Bộ GTVT chuẩn bị ra quân thanh tra hàng loạt dự án thu phí không dừng ETC
Theo đó, ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, mục đích của đợt kiểm tra này để có những đánh giá cụ thể về triển khai các điểm thu phí tự động không dừng, kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng; giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh).
Công tác kiểm tra nhằm mục đích tìm ra và phát huy những ưu điểm, đồng thời xác định những tồn tại và vướng mắc để kịp khắc phục, giải quyết. Sau đó sẽ kiến nghị, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp nhằm nâng cao độ hiệu quả trong quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO.
Tổ thanh tra sẽ gồm 7 thành viên: do ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Thanh tra Hành chính, Thanh tra Bộ GTVT dẫn đầu làm trưởng đoàn.
Ảnh minh họa
Thành phần của đoàn kiểm tra sẽ gồm: Thanh tra Bộ GTVT; Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Trung tâm Công nghệ thông tin. Dự án kiểm tra từ khi triển khai đến thời điểm kiểm tra. Thời hạn kiểm tra sẽ kéo dài 25 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu.
Bên cạnh đó, nội dung Quyết định cũng thông tin rằng Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Văn Doãn sẽ phê duyệt Kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn dựa theo quy định. Trưởng đoàn kiểm tra có thể đề xuất thêm thời hạn, xử lý hoặc báo cáo Lãnh đạo Bộ GTVT xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn kiểm tra.
Cuối cùng, chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan chấp hành nghiêm túc quyết định kiểm tra. Phối hợp làm việc với đoàn kiểm tra theo quy định, có nghĩa vu phải trình đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Đặc biệt phải nghiêm túc chấp hành quy định về y tế trong bối cảnh dịch Covid-19.
Về phía đoàn kiểm tra thì phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT. Việc tiến hành kiểm tra phải đúng theo quy định pháp luật hiện hành; bảo đảm nội dung, thẩm quyền và thời hạn theo quy định.
Được biết, tính đến thời điểm ngày 1/1/2021, cả nước có 91 trạm thu phí sử dụng công nghệ thu phí điện tử không dừng. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào vận hành mà các trạm thu phí ETC đã phát sinh nhiều trục trặc tại các trạm thu phí trên đường cao tốc.
Một loạt lỗi của hệ thống đã được ghi nhận như: lỗi đọc thẻ (xe dán thẻ đủ điều kiện nhưng barie không mở); thu nhầm mệnh giá của phương tiện dán thẻ VDTC; các xe dán thẻ VDTC có liên kết với ứng dụng Viettel Pay thường gặp lỗi kỹ thuật khi đi qua các trạm của Công ty này quản lý...
H.S
Xem thêm: Phó Thủ Tướng chỉ đạo hệ thống thu phí không dừng, cần triển khai sớm