Bộ Giao thông Vận tải từ chối đề xuất quy hoạch sân bay tại tỉnh Ninh Bình

Nguyễn Triệu 16:07 | 15/11/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình về kiến nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay tại địa phương này. Theo đó Bộ GTVT không đồng thuận quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình song ủng hộ phương án sân bay chuyên dùng.

Vào giữa năm 2021, UBND tỉnh Ninh Bình đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ủy Ninh Bình đã đề nghị cho bổ sung một vị trí sân bay tại Ninh Bình; đưa sân bay Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. 

Theo đó, thời gian thực hiện xây dựng sân bay dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 bằng nguồn vốn đầu tư tư nhân, Nhà nước chỉ bỏ ngân sách đầu tư hạ tầng kết nối sân bay.

Sân bay Ninh Bình quy mô dự kiến cấp 4C, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321 có giảm tải hoặc các loại máy bay tương đương, địa điểm xây dựng dự kiến tại huyện Yên Khánh hoặc huyện Kim Sơn. Nếu được đưa vào quy hoạch, sân bay này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến đón 8-9 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó khoảng 2,5 triệu khách quốc tế.

Trong công văn mới đây, Bộ GTVT cho biết đơn vị tư vấn độc lập chưa đề xuất quy hoạch sân bay mới do khoảng cách từ Ninh Bình tới sân bay lân cận tương đối tốt (từ TP Ninh Bình đến cảng Thọ Xuân, Thanh Hóa gần 100 km, đến cảng hàng không quốc tế Nội Bài 120 km). Đường bộ, đường sắt đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 “Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình rà soát các quy hoạch có liên quan, phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo đó Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình song ủng hộ phương án sân bay chuyên dùng. (ảnh minh họa)

Theo Báo Đầu tư, để bảo đảm hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn, Bộ GTVT đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.

Bộ tiêu chí này bao gồm: Nhu cầu sản lượng hàng hóa, hành khách; nhu cầu phát triển kinh tế xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly tiếp cận (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận).

Dựa vào cơ sở bộ tiêu chí nói trên, các cơ quan chức năng đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trong cả nước, bảo đảm tính khách quan, khoa học.

 

Hiện cả nước có 22 sân bay đang hoạt động, trong đó có 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2020 có 23 sân bay, tới năm 2030 có 28 sân bay. Ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết.

Với dự thảo Quy hoạch mới tới năm 2030, định hướng 2050, Cục Hàng không đề xuất, tới năm 2030 chỉ phát triển 26 sân bay (giảm 2 sân bay so với quy hoạch hiện hành). Theo đó, giai đoạn này chỉ xây dựng 4 trong 6 sân bay đã được Quy hoạch trước đó, tạm thời lùi thực hiện sân bay Nà Sản và Lai Châu cho giai đoạn sau năm 2030.

Định hướng đến năm 2050, sẽ phát triển lên 30 sân bay. Khi đó mới triển khai tới sân bay Nà Sản, Lai Châu, bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô.

Thời gian vừa qua, nhiều tỉnh, thành khác cũng đề xuất quy hoạch, đầu tư xây sân bay mới như Hoà Bình, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Ninh Thuận…