Cuộc đời phi thường của nhà sáng lập hãng Honda nổi tiếng

Hồng Sơn - 07:00 23/10/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Ở Việt Nam người dân chắc hẳn đã quá quen thuộc với những chiếc xe máy Honda, Soichiro là người sáng lập ra thương hiệu rất nổi tiếng đó. Cuộc đời sự nghiệp của ông để lại những bài học vô tiền khoáng hậu về nỗ lực phi thường vươn lên và vượt qua nghịch cảnh để đạt đến thành công.

Ước mơ với xe cộ ngay từ thời niên thiếu 

Soichiro Honda sinh ngày 17/11/1906 tại Komyo, một ngôi làng ở miền trung Nhật Bản. Ngay từ nhỏ, người đàn ông này đã vùi đầu trong mùi dầu máy, khi mới 2 tuổi ông đã có sự ham thích và mày mò với cối xay gió. Lớn thêm một chút nữa, ông tự “chế tạo” chiếc máy bay đồ chơi bằng tre có gắn “động cơ” làm bằng dây cao su.

Lúc 8 tuổi khi lần đầu tiên trông thấy một chiếc ô tô lúc mới 8 tuổi ông đã quả quyết sau này sẽ chế tạo những chiếc xe như vậy. Thậm chí, do quá say mê về kỹ thuật nên kết quả học tập của ông rất tệ. Để chống chế, Honda từng dám chế ra con dấu giả của gia đình từ miếng cao su lấy từ pedal xe đạp để đóng vào sổ liên lạc.

Soichiro Honda thời trẻ. Ảnh internet.
Soichiro Honda thời trẻ. Ảnh internet.

Sự đam mê với cơ khí và động cơ của ông Soichiro ngày càng tích tụ theo thời gian. Năm 1917, chỉ vì muốn được thấy tận mắt chiếc máy bay, Honda đã vét sạch tiền lẻ trong hộp và “mượn tạm” một chiếc xe của cha mình để đi 20 km tới sân bay. Không đủ tiền vào cửa, ông trèo lên cây cao mà ngắm nhìn một chiếc máy bay chuyển động từ phía xa. 

Buổi đầu sự nghiệp chìm trong thất bại, tai nạn và trắng tay 

Sự nghiệp của Soichiro Honda trước khi bước tới đỉnh vinh quang đã phải trải qua loạt biến cố, trả giá về cả nỗi đau thể xác lẫn tinh thần. Ông từng tâm sự: “Những gì người ta nhìn thấy từ thành công của tôi chỉ là 1%, nhưng những gì họ không nhìn thấy lại chiếm đến 99% đó là những thất bại của tôi”.

Năm 21, dù đã là chủ một chi nhánh cửa hàng sửa chữa ô tô có tên Art Shokai nhưng do nhàm chán nên ông đã chú ý tới những chiếc séc măng.

Và thế là ông mở “Phòng nghiên cứu sản xuất séc măng Art Shokai”, tuy nhiên nó mới chỉ ở trong giai đoạn trứng nước đã bị Ban giám đốc phản đối kịch liệt và không cấp vốn. Sau quãng thời gian gượng dậy để làm việc thì ông vấp phải liên tiếp những thử nghiệm thất bại và rơi vào hoàn cảnh khó khăn về tài chính. 

Cuộc đời phi thường của nhà sáng lập hãng Honda nổi tiếng  - Ảnh 1

Nhà sáng lập Honda thời bấy giờ "đánh liều" tham dự cuộc đua mô tô mang tên Hamamatsu cùng anh trai.Trong cuộc đua, chiếc xe của ông luôn dẫn đầu nhưng khi gần về tới đích, tại nạn bỗng xảy ra khiến cả hai anh em ông đều bị thương. Một tuần sau khi ra viện, Honda không còn một đồng xu dính túi, dự án chế tạo séc măng sụp đổ.

