Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mua hàng livestream

22:32 | 08/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhiều kẻ đã lợi dụng thông tin cá nhân của người dùng mua hàng livestream nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trong vài năm trở lại đây, hình thức bán hàng livestream (phát trực tiếp) mọc lên như nấm, thu hút rất nhiều người dùng tham gia, mua sắm. Thông gia việc livestream trên nền tảng đông người dùng như Facebook, người bán chỉ cần giới thiệu sản phẩm của mình và chốt đơn khi có người mua bình luận mã hàng, thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại,... Bên cạnh những tài khoản có mục đích làm ăn chân chính, không ít kẻ lợi dụng livestream trên Facebook để câu like, lừa đảo.
 
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mua hàng livestream
 
Lợi dụng hình thức mua bán tiện lợi này, kẻ gian đã "trộm" thông tin của người dùng cung cấp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này đã dùng thủ đoạn lấy số điện thoại người mua cung cấp tại phần bình luận video livestream, sau đó giả danh cửa hàng gọi điện "chốt đơn", yêu cầu khách hàng chuyển tiền trước để giao hàng.
 
Nhiều người đã chịu cảnh mất tiền khi chốt đơn một đằng, hàng nhận về một nẻo. Chị Huyền (trú quận 9, TP.HCM) cho biết sau khi xem livestream tại một shop bán quần áo online quen thuộc, chị đã chọn hàng và để lại thông tin như mọi lần. Vài ngày sau, chị nhận được hàng, trên gói hàng có ghi rõ địa chỉ nơi bán nên đã chuyển tiền. Mọi chuyện chỉ vỡ lở là lừa đảo sau khi chị Huyền mở gói hàng ra xem. Chị bức xúc cho biết: "Cái tôi nhận được là hai bộ quần áo cũ, rách chứ không phải là hai bộ quần áo mới tôi đã đặt trước đó. Quá giận, tôi nhắn tin hỏi nơi bán hàng thì được biết đơn hàng của tôi vẫn chưa giao kịp. Lúc này tôi mới biết mình bị lừa và mất tiền".
 
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mua hàng livestream
 
Chị Dung (sống tại Gò Vấp, TP.HCM) cũng bị lừa bằng hình thức trên sau khi mua vải may áo dài trên tài khoản Facebook. Chị đặt hàng tại một shop online có 61.000 người theo dõi, chủ shop cũng rất cẩn thận cảnh báo người mua chỉ tham gia xem hàng trong 2 khung giờ cố định và các tài khoản chính chủ bán hàng.
 
Chị Dung kể lại: "Tôi vào trang bán hàng quen để chọn đặt mua vải may áo dài và có để lại số điện thoại. Đến ngay sáng hôm sau, tôi nhận được điện thoại hỏi địa chỉ và báo nhận hàng, thanh toán tiền. Tôi cũng thấy hơi lạ vì đơn hàng nay giao quá nhanh, thường vài ngày sau mới nhận được hàng. Kiểm tra hàng thì thấy là xấp vải với màu đã đặt nhưng chất lượng quá xấu". Đến khi kiểm tra với shop, chị mới tá hỏa khi biết hàng của mình chưa được giao, còn khi gọi lại thuê bao giao hàng trước đó thì "bặt vô âm tín".
 
Để tránh điều này, người mua nên cảnh giác khi mua hàng online, không được bình luận số điện thoại và thông tin cá nhân. Khách hàng chỉ nên để lại mã số mặt hàng, sau đó liên lạc với cửa hàng qua tin nhắn để trao đổi cụ thể. Ngoài ra, khách hàng nên chọn mua ở những cửa hàng có mức độ uy tín cao, nhiều người follow, bình luận, đánh giá tốt.
 
 
 

ĐỌC NHIỀU