Amazon trích toàn bộ lợi nhuận quý cuối năm để đầu tư logistics nhằm giao hàng đúng hẹn

Nhật Minh - 10:00 26/11/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Những nỗ lực về logistics trị giá 4 tỷ USD này của Amazon có thể sẽ xoá sạch lợi nhuận trong quý cuối năm nay, tuy nhiên, mùa mua sắm cuối năm nay là cơ hội để hãng gia tăng khoảng cách với các đối thủ.

Theo Bloomberg, con tàu Olive Bay cập cảng Everett, Washington hồi đầu tháng 11 là một chuyến tàu "không bình thường".

Khi xung quanh toàn là các tàu chở hàng chứa đầy xi măng và gỗ thì con tàu này lại mang theo 181 container có logo Amazon được đặt trên lô hàng thép cuộn

Một số trong đó là container rỗng và sẽ ngay lập tức được sử dụng để trao đổi hàng hoá giữa các nhà kho của Amazon. Theo dữ liệu hải quan, phần còn lại chứa đầy hàng hoá như túi bảo vệ máy tính xách tay, cây thông Noel giả và hàng chục sản phẩm khác được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc.

Nhằm làm hài lòng khách hàng trong đợt mua sắm cuối năm, Amazon đã tự tìm hướng mới để vận chuyển hàng hoá trong mùa "tắc nghẽn" tại các cảng.

Bằng cách thuê con tàu Olive Bay và đưa nó đến một cảng biến khá yên ắng cách Seatle (nơi Amazon đặt trụ sở) vài dặm, Amazon thoát được cảnh tắc nghẽn và quá tải đang làm trầm trọng tình trạng khan hàng trong mùa mua sắm ở Los Angeles và nhiều cảng khác.

Giữa lúc nhiều nhà bán lẻ hô hào người tiêu dùng mua sắm sớm để tránh thất vọng, Amazon đưa ra thông điệp đầy hấp dẫn: Hãy tiếp tục mua sắm đi!

Bên cạnh thuê các con tàu như Olive Bay, Amazon cũng tuyển thêm 150.000 nhân sự mùa vụ ở Mỹ để giúp chọn, đóng góp và giao đồ. Nhân sự tham gia có thể nhận được khoản thưởng thêm 3.000 USD.

Theo Bloomberg, những nỗ lực về logistics trị giá 4 tỷ USD này của Amazon có thể sẽ xoá sạch lợi nhuận trong quý cuối năm nay của nó. Tuy nhiên, với Amazon, mùa mua sắm cuối năm nay là cơ hội để gia tăng khoảng cách về lợi thế của mình với đối thủ.

Việc cung cấp dịch vụ trong lúc vận chuyển khó khăn với mức giá thấp, Amazon đang thu hút các nhà bán hàng chuyển qua kênh logistics của mình.

Trong suốt nhiều năm, họ từ chối dùng dịch vụ giao hàng toàn cầu của Amazon bởi điều đó đồng nghĩa với việc chia sẻ thông tin về giá và nhà cung ứng. Đây là những dữ liệu mà các nhà bán hàng lo ngại Amazon có thể tận dụng để cạnh tranh với chính họ. 

"Amazon có không gian trên tàu và tôi không còn có thể nói không nữa", ông David Knopfler, một nhà bán hàng trên Amazon, nói.

Ông Knopfler cho biết Amazon chỉ thu 4.000 USD cho một container hàng vận chuyển từ Trung Quốc, con số này của các hãng vận chuyển khác lên tới 12.000 USD. Đây là một mức giá thực sự hấp dẫn.

Theo Bloomberg, Amazon đã chuẩn bị cho "giây phút" này từ giữa những năm 2010 khi Amazon bắt đầu thuê không gian trên những con tàu trở hàng để đảm bảo kết nối thông suốt giữa các nhà máy ở Trung Quốc và nhà kho của Amazon.

Từ cơ bản không có container nào và hiện đã có hơn 10.000 container một tháng, ông Steve Ferreira, một nhà tư vấn vận tải biển, cho hay.

Bên cạnh việc mở rộng đường vận chuyển bằng container đường biển, Amazon cũng mở rộng ra cả đường hàng không. Năm ngoái, Amazon bổ sung thêm những chiếc máy bay thuê vào danh mục sức mạnh logistics của mình.

Nỗ lực này bổ sung thêm cho Amazon Air, đội máy bay 85 chiếc để di chuyển hàng hoá giữa 40 sân bay tại Mỹ và mở rộng sang Đức.

Trước khi COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giao hàng bằng đường hàng không có chi phí cao hơn đường biển gấp 10 lần. Đến nay, khi chi phí đường biển cũng tăng mạnh, giao hàng bằng đường hàng không chỉ cao hơn đường biển khoảng 4 lần, mức giá mà nhiều người có thể chấp nhận.

"Miễn là hàng hoá không mắc kẹt trên những con tàu, điều này rất đáng", ôngBernie Thompson, CEO Plugable Technologies, chia sẻ.

Bên cạnh các vấn đề về vận chuyển, Amazon cũng đang khắc phục được tình trạng thiếu hụt nhân lực tại Mỹ. Amazon liên tục tuyển dụng nhân sự với mức lương 15 USD/giờ và phúc lợi y tế ngay từ ngày làm việc đầu tiên. 

Nhằm đảm bảo việc giao hàng tại Mỹ, ngoài các công ty hiện có Amazon sẽ chuyển sang sử dụng đội ngũ tài xế Flex để giao hàng bằng chính phương tiện của mình.

Tài xế Flex có thể nhận được từ 40 USD – 50 USD/giờ, cao hơn nhiều so với mức 18 USD/giờ như trước. Con số này cho thấy Amazon sẵn sàng trả bất kỳ thứ gì miễn là giải quyết được các điểm nghẽn vận hành. Theo các chuyên gia, điều này "sẽ cực kỳ đắt đỏ" song có thể giúp "xây dựng niềm tin nơi khách hàng".