COVID-19 tiếp tục làm chao đảo các chuỗi cung ứng linh kiện điện tử trên thế giới

06:19 29/08/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Đại dịch làn sóng COVID-19 với biến thể Delta khiến nhiều nhà máy cung cấp linh kiện điện tử lớn do các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại thông minh, xe hơi lâm vào tình trạng gián đoạn.

Nhà cung cấp linh kiện hàng đầu tại Nhật phải đóng cửa

Ngày 26/8, Murata Manufacturing thông báo tạm đóng cửa một nhà máy ở Nhật Bản sau khi tiến hành xét nghiệm và phát hiện 98 trong số 7.000 công nhân dương tính với COVID-19

Đây là nơi chuyên sản xuất linh kiện điện tử quan trọng được dùng trong nhiều thiết bị, từ điện thoại thông minh, ô tô cho đến trung tâm dữ liệu. 

Doanh nghiệp này vốn là trong những công ty sản xuất thiết bị điện tử lâu đời của Nhật Bản, được thành lập từ năm 1944. Công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất thiết bị điện tử làm từ gốm sứ. Bộ phận linh kiện cung cấp các tụ điện gốm nhiều lớp, bộ lọc SAW (sóng âm bề mặt), bộ cộng hưởng gốm, cảm biến áp điện, bộ lọc gốm, bộ rung áp điện, module giao tiếp không dây tầm ngắn, module Bluetooth và các loại khác, cuộn cảm, cảm biến và pin lithium ion.

COVID-19 tiếp tục làm chao đảo các chuỗi cung ứng linh kiện điện tử trên thế giới - ảnh 1

Một nhà máy của Murata Manufacturing tại Nhật

Reuters cho biết, Murata là nhà cung cấp linh kiện lớn nhất hàng đầu trên thế giới. Trường hợp xảy ra bất kỳ việc gián đoạn kéo dài nào cũng có thể khiến các nhà sản xuất thiết bị điện tử chật vật tìm kiếm nguồn thay thế, bao gồm cả chất bán dẫn.

Nikkei Asia nhận định đây là tin tức không hề vui vẻ gì đối với thị trường điện tử toàn cầu bởi Murata là nhà sản xuất tụ điện gốm lớn, chiếm đến 40% sản lượng cung cấp cho nhiều nước trên thế giới. Doanh nghiệp Nhật đang có nhiều đối tác nổi tiếng như Apple, Samsung và hàng loạt thương hiệu di động lớn khác.

Hiện chưa xác mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh tại nhà máy Murata. Tuy nhiên, khi phát hiện thêm nhiều ca nhiễm, chắc chắn nhà máy buộc đóng cửa trên diện rộng trong thời gian dài và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng thiết bị di động, ô tô toàn cầu.

Đại diện của Murata cho biết, kế hoạch của doanh nghiệp là đóng cửa cho đến hết tháng 8, và quyết định gia hạn nào sẽ phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm trong thời gian tới. Công ty cũng cho biết thêm, sẽ dựa vào hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu cần, công ty cũng sẽ sử dụng các nhà máy khác ở Nhật Bản và nước ngoài để bù đắp cho sự thiếu hụt sản xuất. 

Trung tâm sản xuất linh kiện ô tô tại Đông Nam Á điêu đứng

Không chỉ tại Nhật Bản, dịch COVID-19 bùng phát tại khắp Đông Nam Á đã gây ra làn sóng cắt giảm sản xuất tại các nhà cung cấp ô tô, tác động đến việc đóng cửa các nhà máy lắp ráp đã vượt ra khỏi ranh giới của khu vực. 

Được biết, khu vực này bao gồm cả Việt Nam vốn là trung tâm sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Tình trạng gián đoạn cung ứng linh kiện điện tử đang đẩy nhiều hãng xe Nhật rơi vào trạng thái tranh giành trên toàn cầu. 

Cụ thể, Malaysia xác nhận hơn 20.000 trường hợp dương tính với COVID mới mỗi ngày, Chính phủ nước này đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc đầu tiên vào tháng Sáu. Hệ quả là nhân sự bố trí làm việc tại các nhà sản xuất ô tô và nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng chỉ giới hạn ở 10% công suất, sản lượng ở một số tiểu bang gần như bị đình trệ trong một thời gian dài.

