Các `ông lớn` bán lẻ Thái, Nhật đổ xô tranh phần tại thị trường 200 tỷ USD của Việt Nam

16:30 16/12/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Tấp nập mua sắm, sáng đèn tới tận đêm, các trung tâm thương mại tại Việt Nam đang là điểm sáng trong khu vực, bất chấp dịch bệnh với đà phục hồi lượng khách đạt tới 90% so với cùng kỳ.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài


Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trong khu vực có chỉ số GDP tăng trưởng dương trong năm 2020, được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì kinh tế ổn định và phát triển ở mức nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tổng GDP của Việt Nam tăng trưởng 1,8% trong năm 2020 và nhanh chóng phục hồi trở lại mức 6,3% trong năm 2021.

Với tăng trưởng bình quân trên 10%/năm những năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn nằm trong Top dẫn đầu về sức hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2019 doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước ước tính tương đương hơn 161 tỷ USD, tức tăng gần 18,9 tỷ USD so với năm 2018.
 
Các `ông lớn` bán lẻ Thái, Nhật đổ xô tranh phần tại thị trường 200 tỷ USD của Việt Nam - ảnh 1
 Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn nằm trong Top dẫn đầu về sức hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài

Trong đó, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng là nhân tố giúp nới rộng dư địa tăng trưởng cho các nhà bán lẻ. Dự báo nếu duy trì ở tốc độ tăng trưởng cao như những năm qua thì chỉ trong 2 năm nữa thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam có thể cán được mốc 200 tỷ USD.

Ngay sau đợt giãn cách xã hội, các trung tâm thương mại lập tức chuyển hướng đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu. Tại nhiều trung tâm, có thể thấy dòng người xếp hàng chờ đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, được yêu cầu đeo khẩu trang.

Chưa kể, những tiện ích vốn có như phòng chăm sóc trẻ em, hệ thống tiếp cận dành cho người khuyết tật, tay vịn cầu thang, thang máy, các trạm sạc điện thoại,... được tăng cường khử khuẩn giúp các trung tâm thương mại nhận được ưu ái và lòng tin từ khách hàng.

Những hoạt động đó cũng góp phần "ghi điểm" cho thị trường bán lẻ Việt Nam, vốn là thị trường hiếm hoi trong khu vực và trên thế giới có mức tăng trưởng dương trong bối cảnh khó khăn chung do dịch COVID-19.
 
Các `ông lớn` bán lẻ Thái, Nhật đổ xô tranh phần tại thị trường 200 tỷ USD của Việt Nam - ảnh 2
Trong 2 năm nữa thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam dự đoán có thể cán được mốc 200 tỷ USD

Hàng loạt trung tâm thương mại mới rầm rộ khai trương


Niềm tin về thị trường 200 tỷ USD ngày càng được củng cố khi các ông lớn đua nhau khai trương trong năm 2020. Tháng 11/2020, Muji khai trương cửa hàng lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam, rộng tới 2.000m2. 
 
Cửa hàng Muji có tới hơn 5.000 mặt hàng, bao gồm cả những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và văn phòng phẩm đã làm nên tên tuổi của thương hiệu này. Ông Tetsuya Nagaiwa - Tổng giám đốc Muji Việt Nam chia sẻ, sắp tới công ty sẽ mở thêm cửa hàng tại Hà Nội.

Muji không phải là thương hiệu bán lẻ Nhật Bản duy nhất chọn thời điểm khó khăn này để khai trương. Aeon đã tạo một hiện tượng thành công nhanh trong lĩnh vực bán lẻ tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương và tiếp tục mở rộng điểm kinh doanh bằng việc khai trương trung tâm mua sắm thứ 6 tại Hải Phòng vào sáng 14/12/2020 với tổng diện tích hơn 18.800 m2.

Central Retail, nhà bán lẻ đến từ Thái Lan, dự định sẽ mở rộng các hoạt động kinh doanh và thương mại tại 55 trong số 63 tỉnh của Việt Nam. Tương lai gần, tập đoàn có kế hoạch mở 6 trung tâm thương mại GO! Mall mới và chuyển đổi hình thức của 4 siêu thị Big C thành các trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam.

Sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ thể hiện ở việc nhiều thương hiệu nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam và nhanh chóng mở thêm các cửa hàng. Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, doanh thu ngành hàng thời trang nhanh của Zara và H&M tại Việt Nam đã tăng mạnh mẽ trong 2-3 năm qua từ khi có mặt tại đây.

Uniqlo khai trương liên tiếp hai cửa hàng mới tại Vincom Center Metropolis và Aeon Mall Long Biên chưa đầy 1 năm sau khi mở cửa hàng đầu tiên tại Vincom Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). Cùng với 3 cửa hàng tại TP.HCM, hãng bán lẻ thời trang của Nhật có tới 6 cửa hàng tại Việt Nam.
 
Các `ông lớn` bán lẻ Thái, Nhật đổ xô tranh phần tại thị trường 200 tỷ USD của Việt Nam - ảnh 3
Hãng bán lẻ thời trang của Nhật Uniqlo đã có tới 6 cửa hàng tại Việt Nam

Hai hãng hàng hiệu xa xỉ Louis Vuitton và Christian Dior chính thức tham gia thị trường bán lẻ Hà Nội. Nhiều thương hiệu xa xỉ như Prada, Hermès, Gucci, Patek Philippe, Hublot, Christian Louboutin, Mont Blanc, Cartier, Hugo Boss, Bottega, Kenzo, Valentino cũng đã có mặt tại Việt Nam.

Trong khi mặt bằng nhà phố đang chật vật thì các hệ thống trung tâm thương mại lại ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng. Theo đại diện một trung tâm thương mại, sau thời gian cách ly xã hội, đến tháng 10/2020, đà phục hồi lượng khách của hệ thống này đã đạt trên 80%, cá biệt có trung tâm thương mại đạt tới 90% so với cùng kỳ.

Không thua kém các đại gia ngoại, Công ty CP Vincom Retail vừa tổ chức khai trương trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean Park với diện tích lên tới 56.000m2. Vincom Retail đang sở hữu khoảng 1,6 triệu m2 diện tích mặt sàn bán lẻ, vận hành 80 trung tâm thương mại tại 43 tỉnh và thành trên toàn quốc, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển thị trường bán lẻ của Việt Nam.

Dự đoán đến 2030, hình thức bán lẻ quy mô lớn sẽ chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là mô hình trung tâm thương mại điểm đến và trung tâm thương mại chú trọng phong cách sống tại các đô thị.
 
Hải Yến