Bán nhà, chốt đơn online “nhoay nhoáy” thời COVID-19

18:56 | 30/07/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bỏ qua tất cả phương thức bán hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp phân phối bất động sản chuyển sang livestream bán nhà, khách ngồi “chốt đơn” chỉ bằng cú click chuột.

Đại diện một sàn bất động sản (BĐS) nhận định, hiện này có khoảng hơn 80% môi giới rơi vào tình trạng "ngồi chơi xơi nước", trong khi cả nửa năm không có một đồng thu nhập. Thậm chí, nhiều sales bị nợ phí, nợ lương, phải đi vay mượn bạn bè, gia đình để cầm cự qua mùa dịch.

COVID-19 đã đặt ra thách thức thay đổi, thích ứng với những môi giới thật sự say mê công việc và chuyên tâm với nghề.

Bán nhà, chốt đơn online “nhoay nhoáy” thời COVID-19 - ảnh 1

Khung cảnh một "trường quay" tại nhà của nam nhân viên môi giới bất động sản thời COVID-19.

Một nam nhân viên môi giới BĐS cho hay, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát đợt thứ 3, anh đã dùng các công cụ trực tuyến này để để tiếp cận khách hàng, tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm.

Thay vì phải dẫn từng khách hàng đến tham quan nhà, anh có thể làm các video giới thiệu chi tiết, review sản phẩm, cho khách hàng những cái nhìn cụ thể nhất.

"Việc chốt đơn online với các sản phẩm bất động sản thực sự rất khó, nhưng môi giới có thể thông qua các kênh này để xây dựng thương hiệu và tích lũy khách hàng", nam nhân viên này phân trần.

Không chỉ các nhân viên môi giới, nhiều sàn phân phối BĐS cũng tham gia cuộc chơi bán nhà online thời COVID-19. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn đầu tư cả trường quay với đầy đủ các thiết bị như máy quay phim, mixer, đèn chiếu sáng…

Điển hình như Công ty DKRA Vietnam đã triển khai giới thiệu, bán hàng trên Fanpage của dự án Astral City (Bình Dương), thu hút tới hơn 2.000 lượt khách tham gia. Đáng ngạc nhiên, ngay trong buổi mở bán, đã có hơn 80 sản phẩm được khách hàng đặt mua.

Xịn xò hơn, Công ty CP Đầu tư Nam Long cũng lên kế hoạch tung ra thị trường 2 dự án bất động sản quy mô lớn qua hình thức VR Tour Sale Gallery (thực tế ảo). Đây gần như là phương thức tiếp cận khách hàng chưa từng có ở Việt Nam.

Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Môi giới Bất động sản Alpha cho biết, để thích ứng với dịch COVID-19, các doanh nghiệp phải tiến hành làm việc online, tư vấn khách online, mở thêm kênh bán hàng online song song với đại lý bán hàng hiện có. Tận dụng tối đa việc sử dụng hình ảnh, clip quay thực tế về dự án để trình chiếu cho khách xem thay vì phải dẫn khách đi ra thực tế dự án. Nhà đầu tư chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể thấy được mọi thứ tại dự án như đang diễn ra trước mắt.

“Đây cũng là dịp để thị trường diễn ra cuộc thanh lọc lớn, sân chơi dành cho các chủ đầu tư có nền tảng vững chắc, các doanh nghiệp phân phối bất động sản uy tín, biết cách xoay sở và thích nghi với khó khăn”, ông Sơn nhận định.

Theo ghi nhận, hiện hầu hết các đơn vị bán hàng bất động sản đều sử dụng kênh online, không chỉ dừng ở các tư vấn bán hàng trực tiếp (livestream trên youtube, facebook) mà các sàn còn tổ chức Lễ mở bán online. Tuy hiệu quả của kênh online chưa thể thay thế tức thì việc bán hàng trực tiếp nhưng theo nhiều chuyên gia nhận định thì đây là kênh phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh và cũng là tương lai của thị trường giao dịch bất động sản.

Bán nhà, chốt đơn online “nhoay nhoáy” thời COVID-19 - ảnh 2

Chuyên gia lĩnh vực BĐS Nguyễn Văn Đính.

Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số trong bất động sản là yêu cầu bắt buộc và là xu thế của tương lai. Công nghệ đang thay đổi rất nhanh, buộc các doanh nghiệp phải sẵn sàng thay đổi để thích ứng.

Cũng theo ông Đính, đội ngũ bán hàng, marketing của các công ty bất động sản cần phải có sự sáng tạo và cập nhật liên tục xu hướng để có những chiến lược tốt nhất nhằm phục vụ khách hàng cũng như chiếm ưu thế trong cuộc đua online này.

Theo một thống kê, hiện nay có khoảng 300 nghìn người tham gia trong lĩnh vực môi giới bất động sản.

TS. Trần Hữu Hà, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị cho biết, hoạt động môi giới hiện nay được nhận định là chưa chuyên nghiệp, còn manh mún, tự phát. Ông Hà cho rằng, đội ngũ môi giới cần phải được đào tạo, bồi dưỡng nhiều hơn, đặc biệt là trong bối cảnh kinh doanh khó khăn do COVID-19 như hiện nay.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia khẳng định, việc chuyên nghiệp hóa hoạt động môi giới bất động sản hiện nay nhằm tạo ra sự động lực thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục trong giai đoạn hậu COVID-19 cũng như hướng tới một thị trường lành mạnh hơn.

THU QUỲNH