Loạt nhà máy Honda tại Việt Nam sẽ khó trở thành trung tâm sản xuất xe máy điện của hãng?

Bình An 16:14 | 01/07/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong báo cáo mới nhất về định hướng của Honda vừa được Tổng Giám đốc Honda Việt Nam - bà Sayaka Hattori chia sẻ, Ấn Độ sẽ là nhà máy sản xuất xe máy điện chuyên biệt của hãng.

Bà Sayaka Arai - Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam phát biểu trong phần hỏi đáp cùng các đơn vị báo chí, cơ quan truyền thông trong lễ tổng kết năm tài chính 2025 (FY 2025) - Ảnh B.A.

Trả lời câu hỏi của PV tại Lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2025 diễn ra mới đây (30/6), bà Sayaka Hattori, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho rằng Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm sản xuất xe điện hai bánh để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.

Bà Sayaka Hattori, cho biết Honda sẽ cân nhắc việc xây dựng một cơ sở sản xuất nếu quốc gia đó đáp ứng được các điều kiện, gồm: Nhu cầu và tiềm năng thị trường, cạnh tranh về chi phí, chất lượng sản xuất.

Trên cơ sở như vậy, trong tương lai, Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành trung tâm sản xuất xe máy điện của Honda nếu khẳng định được vị thế và khả năng cạnh tranh đối với vấn đề chi phí, chất lượng sản xuất bởi đây là một thị trường có dân số khá lớn và Honda đã đầu tư tại Việt Nam.

 Kế hoạch kinh doanh xe máy điện hóa của tập đoàn Honda được hé lộ tại sự kiện - Ảnh B.A.

Tuy nhiên, trong kế hoạch được trình chiếu trước đó đã hé lộ việc tập đoàn Honda sẽ vận hành nhà máy sản xuất xe điện chuyên biệt tại Ấn Độ từ năm 2028. Điều này cũng đi đúng định hướng của tập đoàn khi giúp giảm chi phí thông qua việc sản xuất tại nhà máy chuyên biệt có hiệu suất cao. Nhà máy tại Ấn độ sẽ sản xuất hầu hết các bộ phận quan trọng như: khung đầu xe; động cơ điện; khung sau và cầu điện của xe.

Hiện tại hoạt động sản xuất của Honda Việt Nam tập trung tại 3 nhà máy. Cơ sở đầu tiên khánh thành tháng 3/1998 ở Phúc Thắng, Vĩnh Phúc với công suất thiết kế 500.000 xe/năm. Nhà máy thứ hai cũng đặt tại Vĩnh Phúc đi vào vận hành tháng 8/2008 và nhanh chóng được mở rộng năm 2011, nâng sản lượng tối đa lên 1 triệu xe/năm.  Nhà máy thứ ba được đặt tại Đồng Văn (Hà Nam), khánh thành tháng 11/2014, bổ sung thêm 1 triệu xe/năm. 

Thông qua các sáng kiến này, Honda sẽ cung cấp các mẫu xe máy điện với mức giá hợp lý hơn cho nhiều khách hàng hơn nữa, và về lâu dài, Honda đặt mục tiêu giành vị trí số 1 về thị phần trong thị trường xe máy điện.

Trong dài hạn, Honda sẽ xây dựng nền tảng lợi nhuận vững chắc với mục tiêu đạt 50% thị phần toàn cầu và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) trên 15% vào năm 2030, bao gồm cả dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe máy điện. 

Có thể thấy để tối ưu chi phí cũng như nền tảng lợi nhuận, Ấn Độ sẽ là điểm đến được chọn của hãng trong hành trình điện hóa xe 2 bánh của Honda.

 

 Chiếc xe máy thứ 40 triệu đã chính thức được xuất sưởng tại nhà máy Honda Vĩnh Phúc - Ảnh B.A.

Honda duy trì vị thế thống trị thị trường xe máy Việt Nam 

Nỗ lực vươn lên trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, thị trường xe máy Việt Nam trong Năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025 đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực. Năm vừa qua, tổng số lượng xe máy được bán ra bởi các thành viên trong Hiệp hội các Nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đạt khoảng hơn 2,7 triệu xe, tăng 10% so với năm trước. Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của HVN đạt mức gần 2,3 triệu xe, tăng 10%. Thị phần xe máy của HVN đạt khoảng 83% (tính trong VAMM), tăng 1,6% so với năm tài chính trước.

Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN Năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025 đạt gần 305 nghìn xe. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 635 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ 24% so với Năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2024.

Bên cạnh hoạt động bán hàng, HVN cũng nỗ lực tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng thông qua tăng cường sự đa dạng của chuỗi sản phẩm và liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng.