Chủ tịch Grab lần đầu nói về 'mối đe doạ' từ Xanh SM và VinFast
Tại một hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ở TP HCM, Chủ tịch kiêm Giám đốc Vận hành (COO) của Grab, ông Alex Hungate, đã nhận được câu hỏi trực tiếp về việc liệu công ty có lo ngại bị Xanh SM lấn át tại thị trường Việt Nam hay không, đặc biệt khi hãng xe điện VinFast sở hữu mạng lưới trạm sạc lớn nhất cả nước.
Ông Hungate cho rằng công ty xe điện Việt Nam không phải là mối đe dọa, mà thực chất lại là một "chất xúc tác" giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Grab, theo Nikkei Asia.
"Nhiều tài xế VinFast đã đăng ký lái xe cho Grab," ông Hungate nói. Ông giải thích rằng chủ xe VinFast có thể trở thành tài xế độc lập cho Grab hoặc Xanh SM, và chính hãng taxi Mai Linh cũng đang sử dụng xe điện của VinFast. "Chúng ta cần những chất xúc tác như VinFast để thúc đẩy xã hội chuyển đổi sang xe điện nhanh hơn."
Ông cũng ca ngợi nỗ lực điện hóa của Việt Nam, mặc dù Grab đang đàm phán với Hà Nội để làm chậm lại kế hoạch cấm xe máy chạy xăng ở trung tâm thành phố vào năm tới. "Nếu chúng ta hành động quá nhanh, sẽ không có đủ tài xế và cũng không có đủ trạm sạc," ông giải thích.
Grab hiện đang hợp tác với các nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam như Selex và Dat Bike để hỗ trợ các tài xế trong quá trình chuyển đổi.
Bên cạnh câu chuyện cạnh tranh tại Việt Nam, một chủ đề nóng khác được đề cập là tin đồn về thương vụ sáp nhập thế kỷ giữa Grab và đối thủ Indonesia GoTo Group.
Khi được hỏi liệu Grab có thâu tóm đối thủ của mình hay không, ông Hungate đã lên tiếng xem nhẹ khả năng này. "Câu chuyện này đã xuất hiện rồi lại lắng xuống, có lẽ ba bốn lần trong 6 năm qua," ông nói.
"Rào cản, hay ngưỡng cửa cho việc đó, sẽ phải rất cao để chúng tôi sử dụng đến vốn của cổ đông, bởi vì mảng tăng trưởng hữu cơ của công ty đang hoạt động rất tốt."
Người điều phối chương trình, ông Curtis Chin, cựu đại sứ Mỹ tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, đã đáp lại một cách hài hước: "Nếu tuần tới tôi đọc được tin về vụ sáp nhập này, thì tôi coi như đã hỏi ông rồi đấy, và ông đã hoàn toàn không trả lời câu hỏi của tôi"
Sự hoài nghi của ông Chin là có cơ sở. Bởi lẽ lần này, thông tin về một vụ sáp nhập tiềm năng lại đến từ chính phủ Indonesia. Cụ thể, vào ngày 8/11, Bộ trưởng Bộ Thư ký Nhà nước Prasetyo Hadi đã nói với các phóng viên rằng hai công ty đang xem xét kế hoạch này.
GoTo hiện vận hành dịch vụ gọi xe ở Indonesia và Singapore thông qua công ty con Gojek. Trong khi đó, Grab, được niêm yết trên sàn Nasdaq, có trụ sở tại Singapore và hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á. Nếu hai công ty này kết hợp, họ sẽ tạo ra một thế lực thống trị trong khu vực. Theo ông Prasetyo, thương vụ này có thể có sự tham gia của quỹ đầu tư quốc gia Indonesia Danantara.