Để duy trì cuộc sống, vợ ông đã phải đi cầm cố những kỷ vật của gia đình. Chưa hết, đang học tại Trường Hamamatsu, do bị tai nạn không đi thi được, ông bị đuổi khỏi trường. 

Không từ bỏ, ông lại bắt đầu một giấc mơ mới với việc vừa làm việc vừa đăng ký học tại Đại học Tohoku Imperial và Nihon Muoran Seisakusho. Ông phát minh ra nhiều thứ và có rất nhiều bằng sáng chế, một trong những phát minh đó là máy đánh bóng séc măng. 

Năm 1938 ông từng vùi đầu ngày đêm trong phòng thí nghiệm để tạo ra công trình bạc của Pit-tông nhưng bị Toyota từ chối đồng thời nhận vô số lời chê cười và chế tạo. Bỏ ngoài tai, ông tiếp tục tập trung vào mục tiêu của mình, hai năm sau đó rốt cuộc Honda đã ký hợp đồng thành công với Toyota. 

Tuy nhiên, vài năm sau đó Nhật Bản trong tình trạng chiến tranh khiến nhà máy của ông không trụ nổi. Nhưng mẫu người như Honda không dễ dàng bỏ cuộc, người đàn ông này lập tức tập hợp lại các bạn, họ cùng nhau đi thu nhặt các thùng xăng mà máy bay Mỹ đã đổ bỏ. Ông gọi chúng là” Quà tặng của Tổng thống Truma” vì chúng cung cấp nguyên vật liệu cho quy trình chế tạo của ông. Cuối cùng sau khi đã thoát được tất cả những rắc rối đó, một trận động đất đã san bằng nhà máy. Honda quyết định bán quy trình chế tạo pit-tông cho Toyota.

Bứt phá với những chiếc xe máy mang tên mình 

Chiến tranh chấm dứt, Nhật Bản hoàn toàn hỗn loạn. Nguồn tài nguyên khan hiếm - xăng bị hạn chế sử dụng và trong một số trường hợp, gần như không thể tìm thấy. Ông Honda thậm chí không thể có đủ xăng lái xe đến chợ mua thực phẩm cho gia đình. Nhưng vì đã quá quen với thất bại và sống trong gian khó, ông lại tìm cách và đưa ra những quyết định mới. 

Ông có một chiếc mô tơ nhỏ tương đương động cơ một máy cắt cỏ và nảy ra ý tưởng gắn nó vào chiếc xe đạp của mình. Ngay lúc đó, chiếc xe đạp có động cơ đầu tiên đã được tạo ra. 

Ông dùng nó đi chợ, dần đà vì thuận tiện và có tốc độ khá nhanh bạn bè cũng yêu cầu Honda làm vài chiếc cho họ. Ngay sau đó, ông đã sản xuất nhiều "mô tô" đến nỗi hết động cơ, do đó Honda tính chuyện xây dựng một nhà máy mới để tự sản xuất. Nhưng ông không có tiền bởi nước Nhật lúc bấy giờ đã tan hoang.

Thay vì bỏ cuộc và nói: "Không có cách nào", Honda nhanh chóng tìm ra những ý tưởng tuyệt vời. Ông viết một lá thư cho từng chủ cửa hàng xe đạp ở Nhật Bản, nói với họ rằng ông có giải pháp cho việc đi lại ở Nhật Bản, rằng xe máy của ông rẻ và sẽ giúp mọi người có phương tiện. Sau đó, ông yêu cầu họ đầu tư.

Trong số 18.000 chủ cửa hàng bán xe đạp nhận được thư, 3.000 người đã đưa tiền cho Honda và ông đã sản xuất lô hàng đầu tiên của mình. Nhưng chiếc xe máy quá to và cồng kềnh, rất ít người Nhật mua. Vì vậy, một lần nữa, ông nhận thấy những gì không hiệu quả, và thay vì từ bỏ, lại thay đổi cách tiếp cận. Ông quyết định lột bỏ chiếc xe máy của mình để làm cho nó nhẹ và nhỏ hơn nhiều. Ông gọi nó là The Cub, và nó “thành công chỉ sau một đêm”, giành được Giải thưởng Nhật Hoàng.

