệ nhân tạo] và [học máy], đó thực sự là một điểm khác biệt đối với họ”.

 

Sơ lược về thu nhập của Alphabet

Thực tế so với ước tính

Doanh thu: 65,11 tỷ USD so với 63,29 tỷ USD

Thu nhập ròng: 18,94 tỷ USD so với 15,77 tỷ USD

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 27,99 đô la so với 23,32 đô la

Nguồn: S&P Capital IQ

Đối với mảng kinh doanh tìm kiếm của mình, các giám đốc điều hành của Alphabet đã chỉ ra việc mở cửa trở lại mua sắm và du lịch như một động lực thúc đẩy doanh số bán quảng cáo tăng trở lại. Đặc biệt, các xu hướng tìm kiếm như “hiện đang mở gần tôi” cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, Giám đốc kinh doanh Philipp Schindler cho biết.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng kết quả không đồng đều về mặt địa lý. Ông nói với các nhà đầu tư: “Một số nền kinh tế đã khởi động lại và tăng tốc - mặc dù với tốc độ khác nhau. “Các quốc gia khác, tùy thuộc vào quy định của địa phương và vắc-xin, phục hồi chậm hơn. Rõ ràng rằng sự không chắc chắn là bình thường mới. Thế giới đang thay đổi. "

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Alphabet hoạt động tốt hơn mong đợi sẽ vẽ nên một bức tranh lạc quan rằng những thay đổi gần đây đối với chính sách quyền riêng tư của Apple - điều khiến các nhà quảng cáo khó thu thập dữ liệu cá nhân hơn để nhắm mục tiêu - sẽ không phải là lực cản đáng kể đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.

Thật vậy, một số nhà phân tích nghi ngờ rằng Google có thể chiếm thị phần do những thay đổi này, trong đó các nhà quảng cáo chuyển sang quảng cáo thông qua các dịch vụ của Google do kho dữ liệu cá nhân khổng lồ của riêng mình. Giám đốc điều hành của Alphabet Sundar Pichai cho biết công ty vẫn chưa thấy bằng chứng đáng kể về điều này.

Ruth Porat, giám đốc tài chính của Alphabet, cho biết chỉ có tác động “khiêm tốn” đến doanh thu quảng cáo của YouTube do động thái của Apple. Với 7,2 tỷ đô la, doanh thu quảng cáo của YouTube đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sơ lược về thu nhập của Twitter

Thực tế so với ước tính

Doanh thu: 1,284 tỷ USD so với 1,285 tỷ USD

Thu nhập ròng: - 537 triệu đô la so với 8,25 triệu đô la

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: - 0,67 đô la so với 0,01 đô la

Nguồn ước tính: S&P Capital IQ

Tình cảm đó đã được phản ánh trên trang mạng xã hội Twitter, nơi doanh thu tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,28 tỷ USD, với những thay đổi của Apple cũng được mô tả là có “tác động khiêm tốn liên tục”.

Twitter đã báo lỗ ròng 537 triệu đô la sau khi trả tiền để giải quyết vụ kiện tập thể cổ đông và tăng cường đầu tư vào kế hoạch phát triển sản phẩm mới của mình.

Vào thứ Hai, Facebook đã đưa ra một lưu ý thận trọng hơn một chút về tác động của những thay đổi của Apple, nói rằng họ dự kiến ​​sẽ "tiếp tục gặp khó khăn" trong phần còn lại của năm. Mạng xã hội hàng đầu đã công bố mức tăng doanh thu 35% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù đang là tâm điểm của một loạt báo chí tiêu cực và áp lực pháp lý xoáy.

Duy Đạt (financial times)