Bộ Công thương: Giá xăng dầu trong nước tăng nhưng vẫn thấp hơn thế giới
Về tình hình cung ứng xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cung năng lượng toàn cầu đang có có sự xáo trộn do ảnh hưởng của tình hình bất ổn địa chính trị và căng thẳng Nga - Ukraine.
Tại Việt Nam hiện nay, việc cung ứng xăng dầu từ 2 nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn chiếm 70-75%, việc nhập khẩu chiếm từ 20-25%. Tuy nhiên, thị trường xăng dầu trong nước quý I có nhiều biến động do nguồn cung ứng từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm từ 35-45% cung ứng) giảm đáng kể do nhà máy này giảm mạnh công suất đến 55% trong tháng 1 và đầu tháng 2, thậm chí có thời gian ngừng sản xuất. Trong khi đó tình hình nguồn cung nhập khẩu chịu áp lực do căng thẳng địa chính trị, giá cả tăng, chi phí vận tải, logistics tăng...
“Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chủ động nguồn cung nhập khẩu và tính đến sự suy giảm công suất nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Vì vậy, quý I, nguồn cung xăng dầu vẫn đảm bảo cung ứng cho sản xuất kinh doanh”, ông Hải cho biết.
Đối với quý II, sau khi xem xét hoạt động của nhà máy Nghi Sơn, Bộ Công Thương đã ban hành quy định số 242 ngày 24/2/2022 về phân giao nhập khẩu xăng dầu tăng thêm cho 10 đầu mối xăng dầu để bổ sung cho lượng xăng dầu thiếu hụt từ sự suy giảm công suất của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định trong quý II, không tính đến nguồn cung từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì vẫn đủ xăng dầu để cung cấp cho nền kinh tế.
Với quý III và IV, Bộ Công Thương đã làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và căn cứ vào cam kết của nhà máy này để có phương án ưu tiên lượng cung ứng trong nước. Còn lại sẽ phân giao cho 10 đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu.
Về điều hành giá giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết công tác diều hành giá vẫn phụ thuộc vào Nghị định 83 và Nghị định 95 của Chính phủ. Còn giải pháp để giảm giá xăng dầu, theo công thức tính thì giá trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào giá thế giới. Do giá cả thế giới và trong nước liên thông như vậy nên khi thế giới tăng hay giảm chắc chắn sẽ tác động đến trong nước.
Trong thời gian qua, Liên bộ Tài chính – Công Thương đã sử dụng dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) nên mặc dù giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, mức tăng tại Việt Nam vẫn thấp so với giá thế giới.
Hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang nghiên cứu các chính sách giảm thuế phù hợp nhằm chống thẩm lậu xăng dầu qua biên giới, sang các nước gần Việt Nam.
Về dự trữ xăng dầu, hiện có hai loại là dự trữ tại doanh nghiệp và dự trữ quốc gia. Theo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải dự trữ đảm bảo đủ lượng cung ứng trong 20 ngày, còn thương nhân phân phối là 5 ngày.
Dự trữ xăng dầu quốc gia, ông Hải thừa nhận, do khả năng của Nhà nước và ngân sách nên "còn hạn chế". Ông cho hay, tới đây liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ đề xuất giải pháp nhằm tăng tối đa dự trữ xăng dầu quốc gia, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.
Từ đầu năm đến nay, giá bán lẻ trong nước đã qua 10 kỳ điều hành với 6 lần tăng, 4 lần giảm. Ở kỳ điều hành ngày 22/4, mỗi lít xăng đắt thêm gần 700 đồng, ở mức 27.990 đồng với xăng RON 95 và 27.130 đồng với xăng E5 RON92.