Năm 1946, Soichiro Honda thành lập một doanh nghiệp mới, được gọi là Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Honda. Ông tập trung sản xuất xe máy, loại xe rẻ hơn và có thể hữu ích trong hoàn cảnh mới của đất nước. Ông đã lựa chọn đúng. Ông tạo ra một động cơ nhẹ ít ồn hơn nhiều so với những động cơ khác để đạt được thành tựu mới. 

Ông đặt tên cho nó là “Super Cup” và thứ xe mới này đã thành công trong nháy mắt. Ông được trao giải thưởng của Nhật hoàng. 

Tiền thân của những chiếc xe máy ngày nay đều có sự góp công rất lớn của nhà sáng lập Honda
Tiền thân của những chiếc xe máy ngày nay đều có sự góp công rất lớn của nhà sáng lập Honda

Đến tháng 10/1949, công ty Honda Motor đã chế tạo thành công chiếc xe máy đầu tiên có trọng lượng nhẹ của thế giới – Honda Dream. Soichiro đặt cho nó khẩu hiệu “The Power Of Dreams” bởi ông cảm thấy rằng, với sản phẩm này, những giấc mơ của ông sẽ trở thành hiện thực. Thương hiệu này cũng đặt chân tới Việt Nam và đã quá quen thuộc vào những năm 2000. 

Chỉ vài tháng sau, doanh số bán hàng tăng nhanh đến mức sản lượng của nhà máy với 1.500 xe/tháng (mức sản lượng kỷ lục của thời đó) cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Tốc độ phát triển thần kỳ của daonh nghiệp do Honda sáng lập khiến nhiều người trải trầm trồ ngạc nhiên. 

Một mẫu xe máy Honda Vision hiện đại được bán ở Việt Nam
Một mẫu xe máy Honda Vision hiện đại được bán ở Việt Nam

Thời kỳ huy hoàng của Honda cũng là lúc Soichiro nắm quyền, tập đoàn mang tên đã nhanh chóng vươn lên trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới vào kỷ nguyên 60 của thế kỷ XX. Soichiro Honda tại vị trên ghế Chủ tịch trong suốt 25 năm, trước khi giao lại cho người đồng nghiệp Kawashima vào năm 1973. Ông qua đời năm 1991, thọ 85 tuổi.

Dù đã qua đời nhưng câu chuyện của ông mãi mãi là một nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều thế hệ. Cuộc đời của Soichiro Honda, người sáng lập ra tập đoàn Honda danh tiếng là một chuỗi dài những nỗ lực và sức sáng tạo không ngừng nghỉ. Ông đi lên từ tuổi thơ khốn khó, khởi nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng và không ít lần thất bại, nhưng đã gây dựng nên cả một tập đoàn Honda hùng mạnh.

Ngày nay, Công ty tập đoàn Honda đã có trên 100.000 nhân viên ở Mỹ và Nhật Bản, là 1 trong những công ty về xe hơi lớn nhất trên thế giới. Honda thành công là bởi vì có 1 người đàn ông đã ra 1 quyết định thực sự quyết tâm, hành động theo nó, và liên tục điều chỉnh khi cần thiết. Ông liên tục tiến về phía trước và không để “thất bại” cản đường mình.

Ở Việt Nam, Honda trở thành thương hiệu nổi tiếng, quen mặt người dùng ở phân khúc xe máy. Sáu tháng đầu năm 2021, Honda Việt Nam công bố doanh số bán xe máy tăng 7% so với cùng kỳ và chiếm 77% tổng thị trường, đạt mức 1,05 triệu xe bán ra. Đây luôn là một trong những thương hiệu sớm có mặt tại Việt Nam và luôn chiếm được lòng tin của người dùng.