Bamboo Airways lỗ ròng kỷ lục 17.600 tỷ đồng năm 2022, tiền và tương đương tiền chỉ còn vỏn vẹn 82 tỷ

Lạc Lạc 17:44 | 14/06/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022 với mức lỗ ròng cao nhất lịch sử hoạt động 17.600 tỷ đồng. Khoản lỗ ròng kỷ lục đã ăn mòn vốn góp, làm âm vốn chủ sở hữu 835 tỷ đồng. Trong khi đó, về phía tài sản, tổng tài sản của doanh nghiệp bốc hơi 1/3 so với đầu năm, tiền và tương đuơng tiền chỉ còn vỏn vẹn 82 tỷ đồng.

Kinh doanh dưới giá vốn, Bamboo Airways báo lỗ ròng kỷ lục hơn 17.600 tỷ năm 2022

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần 11.700 tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ, nhưng vẫn lỗ gộp 3.200 tỷ đồng khi kinh doanh dưới giá vốn. Mức lỗ gộp này còn cao hơn cả hai hãng bay Vietnam Airlines (lỗ gộp 2.625 tỷ) và Vietjet (lỗ gộp 1.993 tỷ).

Hiện tại Bamboo Airways đang sở hữu đội tàu bay 29 chiếc, trong khi hãng hàng không Quốc gia Việt Nam có trên 110 tàu còn hãng bay của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo trên 80 máy bay.

Đáng chú ý, chi phí quản lý doanh nghiệp của Bamboo Airways ghi nhận mức tăng gấp 80 lần so với cùng kỳ, lên gần 12.800 tỷ đồng trong năm 2022. 

Doanh thu tài chính của Bamboo Airways chỉ còn 121 tỷ đồng, giảm mạnh 95% so với mức 2.571 tỷ đồng năm 2021. Trong khi đó, chi phí tài chính là 1.406 tỷ, gấp 4,7 lần.

Kết quả, hãng hàng không này lỗ sau thuế 17.619 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ lỗ gần 2.300 tỷ), mức lỗ kỷ lục chưa từng có của doanh nghiệp kể từ khi hoạt động. 

 

 Năm 2023, Bamboo Airways đặt kế hoạch tăng trưởng kinh doanh dự kiến trên hai con số, khoảng 15-20% tùy diễn biến thị trường. Để bắt kịp đà hồi phục, hãng đang cân nhắc và tính toán các kịch bản để tăng đội bay, mở rộng mạng bay cũng như nâng cao hiệu quả khai thác.

Tại đại hội cổ đông bất thường hồi tháng 4, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT thông tin hãng bay này đã gần đạt điểm hòa vốn trong quý I/2023 khi đội tàu bay hoạt động hết công suất. Theo ông Trọng, Bamboo Airways "sẽ lên khỏi mặt đất từ năm 2024" và có lãi từ năm 2025.

Tiền và tương đương tiền chỉ còn 82 tỷ, nợ ngắn hạn 17.300 tỷ đồng

Bảng cân đối kế toán năm 2022 cũng cho thấy áp lực về thanh khoản của hãng hàng không này trong bối cảnh tình hình kinh doanh ảm đạm, lỗ ròng kỷ lục. Cụ thể, đến thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của Bamboo Airways giảm gần 8.900 tỷ đồng về 18.007 tỷ đồng, tức giảm 1/3 so với đầu năm. Trong đó mức giảm chính đến từ các khoản phải thu ngắn hạn còn 3.626 tỷ đồng, giảm hơn 6.500 tỷ đồng sau một năm, chiếm phần lớn là phải thu về cho vay.

Đồng thời trên bảng cân đối kế toán, Bamboo Airways ghi nhận khoản dự phòng khoản phải thu ngắn và dài hạn khó đòi là 12.492 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ không ghi nhận.

 Khoản dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn khó đòi là nguyên nhân lớn nhất khiến Bamboo Airways lỗ ròng 17.600 tỷ đồng. Nguồn: BCTC kiểm toán Bamboo Airways 

Tính đến cuối kỳ, công ty chỉ còn 82 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, giảm tới 93% so với mức 1.122 tỷ đồng đầu năm. Bên cạnh đó, công ty đầu tư vào chứng khoán gần 6.308 tỷ đồng (Công ty không thuyết minh rõ về danh mục chứng khoán kinh doanh này). Ngoài ra, hãng hàng không cũng đang dành 210 tỷ đồng đầu tư vào các công ty thành viên, trong đó đã trích lập dự phòng đầu tư dài hạn hơn 730 tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối, nợ ngắn hạn tăng mạnh lên 17.300 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn là 10.100 tỷ. Vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ 16.800 tỷ đồng từ đầu năm xuống âm 836 tỷ đồng vào cuối năm 2022 do lỗ lũy kế quá lớn.

Tại ĐHĐCĐ bất thường lần hai sáng 9/5 vừa qua, cổ đông Bamboo Airways đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phiếu để tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng để hướng tới tái cơ cấu các khoản vay, đồng thời bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho công ty trong mảng kinh doanh cốt lõi và phụ trợ. Trong đó, bao gồm 772 triệu cổ phiếu dành cho các chủ nợ hoán đổi thành cổ phần; số cổ phiếu còn lại 378 triệu cổ phiếu dành cho các nhà đầu tư chiến lược hoặc chủ nợ để lấy nguồn tiền kinh doanh.