Công ty vận hành tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez từ chối bồi thường thiệt hại

16:04 | 02/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Evergreen Marine - công ty vận hành con tàu container khổng lồ Ever Given đã chắn ngăn kênh đào Suez gần 1 tuần, tuyên bố không chịu trách nhiệm về bất kỳ thiệt hại tài chính nào về sự cố này.
Chủ tịch của công ty Evergreen Marine, ông Eric Hsieh đã tuyên bố trên tờ Nikkei Asia rằng, công ty ông không chịu trách nhiệm nào về sự cố con tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez và quy trách nhiệm bồi thường cho chủ tàu người Nhật Bản.
 
Evergreen Marine là công ty thuê và vận hành con tàu container khổng lồ Ever Given.
 

Sự cố kéo dài 1 tuần này đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề chưa thể tính toán hết được. Ước tính, khoảng 370 tàu chở hàng mắc kẹt bên ngoài kênh đào Suez trong suốt 7 ngày vì sự cố này.

Công ty vận hành tàu Ever Given từ chối bồi thườngÔng Eric Hsieh - Chủ tịch Evergreen Marine - tại cuộc họp báo ở Đài Bắc. Ảnh: Nikkei

Theo ông Osama Rabie, Chủ tịch cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), CSA có thể đòi 1 khoản bồi thường lên đến 1 tỷ USD.

Ông Hsieh cho biết vụ tai nạn xảy ra trong quá trình vận chuyển, và trong những trường hợp đó, chủ tàu phải chịu trách nhiệm theo hợp đồng.
 
"Công ty chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm về hàng hóa, và nó được bảo hiểm bởi công ty bảo hiểm", Chủ tịch Evergreen Marine nói.
 
Theo ông Hsieh sự cố trên đang khiến tình trạng thiếu container trở lên trầm trọng thêm.
 
"Sẽ có sự gia tăng đột ngột các tàu hàng đến châu Âu từ kênh đào Suez, và có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các cảng biển lớn ở châu lục này. Các chuyến hàng đến từ Châu Âu đang bị trì hoãn khoảng 7 đến 10 ngày, và hàng đến từ Hoa Kỳ tiếp tục bị chậm khoảng 10 ngày", ông Hsieh nói.
 
Ông nói thêm rằng vận chuyển quốc tế có thể sẽ trở lại bình thường trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 tới.
 
Trong khi đó, Bloomberg thông tin rằng Shoei Kisen kk sẽ thảo luận về việc bồi thường với SCA, nhưng từ chối đưa ra chi tiết vào lúc này.
 
Chủ tịch Shoei Kisen kk, ông Yukito Higaki, đã nói vào tuần trước rằng công ty ông sẽ tuân thủ luật pháp. Ông cho biết có rất nhiều luật, bao gồm luật quốc tế và luật địa phương.
 
Evergreen Marine là đơn vị cốt lõi của tập đoàn Evergreen Group. Công ty  này có năng lực vận chuyển lớn thứ 7 trên thế giới và chiếm khoảng 5,4% thị phần trong ngành vận tải toàn cầu.
 
Vào năm ngoái, Evergreen Marine đạt doanh thu 207 tỷ Đài tệ (khoảng 7,26 tỷ USD), với lợi nhuận ròng là 24,3 tỷ Đài tệ (khoảng 852 triệu USD).
 
 
H.A