Các nhà kinh tế bi quan về tăng trưởng GDP Trung Quốc năm 2023

Phương Lê (theo Bloomberg, CNBC) 14:26 | 29/08/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các nhà kinh tế đang có xu hướng bi quan về nền kinh tế Trung Quốc và hạ thấp dự báo tăng trưởng cho năm 2022, đồng thời nhận thấy những rủi ro có thể kéo dài sang năm tới khi thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó và các đợt tái bùng phát COVID-19 tiếp diễn.

Theo khảo sát hàng quý mới nhất của Bloomberg đối với các nhà phân tích, nền kinh tế Trung Quốc hiện được dự báo chỉ tăng trưởng 3,5% trong năm nay, giảm so với mức dự báo trước đó là 3,9%. Dự báo tăng trưởng trong ba quý đầu năm 2023 cũng bị hạ xuống từ 0,1 - 0,4% mặc dù mức dự báo trung bình của cả năm 2023 không đổi là 5,2%.

Việc hạ dự báo tăng trưởng cho thấy các nhà kinh tế không đặt nhiều niềm tin rằng các biện pháp kích thích gần đây của Bắc Kinh có thể chống lại suy thoái. Các biện pháp này bao gồm gói kích thích trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ chi cho các dự án cơ sở hạ tầng cũng như động thái cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương.

Brendan McKenna, một nhà kinh tế quốc tế tại Wells Fargo & Co., cho biết có những rủi ro đối với tăng trưởng trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản vẫn đang gặp khó khăn cùng các biện pháp phòng dịch Covid nghiêm ngặt. Ông dự báo Trung Quốc tăng trưởng hơn 3% trong năm nay, nhưng có nguy cơ sẽ hạ xuống dưới mức này nếu hoạt động kinh tế tiếp tục chậm lại. 

Tâm lý đầu tư kinh doanh cũng như chi tiêu tiêu dùng đã và đang đối mặt những thách thức lớn trong năm nay khi dịch Covid-19 bùng phát khiến các thành phố lớn như Thượng Hải ban hành các lệnh hạn chế đi lại và đóng cửa các cơ sở kinh doanh trong một thời gian dài. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng bất động sản trầm trọng hơn, những người mua nhà bắt đầu tẩy chay các khoản thanh toán thế chấp vì nhà không thể được xây dựng. Gần đây, hạn hán, nhiệt độ cao kỷ lục đã dẫn đến tình trạng thiếu điện buộc một số nhà máy phải đóng cửa.

Chính phủ Trung Quốc ban đầu đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5,5% cho năm nay. Với tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể, dịch bệnh tiếp tục lan rộng, các tổ chức hàng đầu gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng thấp hơn mục tiêu. Theo đó, Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng Trung Quốc năm 2022 từ 3,3% xuống 3,0% , trong khi Nomura giảm dự báo cả năm từ 3,3% xuống 2,8%. Việc hạ dự báo tăng trưởng thể hiện sự bi quan của các ngân hàng đầu tư đối với mục tiêu tăng trưởng 5,5% của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Vào tháng 7, các quan chức Trung Quốc cho biết nước này có thể không đạt mục tiêu GDP trong năm. 

Bi quan hơn, ông Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại Australia & New Zealand Banking Group, cảnh báo, ngoài những thách thức hiện tại, những rủi ro tiềm ẩn chẳng hạn như nhân khẩu học sẽ giữ mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc dưới 5% trong vài năm tới. 

Ông nói: “Chúng tôi cho rằng nền kinh tế già hóa sẽ tiếp tục xu hướng này trong 3 năm tới. Tăng trưởng tiềm năng sẽ chậm lại do thiếu cải thiện năng suất. Chúng tôi đặt dự phóng tăng trưởng GDP là 4,2% vào năm 2023 và 4,0% vào năm 2024 ”.

Ngoài ra, cuộc khảo sát của Bloomberg cũng cho thấy lạm phát của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không thay đổi ở mức 2,3% cho cả năm 2022 và 2023; tăng trưởng giá sản xuất trong năm tới được coi là hạ nhiệt xuống 1,4% từ 5,5% trong năm nay

Đầu tư tài sản cố định được dự báo sẽ tăng 6,1% trong quý 3, giảm so với mức 6,9% trước đó; dự báo doanh số bán lẻ trong quý đã giảm từ 4% xuống 3,5%. 

Tăng trưởng xuất khẩu có thể sẽ vẫn mạnh mẽ, các nhà kinh tế nâng dự báo quý III từ 7,9% lên 9,5% và cả năm lên 8,7% từ 7,5%; Dự báo nhập khẩu được cắt giảm xuống còn 4% cho cả quý III và quý IV năm nay.