Koito Manufacturing - một doanh nghiệpsản xuất đèn pha Nhật Bản đã khởi động lại một nhà máy ở Malaysia vào ngày 23 tháng 8 năm 2021 sau khi đóng cửa vào đầu tháng Sáu. Tuy nhiên họ cũng không chắc là có thể hoạt động lâu dài trước tình hình dịch bệnh phức tạp tại quốc gia này. Đồng thời, các nhà sản xuất vật liệu Nhật Bản như Toray và Mitsubishi Chemical cũng tuyên bố cắt giảm sản xuất các sản phẩm linh kiện, phụ tùng dành cho ô tô ở Đông Nam Á.

COVID-19 tiếp tục làm chao đảo các chuỗi cung ứng linh kiện điện tử trên thế giới - ảnh 2

Tương tự là tình trạng ở Việt Nam khi xuất hiện trung bình 10.000 ca mỗi ngày. Công nhân tại các điểm nóng phải ngủ tại chỗ để nhà máy tiếp tục hoạt động, Bên cạnh đó, số lượng công nhân của nhà máy cũng đang được giới hạn từ 30% đến 50% mức bình thường. "Tỷ lệ cung ứng giảm tương ứng với lượng nhân viên", một công ty sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Nước ta vốn là địa điểm có các nhà máy sản xuất dây cáp cung cấp cho một loạt hãng xe như  Sumitomo Electric Industries, Yazaki và Furukawa Electric. Theo thống kê từ Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, Việt Nam chiếm 40% thị phần cung ứng vào năm 2020. Sản xuất dây cáp xe hơi vốn khá phức tạp, được thực hiện phần lớn bằng tay nên cần rất nhiều đội ngũ công nhân nên dịch COVID-10 bùng phát, cắt giảm nhân lực là điều bắt buộc khiến nguồn cung ứng linh kiện này đã bị đứt gãy. 

Từ những diễn biến bất lợi trên, nhiều chuyên gia dự báo sản lượng sản xuất ô tô sẽ giảm khoảng từ 30.000 chiếc đến 40.000 chiếc trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 và giảm khoảng 19% đến 25% trong năm 2021. 

Nikkei đưa tin, Toyota Motor sẽ cắt giảm sản lượng sản xuất toàn cầu của tháng 9 xuống 40% so với kế hoạch trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do sự khan hiếm linh kiện, phụ tùng ô tô từ Đông Nam Á. Hãng này đã quyết định sẽ giảm 220.000 xe sản xuất ở nước ngoài.

Honda Motor trong tháng 8 đã cắt giảm sản lượng 20.000 xe tại Quảng Châu, Trung Quốc - giảm 20% so với kế hoạch sản xuất ban đầu từ cuối tháng Bảy. Tại Nhật Bản, hãng xe này đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy Suzuka ở tỉnh Mie. Lý do bắt nguồn do tình trạng thiếu chip và việc mua sắm linh kiện từ Indonesia và Thái Lan bị trì hoãn.

Tương tự là Daihatsu cũng sẽ tạm dừng hoạt động của 4 nhà máy trong nước, số lượng cắt giảm sản xuất dự kiến lên tới 30.000 đến 40.000 ô tô, bằng khoảng 25% so với quy mô sản xuất thông thường. Doanh nghiệp dự định khôi phục hoạt động sản xuất sau tháng 10, nhưng triển vọng hiện chưa rõ ràng.

 Các nhà sản xuất lắp ráp xe hơi từng tin tưởng xây dựng nhà máy ở nhiều quốc gia Đông Nam Á nhằm duy trì chuỗi cung ứng trên toàn cầu, tuy nhiên COVID-19 cùng biến thể mới Delta đã cản trở hy vọng đó. 

Ngành sản xuất phụ tùng ô tô tại Đông Nam Á, vốn được đánh giá cao bởi chi phí lao động thấp đang đóng vai trò cung cấp linh kiện phụ tùng không chỉ cho Nhật, mà còn các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc và nhiều khu vực khác trên thế giới. Nên, nếu tình trạng đình trệ sản xuất ở đây vẫn tiếp tục diễn ra chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành sản xuất ô tô toàn cầu.

Duy Anh

Xem thêm: Pegatron: Đối tác linh kiện của Apple, Microsoft rót 101 triệu USD cho kế hoạch tỷ đô tại Việt Nam