Báo cáo thị trường gọi xe công nghệ Việt: Grab giữ vững vị thế `bá chủ`, Gojek và Be sát nút nhau
ABI Research vừa công bố báo cáo về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020
Theo báo cáo của ABI Research, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam chưa chứng kiến nhiều sự đột phá khi Grab vẫn là hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu thị trường. Với việc hoàn tất 62,5 triệu cuốc xe trong nửa đầu năm nay, Grab thành công chiếm 74,6% thị phần, tặng nhẹ so với 73% nửa đầu năm 2019.
Một đối thủ khác của Grab là Be tưởng chừng nắm vững vị thế số 2 nhưng cũng đang dần bị Gojek rút ngắn khoảng cách. Cụ thể, ứng dụng Be đang chiếm 12,4% thị trường gọi xe nội trong khi đối thủ đến từ Indonesia là Gojek xếp ngay sau với 12,3%.
ABI Research công bố biểu đồ thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020
Một ứng dụng gốc Việt khác là FastGo cũng chiếm 0,7% thị trường, giảm nhẹ so với 1% vào năm ngoái. Từ kết quả trong báo cáo của ABI Research có thể thấy COVID-19 đã tác động lớn đến thị trường gọi xe. Grab hoàn thành 313 triệu cuốc xe trong năm 2019 nhưng sau 6 tháng đầu năm, hãng mới chỉ hoàn tất 20% số cuốc cùng kì trước đó.
Tổng thể, có tất cả 83,8 triệu cuốc xe công nghệ được hoàn tất tại Việt Nam trong 6 tháng đâu năm, tương đương 19,5% tổng số cuốc trong năm 2019 (429,5 triệu cuốc). Thời gian khó khăn từ năm 2019 đến 2020 cũng đã chứng kiến những "khai quốc công thần" của 3 hãng gọi xe công nghệ đang chiếm lĩnh thị trường là Grab, Be Group và Gojek đã lần lượt ra đi, nhường chỗ cho thế hệ lãnh đạo thứ hai.
Biểu đồ só cuốc xe công nghệ hoàn thành của các hãng so sánh với năm 2019
Năm 2020 cũng chứng kiến sự xuất hiện của hai hãng gọi xe công nghệ nội địa là viApp, thuộc sở hữu của Viservice, một công ty nội địa trụ sở tại quận 7, TP HCM và GV Taxi, ứng dụng thuộc GV Asia. Tuy nhiên với con số 1% ít ỏi của "miếng bánh thị phần" dành cho những tân binh "sinh sau đẻ muộn" thì tương lai phát triển của những hãng xe mới vẫn còn rất xa vời.
Trong khi đó, các đàn anh như Grab, Be hay Gojek cũng đã bắt đầu phải lên đường tìm kiếm lợi nhuận từ mảng gọi đồ ăn để bù lỗ cho mảng gọi xe vốn rất cạnh tranh.
Thanh Thùy (T/h)