Các chuyên gia nói gì khi kinh tế Trung Quốc bùng nổ tăng trưởng quý I/2021

09:21 | 22/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thời báo Financial Times đưa tin, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 18,3% trong quý I năm 2021, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với cùng kỳ năm trước, nhấn mạnh sức mạnh phục hồi nhanh chóng của quốc gia này.

Theo báo cáo, sau khi đã khống chế về cơ bản đại dịch Covid-19, giảm tỷ lệ lây nhiễm xuống mức cực thấp, các hoạt động công nghiệp ở Trung Quốc đã phát triển bùng nổ, đẩy tăng trưởng lên trên mức trước đại dịch vào cuối năm ngoái và vượt xa thành tích của các nền kinh tế lớn khác.

Sự tăng vọt trong quý đầu tiên năm 2021 cao hơn nhiều so với bất kỳ giai đoạn nào kể từ khi báo cáo hàng quý được thực hiện vào đầu những năm 1990. Trong đó, sản xuất công nghiệp tăng 24,5% trong quý này.

Các chuyên gia nói gì khi kinh tế Trung Quốc bùng nổ tăng trưởng quý I/2021 - ảnh 1

Công nhân hàn tại công xưởng của một doanh nghiệp sản xuất ô tô ở thành phố Thanh Châu, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. - Ảnh Tân Hoa Xã.

Eswar Prasad, một chuyên gia tài chính Trung Quốc tại Đại học Cornell cho biết, ngay cả sau khi tính đến "hiệu ứng ma" của việc so sánh cơ sở thấp so với năm ngoái, con số quý đầu tiên đã "xác nhận rõ ràng về khả năng phục hồi và động lực của nền kinh tế Trung Quốc".

Về tiêu dùng nội địa, Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Sáu tuần trước, tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc lần đầu tiên phục hồi trở lại mức trước đại dịch vào tháng 3 và sau đó tiếp tục đà mức tăng đó trong nửa đầu tháng 4, theo các cuộc khảo sát do nghiên cứu được thực hiện bởi công ty Morning Consult.

John Leer, chuyên gia kinh tế của công ty cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đã thoát khỏi ảnh hưởng của đại dịch và họ chi tiêu còn mạnh mẽ hơn trước".

Vào tháng 3, doanh số bán lẻ đã tăng 34,2% so với một năm trước đó, theo Cục Thống kê Quốc gia. Kết quả là cao hơn mức tăng trưởng 33,8% được công bố trong hai tháng đầu năm và xô đổ kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng trưởng 28%, WSJ báo cáo.

Trong một báo cáo từ Reuters vài ngày trước, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã tăng nhanh trong quý đầu tiên được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ hơn của người tiêu dùng trong và ngoài nước đồng thời cũng là nhờ sự hỗ trợ của chính phủ tiếp cho các công ty nhỏ và vừa.

CNN đưa tin, thương mại cũng là động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế Trung Quốc. Số liệu thống kê hải quan được công bố vào đầu tuần trước cho thấy xuất khẩu tăng gần 31% còn nhập khẩu đã tăng hơn 38% trong tháng trước tính theo USD, đây là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu ở Trung Quốc đang tăng lên.

Theo báo cáo của Larry Hu, trưởng nhóm kinh tế Trung Quốc của Macquarie Group, sức mạnh trong nhập khẩu cho thấy rõ ràng sự "phục hồi tiêu dùng" của Trung Quốc.

Xem thêm: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc phụ thuộc người tiêu dùng

Tùy Ý