Lợi nhuận quý I của công ty mẹ Google 'hụt hơi' so với dự báo, tăng trưởng đã tới giới hạn bão hòa?

Lê Thị Xuân Phương 19:04 | 27/04/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Alphabet, công ty mẹ của Google, vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022 không như kỳ vọng. 

Alphabet, công ty mẹ của Google cho biết tại báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022 rằng doanh thu trước thuế trong quý I ước đạt 68,01 tỷ USD, cao hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn mức kỳ vọng 68,1 tỷ USD mà các nhà phân tích tài chính đưa ra trong cuộc thăm dò của Refinitiv. Lợi nhuận sau thuế của đại công ty công nghệ chỉ đạt 16,44 tỷ USD, tương đương EPS 24,62 USD trên mỗi cổ phiếu. 

Thông tin này đã khiến giá cổ phiếu Alphabet lao đao. Kết thúc phiên 26/4, cổ phiếu Alphabet được giao dịch ở mức 2.373 USD, giảm hơn 17% từ đầu năm đến nay. Dù vậy, mã này vẫn tăng gần 90% trong hai năm qua. 

Giám đốc Tài chính Alphabet, ông  Ruth Porat cho biết doanh thu của công ty bị ảnh hưởng bởi tác động của chiến sự ở Ukraine, chẳng hạn như việc tạm ngừng các hoạt động thương mại ở Nga. Trong quý I, Google đã phải tạm ngừng hầu như mọi hoạt động tại Nga, khiến tốc độ tăng trưởng doanh thu tại khu vực châu Âu giảm xuống 19% so với mức 33% cùng kỳ năm ngoái.

Trong mảng quảng cáo, doanh thu quảng cáo của Alphabet đạt 54,66 tỷ USD trong quý, tăng so với mức 44,68 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Trong số này, nền tảng video YouTube mang về 6,86 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số trên thấp hơn so với dự báo của Phố Wall là 7,4 tỷ USD và mức tăng trưởng cũng thấp hơn nhiều so với con số 50% đạt được cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu là do Alphabet đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động kinh doanh của kênh YouTube bởi sự cạnh tranh ngày càng tăng với nền tảng video dạng ngắn TikTok (Trung Quốc).

Nhà phân tích Jesse Cohen tại Investing.com cho biết: “Kết quả kinh doanh của Google cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm đang phải vật lộn với tình trạng tăng trưởng doanh thu chậm lại khi các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh lạm phát hiện nay”.

Dù vậy, Giám đốc điều hành của Alphabet, ông Sundar Pichai khẳng định rằng lượng người xem và cơ sở khách hàng của YouTube vẫn đang phát triển và bày tỏ triển vọng tích cực cho tương lai. “Về lâu dài, đối với tôi, YouTube là nơi mà chúng tôi thấy người dùng không chỉ đến để giải trí mà còn để tìm kiếm thông tin”. 

Công cụ tìm kiếm Google vẫn chiếm ưu thế trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Quảng cáo của Google chiếm 82% tổng doanh thu của Alphabet vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ chiếm 29% thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu trị giá 602 tỷ USD vào năm 2022. Đây ít nhất là năm thứ 12 liên tiếp Google đứng đầu về doanh thu trong thị trường quảng cáo trực tuyến, theo Insider Intelligence. Nhà phân tích Paul Verna của chuyên trang phân tích tài chính Insider Intelligence nhận xét rằng mảng kinh doanh dịch vụ tìm kiếm của Google vẫn là "điểm sáng" trong bức tranh tài chính chung của gã khổng lồ công nghệ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Image

Mảng kinh doanh điện toán đám mây của Alphabet dù vẫn lỗ nhưng cũng chứng kiến doanh thu tăng vượt trội tăng 44% trong quý, vượt mọi dự báo khi ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang lưu trữ trên đám mây thay vì các trung tâm dữ liệu của riêng họ. Mức lỗ của mảng Alphabet báo cáo là 931 triệu USD trong quý I, giảm nhẹ so với mức lỗ 974 triệu USD vào cùng kỳ năm trước.

Các công ty được Alphabet rót tiền đầu tư, chẳng hạn công ty xe tự hành Waymo, đã ghi nhận doanh thu tăng gần gấp đôi so với năm trước lên 440 triệu USD từ 198 triệu USD. Dẫu vậy, khoản lỗ của công ty này cũng tăng nhẹ lên 1,15 tỷ USD.

Các phân khúc doanh thu khác của Google, bao gồm phần cứng, Play Store và doanh thu YouTube không quảng cáo, đạt 6,81 tỷ USD, cao hơn một chút so với cùng kỳ năm trước.

Nhà phân tích Paul Verna của chuyên trang phân tích tài chính Insider Intelligence cho rằng kết quả kinh doanh mới nhất của Alphabet là không đáng lo ngại. Chuyên gia này nhấn mạnh công ty mẹ của Google vẫn dẫn đầu thị trường dịch vụ tìm kiếm Internet và mạnh về chia sẻ video, nhưng tăng trưởng của họ đã tới một giới hạn bão hòa.