Còn nhiều điều cần bàn về 'siêu dự án' sân bay Long Thành

21:59 | 01/03/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Nếu quy hoạch và tầm nhìn dự án như vậy, Long Thành rất khó trở thành thành phố sân bay mà rất có thể sẽ là thành phố nghĩa trang, theo Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, ông Hoàng Văn Cường.

Còn nhiều điều cần bàn về 'siêu dự án' sân bay Long Thành - ảnh 1
Khu tái định cư dự án sân bay Long Thành. Nguồn: Internet.
Trong năm 2018, Dự án sân bay Long Thành sẽ xây dựng và hoàn thành 2 khu tái định cư Lộc An, Bình Sơn cùng với việc giải phóng mặt bằng sân bay.

Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến dự án và quy hoạch khu tái định cư vẫn cần còn tồn tại nhiều ý kiến và cần tiếp tục nghiên cứu cho phù hợp.

Ông Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng không nên để diện tích khu tái định cư quá rộng, chỉ đủ để người dân ở, không dùng làm diện tích sản xuất nông nghiệp. Cần kiên quyết xử lý nghiêm với hành vi lấn chiếm đất đai đã thu hồi.

Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội thì cho rằng, việc hình thành một khu tái định cư tại Bình Sơn với quy mô 289,79 ha sẽ phá vỡ quy hoạch để hình thành một thành phố sân bay hiện đại trong tương lai tại khu vực này.

Chỉ nên quy hoạch một khu tái định cư và thu hẹp lại diện tích đang quá lớn của những lô đất tái định cư (hiện quy định từ 250 đến 300 m2) sao cho phù hợp với điều kiện người dân.

Dự kiến quy hoạch một nghĩa trang 50,9 ha tại xã Bình An, huyện Long Thành, trong đó 20 ha là phục vụ nghĩa trang nhân dân, còn lại là để cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoa Viên Bình An để kinh doanh mà Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đưa ra cũng cần được cân nhắc kỹ vì trong phạm vi cách thành phố lớn 40-70 km, giá bán đất cho phần mộ người chết có thể cao hơn nhiều so với đất đô thị, biệt thự hạng sang. Thậm chí, về lâu dài, nghĩa trang này sẽ là vật cản thu hút đầu tư xuống các khu vực trung tâm Nam Bộ, giống như thực tế đang diễn ra tại Nghĩa trang Văn Điển, Hà Nội.

"Nếu quy hoạch và tầm nhìn dự án như vậy Long Thành rất khó trở thành thành phố sân bay mà rất có thể sẽ là thành phố nghĩa trang,” ông Cường chia sẻ.