Đêm 17/10 đoàn tàu metro đầu tiên tuyến Nhổn-ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng

16:33 17/10/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ về tới Việt Nam vào ngày 17-10

Trước đó, ngày 2-9-2020, đoàn tàu metro “Hành trình xanh” gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội bắt đầu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp), dự kiến cập cảng Hải Phòng (Việt Nam) vào ngày 24-10.
 
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ cập bến cảng Đình Vũ, Hải Phòng vào đêm nay (17/10). Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm, trước khi vận hành chính thức.
 
Đêm 17/10 đoàn tàu metro đầu tiên tuyến Nhổn-ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng - ảnh 1
 
Tàu metro về sớm hơn so với dự kiến gần 10 ngày
 
Sau khi cập cảng, sáng 18/10 đoàn tàu bắt đầu được dỡ lên xe siêu trường, siêu trọng, di chuyển tiếp quãng đường hơn 100km để về khu Depot Nhổn, Hà Nội. Đoàn tàu 4 toa được vận chuyển bằng xe rơ moóc thủy lực 12 trục liền và nâng, hạ bằng cẩu loại lớn.
 
Sau khi đoàn tàu được đưa về Depot Nhổn và sẽ chuyển lên nhà ga trên cao S1 để quản lý, trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020. Theo thiết kế tổng thể, dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu, đoàn tàu thứ 2 sẽ được đưa về vào tháng 1/2021 và đoàn cuối cùng vào tháng 6/2021.
 
Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao vào năm 2021, đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, hứa hẹn sẽ đem đến cho hành khách cảm giác thoải mái. Độ an toàn cao trong mọi tình huống của đoàn tàu là tiêu chí quan trọng mà dự án luôn hướng tới.
 
Dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp. Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như: điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
 
Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.
 
Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng phù hợp khi đi vào đoạn ngầm..
 
Đêm 17/10 đoàn tàu metro đầu tiên tuyến Nhổn-ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng - ảnh 2
 
Thông số kỹ thuật của tàu metro Nhổn-ga Hà Nội
 
Đặc biệt, đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tiên tiến, linh hoạt, tối ưu hóa độ an toàn; bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
 
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km (từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải) vào nửa cuối năm 2021. Bốn km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
 
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong giai đoạn 2020 - 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông), tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội). Thành phố cũng phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm bốn tuyến đường sắt đô thị, bao gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, tuyến Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo; tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn tiếp theo.

Nguyễn Dung