Bộ GTVT: Giá vé máy bay tăng cao do sụt giảm đội bay, sẽ sớm bình ổn

Hạ An 17:20 | 22/08/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ GTVT cho biết giá vé máy bay của các hãng HKVN tăng do yếu tố cung - cầu, sự sụt giảm quy mô đội tàu bay, tỷ giá,... và khẳng định sẽ điều chỉnh thời gian hoạt động tàu bay để tăng hiệu quả khai thác nhằm sớm ổn định giá vé.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi cử tri TP HCM liên quan đến vấn đề giá vé máy bay tăng cao.

Theo đó, cử tri TP HCM gửi kiến nghị tới Bộ GTVT về việc giá vé máy bay trong nước tăng cao và đề nghị Bộ xem lại các khoản phí, lệ phí, phân tích, đánh giá tính hợp lý của giá thành và chi phí tổ chức bộ máy của các hãng hàng không và các tổ chức dịch vụ mặt đất để so sánh với giá vé máy bay hiện nay có phù hợp không?

Trả lời câu hỏi này, Bộ GTVT, cho biết theo quy định tại Thông tư số 17, giá vé máy bay được cấu thành bởi: Giá dịch vụ vận chuyển hành khách; Thuế giá trị gia tăng (VAT); Các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh (gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý); và Giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm (do hãng quyết định).

 

Về cơ cấu chi phí chuyến bay, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trên cơ sở số liệu báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air - hai hãng hàng không có thị phần vận chuyển nội địa lớn nhất, thì cơ cấu tỷ trọng chi phí trong tổng chi phí một chuyến bay năm 2023, chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng từ 37% đến 42%, chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay chiếm tỷ trọng từ 32% đến 41%, chi phí phục vụ chuyến bay (phục vụ mặt đất, điều hành bay…) chiếm tỷ trọng 6 - 7% và các chi phí còn lại gồm chi liên quan nhân công trực tiếp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, phục vụ hành khách…chiếm tỷ trọng từ 16% đến 19%.

Có thể thấy, các chi phí liên quan đến phục vụ chuyến bay (phục vụ mặt đất, điều hành bay…) chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 6 - 7% chi phí một  chuyến bay và hầu như không có tác động làm tăng chi phí.

Lượng máy bay khai thác của Việt Nam giảm 25% trong năm nay. (Ảnh minh hoạ).

Trong đó, một số loại giá dịch vụ thuộc danh mục do Bộ Giao thông vận tải định giá tại Thông tư số 53 quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam. Tuy nhiên, giá các dịch vụ này được duy trì ổn định trong thời gian dài và chưa có sự điều chỉnh tăng giá.

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT ghi nhận các hãng HKVN thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.

"Giá vé máy bay của các hãng HKVN tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính do yếu tố cung - cầu thị trường, sự sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, tết… và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá", Bộ GTVT nhận định.

Với những dự báo và tình hình hiện tại, để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm ổn định lực lượng vận tải hàng không để cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa/quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.

Trong đó, trọng tâm với các giải pháp điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày, tăng cường thêm các chuyến bay đêm…; các giải pháp được triển khai đã bù đắp một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội tàu bay.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật, cũng như khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.

Theo thống kê, các hãng trong nước hiện có 199 chiếc, giảm 32 tàu so với năm ngoái. Tuy nhiên, lượng khai thác thực tế dao động trong khoảng 165 - 170 tàu, giảm 40 - 45 chiếc so với bình quân số tàu khai thác năm 2023. Việc số tàu bay khai thác giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái khiến số ghế cung ứng giảm mạnh và gây khan hiếm vé máy bay.