Chốt tiến độ nhiều hạng mục quan trọng dự án sân bay Long Thành
Đáng chú ý tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải đã chốt tiến độ hoàn thành các hạng mục quan trọng của dự án này.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiểm soát chặt chẽ chất lượng của các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thẩm tra trong bối cảnh dịch COVID-19; kiểm soát chặt chất lượng khảo sát, đặc biệt là về hiện trường và thí nghiệm; đồng thời, rà soát lại tiến độ tổng thể, lập tiến độ chi tiết cho từng hạng mục dự kiến triển khai, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở đôn đốc chỉ đạo.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ACV cần tập trung triển khai các hạng mục chính đã có thiết kế cơ sở. Cụ thể, với hạng mục cọc nhà ga hành khách, ACV hoàn thiện các thủ tục pháp lý và bổ sung hồ sơ, đảm bảo hoàn thành thẩm định thiết kế kỹ thuật các hạng mục cọc nhà ga trong tháng 1/2022 để phê duyệt và tiến hành đấu thầu, khởi công hạng mục cọc nhà ga vào tháng 3/2022.
Đối với phần thân nhà ga, trình thẩm định hồ sơ trước tháng 5/2022, khởi công phần thân nhà ga vào tháng 10/2022.
Hạng mục hạ tầng cảng hàng không (các công trình tại khu bay như: đường cất hạ cánh, đường lăn,....; hệ thống giao thông nội cảng; các công trình hạ tầng cấp điện, cấp nước, viễn thông, chiếu sáng; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; tòa nhà điều hành), ACV sớm hoàn thành các thủ tục để khởi công vào tháng 6/2022.
Đối với những hạng mục chưa có thiết kế cơ sở, sau khi đấu thầu tư vấn thiết kế, ACV khẩn trương chỉ đạo thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, lập tiến độ chi tiết theo tiến độ tổng thể, hoàn thành trong tháng 12/2022 để triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ dự án.
Với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này khẩn trương triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn và các công việc tiếp theo, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án thành phần 2 đồng bộ tiến độ khai thác toàn bộ giai đoạn 1 của dự án vào tháng 1/2025.
Riêng công trình Đài chỉ huy cao 123m và hệ thống điều hành quản lý bay sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay, việc thiết kế kỹ thuật phải phụ thuộc vào tư vấn nước ngoài nên còn tiểm ẩn nhiều rủi ro về tiến độ thực hiện…, VATM cần có báo cáo cụ thể tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết, trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc tiến độ.
Đối với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) được Bộ Giao thông Vận tải giao có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong việc thẩm định; Khẩn trương thẩm định hồ sơ thiết kế đảm bảo chất lượng và tiến độ; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo khó khăn và tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình triển khai dự án để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng tốt nhất…
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư để đáp ứng nhu cầu phục vụ 100 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014); trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm...