Cuộc chiến giá xe điện Trung Quốc: Tesla mặc sức hạ giá, nhà sản xuất nội địa không có cách nào khác ngoài chạy theo

Thùy Trang 09:46 | 26/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Hãng xe điện Tesla đã châm ngòi cho cuộc chiến giá xe ở Trung Quốc, có thể định hình lại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy vậy, những đợt giảm giá dồn dập của Tesla có đe dọa tới sự tồn vòng của một số nhà sản xuất ô tô nội địa.

Tesla - nhà sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk vốn là một công ty lớn trên toàn cầu và ở Trung Quốc, họ cũng không là ngoại lệ. Vào tháng 10/2022, công ty đã giảm giá các mẫu xe được sản xuất tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải.

Từ đó tới đầu năm 2023, Tesla tiếp tục tung ra các chương trình hạ giá và điều này khiến giá của xe điện Tesla tại Trung Quốc rẻ hơn tới 14% so với năm ngoái. Cá biệt, một số trường hợp rẻ hơn gần 50% so với thị trường ở Mỹ và châu Âu.

Là một ông lớn dẫn đầu thị trường, việc Tesla giảm giá mạnh đồng nghĩa các đối thủ cạnh tranh không còn cách nào khác, phải chạy theo công ty của tỷ phú Elon Musk. Trong số đó, những công ty mới nổi về xe điện như Xpeng và Nio cùng các thương hiệu quốc tế hàng đầu như Volkswagen AG và Mercedes-Benz Group AG, đã giảm giá tới 70.000 nhân dân tệ (10.000 USD).

Theo Bloomberg, mẫu SUV điện Mach-E của Ford Motor có giá khởi điểm 209.900 nhân dân tệ, rẻ hơn khoảng 1/3 so với ở Mỹ. Jochen Siebert, giám đốc điều hành của JSC Automotive, một công ty tư vấn có văn phòng ở Thượng Hải và Stuttgart, nhận xét: “Tesla đã tàn phá phần còn lại của thị trường."

Tesla liên tiêp tung  ra các đợt giảm giá tại Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Không dừng lại ở đó, ít nhất 30 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đã buộc phải giảm giá, theo tính toán của Bloomberg News và các phương tiện truyền thông địa phương.

Hôm 22/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã kêu gọi chấm dứt cuộc chiến giá xe điện. Họ cho rằng đó không phải là giải pháp lâu dài cho tình trạng doanh số bán hàng chậm lại và dư hàng tồn kho.

Cơ quan này cho biết ngành công nghiệp nên trở lại hoạt động bình thường để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của nó.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đã bình luận rằng việc các chính quyền khu vực cung cấp trợ cấp cho các phương tiện được sản xuất trong nước là không phù hợp. Ví dụ, tỉnh Hồ Bắc và nhà sản xuất ô tô do nhà nước hậu thuẫn Dongfeng Motor Group đã giảm giá tới 90.000 nhân dân tệ đối với các mẫu Citroen C6, tương đương gần 40%.

Cuộc chiến giá cả diễn ra trong giai đoạn khó khăn đối với ngành ô tô của Trung Quốc. Chi tiêu của người tiêu dùng bị giảm sút nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19 kéo dài, trong khi doanh số bán hàng cũng bị ảnh hưởng do việc chính phủ loại bỏ trợ cấp mua xe điện vào cuối năm ngoái. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng đã làm tổn thương ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu.

Ngay cả với những thách thức cùng với việc nền kinh tế chậm lại, doanh số bán lẻ của các loại xe năng lượng mới, cả xe thuần điện hay xe hybrid cắm điện, đã tăng gần gấp đôi lên 5,67 triệu xe ở Trung Quốc vào năm ngoái.

Gã khổng lồ BYD chiếm khoảng 30% trong số đó. Trong khi, từ tháng 11, Tesla đã đạt con số xuất xưởng kỷ lục hàng tháng với hơn 100.000 xe điện.

Giám đốc tài chính của Nio, Steven Feng đánh giá việc xe điện được ưa chuộng, thị trường ô tô của Trung Quốc đang trải qua một cuộc cải tổ rất sâu sắc. Ông nói: “Chúng ta cần phải trải qua cuộc chiến giá cả này vào đầu năm, và sau đó chúng ta hy vọng ngành sẽ được củng cố vững chắc hơn. Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng Trung Quốc hiện có quá nhiều nhà sản xuất ô tô.”

BYD được xem là ông lớn đủ sức đua giá với Tesla. (Ảnh: SCMP)

Ông Feng cho biết khách hàng đang trở nên kén chọn hơn và yêu cầu rất cao. Vị lãnh đạo cũng bày tỏ sự tự tin rằng nhà sản xuất này sẽ đạt được mục tiêu doanh số bán một phần tư triệu xe điện trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với tổng doanh số năm 2022.

Người đứng đầu bộ phận sản xuất của Tesla, Tom Zhu, cho biết việc Tesla hạ giá đã tạo ra nhu cầu rất lớn. Theo Bloomberg New Energy Finance, doanh số bán xe điện có thể đạt 8,1 triệu chiếc tại Trung Quốc trong năm nay, so với 3,2 triệu chiếc ở châu Âu và 1,9 triệu chiếc ước tính ở Mỹ.

Theo Sanford C. Bernstein & Co, có rất ít dấu hiệu cho thấy sự giảm bớt cạnh tranh. Đã có 155 mẫu xe hybrid và plug-in thuần điện mới dự kiến ​​sẽ được ra mắt tại Trung Quốc trong năm nay. Điều đó có nghĩa là các ông lớn có thể giảm giá nhiều hơn.

"Tesla có vài tỷ đô la mà họ có thể sử dụng cho mục đích này trong khi những người khác thì không,” nhà phân tích Siebert của JSC Automotive cho biết.

Ngoài Tesla, BYD cũng có khả năng sẽ thực hiện một đợt giảm giá khác, theo các nhà phân tích của Morgan Stanley. Họ tin rằng cuộc chiến do Tesla châm ngòi sẽ diễn ra nhanh và nghiêm trọng hơn.

Theo Morgan Stanley, bộ ba Nio, Xpeng và Li Auto của Trung Quốc cũng có bảng cân đối kế toán đủ mạnh để "theo" cuộc chơi trong 18 tháng tới.

Yang Jing, Giám đốc Nghiên cứu Doanh nghiệp Trung Quốc tại Fitch Ratings, cho biết: “Việc giảm giá đối với xe điện khiến chúng thậm chí còn hấp dẫn hơn so với ô tô chạy xăng, Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ càng bị chèn ép hơn.

Tu Le, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết: “Cuộc chiến sẽ tiếp tục tàn khốc cho đến giữa năm 2024. Đây là cuộc chiến sinh tồn của những công ty nhỏ hơn.”