Amazon tăng trưởng quảng cáo số hơn Google, Facebook

Thùy Trang 15:10 | 27/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Kết quả kinh doanh quý III của ông lớn TMĐT này thể hiện sự khởi sắc, vượt dự báo của giới phân tích.

Theo CNBC, Amazon đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Trong quý, doanh thu của Amazon tăng 13%, đạt 143,1 tỷ USD - đây được xem là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang tăng tốc sau một năm 2022 đầy khó khăn do lạm phát tăng cao và lãi suất tăng.

Công ty cũng dự đoán doanh thu quý IV sẽ nằm trong khoảng từ 160 đến 167 tỷ USD. Đây là thời điểm diễn ra các kỳ nghỉ lễ quan trọng trong năm.

Năm nay Amazon thực hiện việc cắt giảm hàng loạt nhân sự, lên tới 27.000 việc làm. Đồng thời, công ty loại bỏ một số dự án không khả thi.

CEO Andy Jassy - ​​người kế nhiệm người sáng lập Jeff Bezos, cho biết những nỗ lực thắt lưng buộc bụng đó tiếp tục mang lại kết quả.

“Chúng tôi đã có một quý thứ ba thành công nhờ chi phí phục vụ và tốc độ giao hàng trong hoạt động kinh doanh Gian hàng của chúng tôi đã tiến thêm một bước, tốc độ tăng trưởng Amazon Web Service (AWS) của chúng tôi tiếp tục ổn định. Doanh thu mảng Quảng cáo tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận hoạt động và dòng tiền tự do tăng đáng kể,” ông Jassy nói trong một tuyên bố.

Mảng Đám mây của Amazon hụt hơi trong khi Quảng cáo lại ghi nhận kết quả tích cực. (Ảnh: Protocol).

Doanh số bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của Amazon tiếp tục phục hồi, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 4% trong quý trước. Quý III ghi nhận kết quả tích cực từ chương trình sale - Prime Day, ngày lễ mua sắm được mô tả là đợt giảm giá lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Lợi nhuận ròng tăng lên 9,9 tỷ USD, gấp hơn ba lần mức 2,9 tỷ USD của năm ngoái. Mức lợi nhuận này cũng đã bao gồm khoản lãi định giá trước thuế là 1,2 tỷ USD từ khoản đầu tư vào công ty ô tô điện Rivian

Quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục là điểm sáng của Amazon khi người bán bên thứ ba và các thương hiệu lớn tăng cường chi tiêu cho quảng cáo để cải thiện khả năng hiển thị trong một thị trường ngày càng cạnh tranh. Doanh thu quảng cáo trong quý này đạt 12,1 tỷ USD, tăng 26% so với một năm trước đó. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với mức tăng trưởng quảng cáo của Google là 9% và vượt mức tăng trưởng quảng cáo của Facebook là 23%.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Amazon dường như đang từ bỏ một số thị phần trong mảng Đám mây. Amazon Web Services cho thấy mức tăng trưởng trong quý là 12% với 23,1 tỷ USD doanh thu. Ở phía đối thủ, Microsoft cho biết doanh thu Azure tăng 29% và Google Cloud tăng 22%. Tăng trưởng tại AWS đã chậm lại trong những quý gần đây khi các doanh nghiệp lớn tìm cách thắt chặt chi tiêu.

Giám đốc tài chính Brian Olsavsky nói rằng công ty tiếp tục nhận thấy một số "tối ưu hóa chi phí" từ khách hàng, mặc dù ở tốc độ chậm hơn trước. Olsavsky cũng bày tỏ sự lạc quan rằng hoạt động tối ưu chi phí của các doanh nghiệp đã chậm lại và nhu cầu sử dụng dịch vụ đám mây đang có dấu hiệu hồi phục.

CEO Jassy đã nói một cách lạc quan về triển vọng của AWS và cho biết đơn vị đám mây đang chứng kiến ​​“tốc độ và khối lượng giao dịch đã chốt tăng lên”. Ông cho biết một số giao dịch đã được ký kết vào tháng 9 và sẽ xuất hiện trong quý IV.