Các công ty có ảnh hưởng và sáng tạo nhất thế giới năm 2023

Chu An (dịch từ CEOWORLD) 08:44 | 06/09/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Những công ty nào có danh tiếng mạnh nhất trong và giữa các ngành? Đó là câu hỏi trọng tâm của tạp chí CEOWORLD 200 trong cuộc bình chọn công ty có ảnh hưởng và sáng tạo nhất thế giới năm 2023 do tạp chí này tổ chức.

 Walmart Inc. được xếp hạng số 1 trên toàn cầu trong danh sách các công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất của tạp chí CEOWORLD 

Bảng xếp hạng danh tiếng doanh nghiệp hàng năm dựa trên cuộc thăm dò ý kiến ​​của khoảng 125.000 giám đốc điều hành công ty toàn cầu, giám đốc công ty (hoặc tương đương), lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư cổ phần tư nhân, chủ ngân hàng đầu tư, và các nhà phân tích tài chính trên toàn cầu.

Tạp chí CEOWORLD 200 hay đơn giản là CEOWORLD 200 là chỉ số theo dõi các Công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất thế giới. Đây là một trong những bảng xếp hạng toàn cầu được theo dõi phổ biến nhất. Khi xem xét tính đủ điều kiện của một bổ sung mới, Hội đồng điều hành tạp chí CEOWORLD đánh giá thành tích của công ty bằng cách sử dụng tám tiêu chí chính: vốn hóa thị trường, tính thanh khoản, nơi cư trú, cổ phiếu công cộng, Tiêu chuẩn phân loại ngành toàn cầu & sự đại diện của các ngành trong nền kinh tế thế giới, tài chính khả năng tồn tại, thời gian giao dịch công khai và sàn giao dịch chứng khoán. Chỉ những công ty có vốn hóa thị trường ít nhất 1 tỷ USD mới được xem xét.

Walmart Inc. được xếp hạng số 1 trên toàn cầu trong danh sách các công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất của tạp chí CEOWORLD, trong khi Amazon.com, Inc. và Apple Inc. lần lượt đứng thứ hai và thứ ba. Bảng xếp hạng năm 2023 của các công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất thế giới đã xếp CVS Health ở vị trí thứ tư, trước Aramco ở vị trí thứ năm, Morgan Stanley xếp thứ sáu và Alphabet Inc thứ bảy. 

Danh sách 200 công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất CEOWORLD đều được đề cử từ nhiều lĩnh vực khác nhau, sau đó được đánh giá riêng bởi mạng lưới biên tập viên và phóng viên toàn cầu của tạp chí CEOWORLD cũng như từ các chuyên gia trong ngành. Nghiên cứu này dựa trên danh sách các công ty hàng đầu trong mỗi lĩnh vực trong số 20 lĩnh vực dựa trên một số yếu tố, bao gồm vốn hóa thị trường và số lượng nhân viên.

  Shell  xếp vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng 200

Nhìn chung, trong số 10 công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất, vị trí thứ 8, thứ 9 và 10 lần lượt thuộc về Shell plc, UnitedHealth Group và Exxon Mobil Corporation. Berkshire Hathaway Inc chiếm vị trí số 11, tiếp theo là Costco Wholesale Corporation (số 12) và Tập đoàn Cigna (số 13). Những người tham gia khảo sát được yêu cầu đánh giá các tổ chức trong một ngành dựa trên các yêu cầu tiêu chí cụ thể, chọn ra 10 công ty hàng đầu mà họ ngưỡng mộ nhất.

  Hon Hai Precision Industry (Foxconn) xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng các công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023 của tạp chí CEOWORLD. 

Danh sách này bao gồm các công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tài chính, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, giải trí, công nghệ, v.v... Trong khi đó, Hon Hai Precision Industry (Foxconn) xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng các công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023 của tạp chí CEOWORLD. AT&T Inc. đứng ở vị trí thứ 15, tiếp theo là McKesson Corporation (thứ 16), Tập đoàn Volkswagen ( thứ 17), AmerisourceBergen Corporation (thứ 18) và Trafigura Group, xếp thứ 19. Trong số 200 công ty có ảnh hưởng và sáng tạo nhất thế giới, Tập đoàn Chevron xếp thứ 20.

 TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CỦA CEOWORLD:

Khả năng thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài hàng đầu; năng lực đổi mới; cam kết về sự đa dạng và hòa nhập tại nơi làm việc; khả năng cạnh tranh thị trường; thực tiễn quản trị doanh nghiệp; chính sách môi trường; quản trị xã hội và doanh nghiệp; nghĩa vụ bảo vệ tài sản của Công ty và đảm bảo sử dụng tài sản đó một cách hiệu quả; số lượng nhân viên; các quyết định và đầu tư có mục tiêu dài hạn; chất lượng quản lý cấp cao, cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, truyền cảm hứng cho lãnh đạo doanh nghiệp; vốn hóa thị trường; và vị thế tổng thể của công ty trong các hạng mục như tài sản, nợ phải trả, vốn chủ sở hữu, chi phí, doanh thu và lợi nhuận tổng thể. Việc xếp hạng không ám chỉ rằng đây là những công ty có đạo đức nhất mà chỉ đơn giản là dấu hiệu cho thấy danh tiếng và vị thế của công ty.