Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa: Gồng mình gánh cơn sóng dữ ở thời điểm khó khăn nhất

08:15 | 11/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dù ngồi vào “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT của Vietnam Airlines nhưng ông Đặng Ngọc Hòa sẽ phải đối mặt với thời điểm khó khăn bậc nhất, gánh lỗ chục nghìn tỷ, dòng tiền cạn kiệt.

Thay đổi thành viên HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa ngồi “ghế nóng” Chủ tịch

Từ 10/8/2020, ông Đặng Ngọc Hòa chính thức được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nhiệm kỳ 2020-2025 tại Đại hội cổ đông Vietnam Airlines. 

Cùng thời điểm này, các thành viên Hội đồng quản trị tại Vietnam Airlines cũng có sự thay đổi lớn khi miễn nhiệm 3 người là ông Koji Shibata đại diện phần vốn của ANA xin từ nhiệm do thay đổi công tác, ông Nguyễn Xuân Minh xin từ nhiệm sau khi kết thúc nhiệm kỳ và ông Phạm Ngọc Minh nghỉ hưu theo chế độ.

Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa: Gồng mình gánh cơn sóng dữ ở thời điểm khó khăn nhất - ảnh 1

Chân dung vị Chủ tịch Vietnam Airlines - ông Đặng Ngọc Hòa

Trước đó, ông Phạm Ngọc Minh là một thành viên kỳ cựu, một trong những lãnh đạo đầu tiên của Vietnam Airlines, tính đến nay là 27 năm. Ông giữ chức Tổng giám đốc VNA từ năm 2007 và giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty vào năm 2016. Dưới thời kỳ lãnh đạo của ông Minh, doanh nghiệp đã có những phát triển vượt trội, với quy mô đội bay lên đến 100 máy bay, mạng lưới bay gồm 61 đường bay quốc tế đến 33 điểm đến tại 18 quốc gia và 44 đường bay nội địa.

Là người kế nhiệm vị trí Chủ tịch Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa sẽ phải gánh trên vai khá nhiều trọng trách lớn lao trong nhiệm kỳ 5 năm từ 2020 đến 2025 của mình.

Như vậy, sau những thay đổi về mặt nhân sự, thành viên của Hội đồng quản trị sẽ gồm có ông Đặng Ngọc Hòa với cương vị Chủ tịch và các thành viên là ông Lê Hồng Hà (kiêm Tổng giám đốc Vietnam Airlines), ông Lê Trường Giang, ông Tạ Mạnh Hùng và ông Tomoji Ishii.

Vị Tân Chủ tịch Vietnam Airlines là ai?

Ông Hòa sinh năm 1972, sở hữu trong tay bằng Thạc sỹ Kỹ thuật ngành hàng không. 

Ông đã đồng hành và gắn bó với Vietnam Airlines từ năm 1995, bắt đầu từ vị trí Chuyên viên bình thường. Sau 21 năm cống hiến tận tâm, đạt được nhiều thành tựu khả quan, ông được giữ chức Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật của Tổng công ty. 

Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa: Gồng mình gánh cơn sóng dữ ở thời điểm khó khăn nhất - ảnh 2

 Hình ảnh ông Đặng Ngọc Hòa trong Hội nghị Vietnam Airlines

Từ năm 2010-2016, ông Hòa được bầu làm thành viên Hội đồng thành viên công ty TNHH MTV Xăng dầu Hàng không.

Trong năm 2018, ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất Việt Nam (VIAGS).

Từ tháng 1/2020 đến nay ông làm Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay.

Đến nay, ông trở thành Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines. Đồng thời, trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Vietnam Airlines, ông cũng được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy, cùng với Tổng giám đốc Lê Hồng Hà trở thành Phó Bí thư Đảng ủy của đơn vị.

Tình cảnh khó khăn của Vietnam Airlines mà Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa phải đối mặt

Thời điểm mà ông Đặng Ngọc Hòa “vào chỗ”, Vietnam Airlines đứng trước khó khăn chưa từng thấy từ trước đến giờ. Sau hàng loạt năm tăng trưởng và phát triển đều đặn, doanh thu hay lợi nhuận đều luôn nằm trong con số lý tưởng, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến hãng hàng không quốc gia Việt Nam nói riêng và cả ngành vận tải hàng không nói chung đều thua lỗ chồng chất.

Đến cuối năm 2020, hãng hàng không quốc gia Việt Nam ước tính lỗ hợp nhất 14.445 tỷ đồng, công ty mẹ lỗ hơn 12.000 tỷ cả năm, thấp hơn khoảng 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch hồi tháng 8.

Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa: Gồng mình gánh cơn sóng dữ ở thời điểm khó khăn nhất - ảnh 3

Biểu đồ về lợi nhuận trước thuế qua các năm của Vietnam Airlines

Kinh tế và du lịch trì trệ, chưa phục hồi cũng khiến Vietnam Airlines ảnh hưởng nghiêm trọng. Năm 2020, số chuyến bay của đơn vị này khai thác đã giảm hơn 48% so với năm ngoái, chỉ còn khoảng 96.500 chuyến bay. Vì thế, hàng hóa của hãng giảm khoảng gần 195.000 tấn, sản lượng hành khách cũng chỉ đạt 14,23 triệu lượt. Cả hai chỉ số đều giảm gần 50% so với năm 2019.

Đây cũng là thời điểm mà dòng tiền của Vietnam Airlines gặp nhiều bấp bênh. Hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi chưa được cải thiện thì toàn bộ bộ máy sẽ phải tiến hành tinh giản lao động, tiết kiệm chi phí trong khi tăng năng suất như yêu cầu đề ra để tái cơ cấu tài sản đội bay.

Các nhân viên của Vietnam Airlines cũng phải chịu mức thu nhập bình quân giảm thiểu nặng nề từ 40-50% cùng kỳ, bao gồm cả đội ngũ phi công, tiếp viên cũng như nhân viên mặt đất.

Theo Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hoà, VNA sẽ tiếp tục nỗ lực để phục hồi “sức khỏe tài chính”, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức trong bối cảnh khó khăn này, mà vẫn duy trì an toàn tuyệt đối về mặt khai thác cũng như an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động. Đây là thách thức mà ông và đội ngũ lãnh đạo phải đối mặt để cùng vượt qua khủng hoảng trước mắt.

Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa: Gồng mình gánh cơn sóng dữ ở thời điểm khó khăn nhất - ảnh 4

Ông Hòa phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2020

Tuy nhiên, dù đã bước sang quý I/2021, Việt Nam đã từng bước khống chế được dịch Covid-19, không để virus Corona lan rộng trong cộng đồng thì Vietnam Airlines vẫn đang chịu lỗ ròng 4.250 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.

Không chỉ VNA, doanh thu dịp Tết của các hãng giảm bình quân 70-80% so với cùng kỳ năm trước, đây là điều chưa từng thấy từ trước đến nay. Điều này được nhìn nhận là do tâm lý còn e ngại của khách hàng. Làn sóng dịch bệnh ở một số khu vực khiến nhiều người bỏ chỗ, bỏ chuyển. Bên cạnh đó, chi phí của các hãng lại tăng cao do phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Như vậy, để giữ vững vị thế là doanh nghiệp hàng không số 1 tại Việt Nam, Vietnam Airlines và Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hoà sẽ phải gồng mình để tìm ra những giải pháp mới cho tình hình không mấy khả quan hiện tại.

Xem thêm: COVID-19: Vietnam Airlines báo lỗ 11.000 tỷ, Vietjet và Bamboo Airways khoe lãi

Phương Thúy