Bầu Đức: HAGL chính thức đưa chuối vào thị trường nội địa, đang nuôi thêm cá tầm
Sáng 2/11, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) đã ký kết hợp tác chiến lược với CTCP King Food Mart (chủ chuỗi siêu thi Kingfoodmart).
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai (bầu Đức) đã có những chia sẻ về chặng đường đường trước khi đưa sản phẩm chuối chính thức vào thị trường nội địa, thông qua Kingfoodmart.
HAGL bắt đầu làm nông nghiệp từ năm 2007, đến nay đã 17 năm. Trước năm 2012, tập đoàn là doanh nghiệp đầu tư đa ngành. Sau năm 2012, HAGL đầu tư mạnh vào nông nghiệp, bỏ ra hàng tỷ USD để đầu tư nông nghiệp.
Ông thừa nhận đó là thời hoàng kim, thu hút đầu tư từ nhiều tập đoàn nước ngoài. Trong đó, Temasek còn đầu tư 200 triệu USD để tập đoàn trồng cây cao su. Thời điểm này, giá vốn trồng cao su 1.400 USD/tấn, giá là 5.200 USD/tấn, được xem là mảng kinh doanh siêu lợi nhuận.
Tuy nhiên, Bầu Đức bộc bạch rằng "người tính không bằng trời tính". Đến khi HAGL khai thác cao su thì giá còn 1.100 USD/tấn. Năm 2016, tập đoàn mất thanh khoản, gặp khó khăn khi không có tiền trả lãi, không tiền trả lương.
“HAGL là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam dám tuyên bố mất thanh khoản. Lúc bấy giờ, tập đoàn nợ tới hàng chuc nghìn tỷ, nhiều người nói ông Đức không biết quản trị, không biết quản lý. Mình là kẻ thua, chỉ biết gục đầu xuống, lặn sâu không nói gì. Trên thương trường, còn kinh doanh là còn thắng, còn kinh doanh là còn thua, rủi ro luôn hiện hữu”, Bầu Đức nói thêm.
Từ năm 2016, HAGL quyết định chuyển sang trồng cây ngắn ngày lấy tiền như ớt, chuối, chanh dây. Trong đó, cây chuối đã giúp công ty vượt qua khó khăn. Đến nay tập đoàn đầu tư khoảng 7.000 ha cây chuối, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về diện tích, chiếm thị phần ở Hàn Quốc, Nhật Bản...
Sau đó, HAGL còn trồng bưởi, sầu riêng, nuôi heo, gà. Hiện còn đang nuôi cá tầm, song chưa thu hoạch tạo dòng tiền, dự báo có thể có kết quả vài tháng nữa. “Một mục tiêu của HAGL là đưa tất cả sản phẩm lên bàn ăn của người Việt”, ông Đức chia sẻ.
Ông đặt ra câu hỏi HAGL đã xuất khẩu sản phẩm đi những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc thì tại sao thị trường Việt lại không được. Do đó, công ty hướng vào thị trường nội địa, để người dân được hưởng sản phẩm tốt.
Nói về chuối, Bầu Đức tự tin chất lượng HAGL sản xuất ngon nhất Việt Nam. Nguyên do là chuối được trồng trên độ cao 900 m so với mực nước biển, thời tiết mát mẻ (thường dưới 26 độ C, không được vượt 32 độ C), trồng một năm mới được thu hoạch, nhiều hơn so với trồng thông thường (9 tháng) nên chuối dẻo, thơm hơn và ngọt hơn.
Sau một thời gian nghiên cứu và sản xuất thí điểm, HAGL chính thức đưa ra thị trường một số sản phẩm nông nghiệp xanh phục vụ người tiêu dùng trong nước. Chủ tịch HAGL khẳng định đây là phẩm chính thức đầu tiên phân phối tại thị trường Việt Nam, không phải là qua các đơn vị trung gian “mua đứt bán đoạn” như trước đó.
Hệ thống siêu thị Kingfoodmart hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai phân phối những sản phẩm nông nghiệp tươi, được thu hoạch hàng ngày từ các trang trại của tập đoàn như chuối, sầu riêng, thịt heo ăn chuối. Hợp tác này còn sẽ tiếp tục với việc phân phối các sản phẩm khác của HAGL thời gian tới.
Nói về cơ duyên với Kingfoodmart, ông Đức cho biết là nhờ bầu Hải (Chủ tịch Nutifood Trần Thanh Hải). Sau chuyến đi thăm nông trại của HAGL, Chủ tịch KingFood Mart là ông Đinh Anh Huân đã quyết định ký kết phân phối sản phẩm với HAGL.
Ông Đinh Anh Huân ban đầu được biết đến nhiều hơn với vai trò là một trong những thành viên sáng lập của Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG). Sau đó ông đã thoái vốn, mở ra công ty Seedcom.
Đại diện Kingfoodmart cho biết mong muốn hợp tác với các nhà cung ứng trong nước và trên thế giới để đem sản phẩm chất lượng cao nhất từ trang trại/ nhà xưởng đến tận tay người dùng. HAGL đang làm những sản phẩm nông nghiệp với quy mô lớn như chuối, sầu riêng với tiêu chuẩn cao, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc…
Trong dịp ra mắt hợp tác chiến lược này, bầu Đức thông tin nếu thị trường TP HCM thành công, HAGL sẽ mở rộng phân phối ra Đà Nẵng, Hà Nội và cả nước.