Bộ Công Thương: Xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ sẽ phục hồi mạnh
Thương mại Việt Nam – châu Mỹ tăng 5 lần trong 10 năm qua
Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều Việt Nam - châu Mỹ đã tăng gần 5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 139 tỷ USD tỷ USD vào năm 2021. Xét về kim ngạch thương mại với Việt Nam, châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng thương mại cao nhất trong nhiều năm qua.
Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ năm đạt khoảng 139 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2020 và chiếm 21% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với nước ngoài. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 114 tỷ USD, tăng 26,5%; nhập khẩu đạt 25 tỷ USD, tăng 14%.
Đáng chú ý, thương mại giữa Việt Nam với tất cả các thị trường lớn tại khu vực đều ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số, nổi bật là Mỹ tăng 23%; Brazil tăng 35%; Canada nhích lên 18,5%; Mexico tăng 37,5%; Chile tăng vọt 54%…
Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm có: Điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, Giày dép các loại, hàng dệt may…
Các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ khu vực gồm có: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, thức ăn gia súc và nguyên liệu, dược phẩm, Bông các loại…
Bộ Công Thương dự báo trong thời gian tới, thị trường châu Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Người dân và doanh nghiệp thích nghi với cuộc sống bình thường mới và sẽ không còn nguy cơ phong tỏa, đóng cửa hay hạn chế đi lại kéo dài gây đình trệ dòng sản xuất, lưu chuyển hàng hóa.
Các chuỗi cung ứng, sản xuất mới sẽ nhanh chóng được định hình hoặc điều chỉnh. Các gói cứu trợ kinh tế tiếp tục phát huy, thu nhập và sức mua của người dân được cại thiện đáng kể và sẽ bật tăng trở lại sau một thời gian dài kìm nén.
Đây là những cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt để đưa được sản phẩm có thế mạnh, có chất lượng vào thị trường châu Mỹ rộng lớn này.
Những rào cản thương mại hai chiều
Thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ có nhiều bước tiến song vẫn tồn tại một số rào cản như tỷ trọng hàng hóa có giá trị gia tăng, công nghệ cao của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khu vực châu Mỹ vẫn còn thấp; phòng vệ thương mại; khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển; lạm phát…
Do đó, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang Mỹ cần khảo sát sức mua, thị hiếu, tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường châu Mỹ để xác định đích đến của sản phẩm và có kế hoạch kinh doanh phù hợp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần nắm bắt các chính sách thương mại, ưu đãi thuế quan và thị hiếu tiêu dùng tại các quốc gia châu Mỹ, tránh tình trạng bị trả lại hàng vì lý do kỹ thuật hoặc không được hưởng ưu đãi thuế quan vì không đáp ứng đủ điều kiện.
Trao đổi, liên lạc với hệ thống Thương vụ và Bộ Công Thương về mức độ uy tín của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó đặc biệt chú ý tới quy trình thanh toán và vận chuyển quốc tế.