Bất chấp dịch COVID-19, nông sản Sơn La vẫn lên đường sang EU

16:13 30/07/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Dù gặp khó bởi dịch COVID-19, vừa qua, tỉnh Sơn La vẫn xuất khẩu thành công lô nhãn Sông Mã lần đầu tiên sang thị trường khó tính như EU.

Nông sản Sơn La, đặc biệt là sản phẩm nhãn tươi từ lâu đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước. Nhưng phải đến vừa qua, nhãn Sơn La mới chính thức được Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Đồng thời, để ghi dấu sự kiện này, tỉnh Sơn La đã đấu nối, xuất khẩu thành công lô hàng là 2 container nhãn tươi sang EU và Vương quốc Anh. Đây được coi là những thị trường khó tính, áp dụng các quy định nhập khẩu nông sản vô cùng khắt khe.

Bất chấp dịch COVID-19, nông sản Sơn La vẫn lên đường sang EU - ảnh 1

Nhãn Sơn La ngày càng được ưa chuộng do chất lượng tốt, mẫu mã đẹp.

Sơn La hiện đang được biết đến là một trong những tỉnh năng động và đi đầu trong công tác xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực, tiềm năng của tỉnh để vươn ra thị trường trong và ngoài nước.

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh Sơn La có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, cụ thể: 3 chỉ dẫn địa lý (chè Shan tuyết Mộc Châu; quả xoài tròn của huyện Yên Châu; cà phê Sơn La); 12 nhãn hiệu chứng nhận; 3 nhãn hiệu tập thể (Mật ong Sơn La; Chè Tà Xùa Bắc Yên; khoai sọ Thuận Châu). Trong đó, có 2 sản phẩm được bảo hộ tại nước ngoài (chè Shan Tuyết và xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại Châu Âu theo Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 7/2020; sản phẩm chè Shan Tuyết được bảo hộ tại Thái Lan năm 2017.

Những sản phẩm tiềm năng này đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, góp phần giữ vững tốc độ tăng trưởng cao của tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2020.

Cây nhãn nói riêng, đang là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm nhãn Sơn La đã được người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và nước ngoài ưa chuộng đánh giá cao, bởi chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Năm 2021 diện tích nhãn toàn tỉnh Sơn La đạt khoảng 19.224 ha. Diện tích này tập trung tại các huyện như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La… sản lượng ước đạt 98.500 tấn. Trong đó, 2.200 ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu với sản lượng gần 22.000 tấn chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Úc, Mỹ, Châu Âu…

Riêng huyện Sông Mã có trên 7.200 ha nhãn, trong đó, gần 5.900 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 55.800 tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh. Do đó, việc bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Sơn La cho sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn được kỳ vọng là một công cụ hữu hiệu nữa để phát triển thương hiệu, nâng cao vị thế, danh tiếng.

Qua đó phát triển các vùng chuyên canh trồng, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nhãn trên địa bàn của tỉnh Sơn La. Việc quản lý, khai thác tốt nhãn hiệu chứng nhận nhãn Sơn La sẽ hiện thực hóa tiềm năng của cây nhãn trên địa bàn tỉnh Sơn La, giữ và đẩy cao hơn nữa tốc độ tăng trưởng 10% hiện nay của loại cây có giá trị cao này.

Bất chấp dịch COVID-19, nông sản Sơn La vẫn lên đường sang EU - ảnh 2

Lô nhãn Sơn La lần đầu tiên lên đường xuất khẩu sang EU và Anh.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh cho biết, việc nhãn Sơn La được đăng ký nhãn hiệu chứng nhận là một cột mốc trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. Điều này là sự khẳng định về thương hiệu cũnh như chất lượng nông sản của Sơn La. Việc này cũng góp phần giúp địa phương hoàn thiện khâu pháp lý, giúp nhãn Sơn La có thể xuất khẩu tới nhiều thị trường cả trong và ngoài nước. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, hiện đã bắt đầu vào vụ thu hoạch, huyện Sông Mã đã có các phương án tiêu thụ nhãn cho người dân là xuất bán dưới dạng quả tươi và đẩy mạnh chế biến long nhãn sấy khô. Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị đầu mối, hệ thống siêu thị, các tỉnh đến khảo sát vùng nguyên liệu và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu quả tươi sang thị trường các nước EU, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Úc, Mỹ và Hàn Quốc, Nhật bản và UAE. Từ đó, ngày càng khẳng định được thương hiệu nhãn Sông Mã trên thị trường trong và ngoài nước.

Vì vậy, việc bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn được kỳ vọng là công cụ hữu hiệu để phát triển thương hiệu, nâng cao vị thế, danh tiếng, qua đó phát triển các vùng chuyên canh trồng, chế biến và kinh doanh sản phẩm nhãn trên địa bàn của tỉnh Sơn La.

THU QUỲNH